Chủ Nhật, Tháng Chín 29, 2024

Trưa nay ăn gì: thơm ngon bún bì bình dị chốn miền Tây

(SGTT) – Tô bún bì với bốn tầng nguyên liệu gồm bún, bì, thịt và rau sống, khi thưởng thức chan nước mắm chua ngọt, thanh thanh. Sợi bún to hơn bình thường, bì dai thơm gạo thính, thịt nướng cùng rau sống thêm vào càng làm tăng hương vị hấp dẫn.
Ảnh minh họa: nhahanghoangtam

Bên cạnh bún nước lèo, bún gỏi dà, bún mắm… thì bún bì cũng là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đây là biến tấu thú vị khi sử dụng thịt và da heo trộn với bột thính, ăn thấy mùi thơm chứ không hề khô. Món này thích hợp cho cả bữa sáng, bữa trưa hay xế chiều vì sự nhanh gọn. Hơn nữa, bún bì còn có phiên bản bún chay khi thay thế bì thịt bằng củ sắn, đậu hũ, phù hợp cho những ai ăn chay.

Từ tên gọi có thể nhận ra thành phần quan trọng nhất là bì. Theo đó, nên chọn mua thịt và da phần đùi heo tươi, thịt hồng, da không thâm đen. Thịt thì ướp gia vị đậm đà, đem ram cháy cạnh, cắt sợi. Phần da phải cạo sạch lông rồi luộc cùng vài lát gừng tươi khử mùi, cũng cắt sợi dài, mỏng. Đặc biệt nhất là bột thính, thực chất là gạo rang vàng, xay nhuyễn. Trông thì dễ làm nhưng khi trộn với thịt và da lại mang đến món bì thơm ngon, hương vị đặc trưng khó tả.

Bên cạnh đó, bún cũng đóng vai trò quan trọng trong món này. Bún bì đúng chuẩn là sử dụng bún tươi sợi to vừa phải, càng dai càng ngon, ăn nhiều mà không bị ngán. Chưa hết, rau sống và đồ chua khiến món này tăng hương vị hơn hẳn. Theo đó, rau sống thường có các loại rau thơm, diếp cá, xà lách, dưa leo… còn đồ chua là cà rốt, củ cải ngâm ngọt chua vừa miệng. Nhiều nơi cho thêm thịt nướng, chả giò chiên, nem nướng để tô bún phong phú hơn.

Linh hồn tạo nên sự đậm đà cho bún bì chính là nước mắm chua ngọt đậm đà nhưng không gắt, có thể húp cạn sau khi dùng hết bún. Người miền Tây pha nước mắm này khá công phu, chanh thì phải tách rời từng múi, từng tép mới đem giã lấy nước cốt. Sau đó, pha cùng nước mắm nguyên, đường, tỏi ớt theo tỷ lệ riêng, miễn sao chua, cay, mặn, ngọt vừa đủ.

Khi thưởng thức, xếp tất cả nguyên liệu vào tô, tạo thành các tầng gồm bún, bì, thịt nướng hoặc chả giò, rau sống và đồ chua. Rắc thêm đậu phộng rang béo bùi, mỡ hành thơm, ớt xay cay nồng và chan nước mắm là đúng điệu.

Tại TPHCM, mọi người có thể thưởng thức món ăn này tại một số địa chỉ sau: Dì Giàu (quận 8), Minh Huy (quận 5), A Tài (quận 3), Hoàng Văn (quận Tân Bình), Cô Lan (quận 8), Thiên Kim (quận 5), Gỏi Cuốn, Bò bía & Bún thịt xào (quận Bình Tân), A Tài (quận Tân Bình), Út Bình (quận Tân Phú), Quán ăn cô Ba (quận Phú Nhuận), Hoàng Tâm – Món ngon miền Tây (quận 1), Ẩm thực Miền Tây (quận 8)… Theo đó, một phần bún bì miền Tây có giá bán khoảng 45.000 – 55.000 đồng.

Bún bì miền Tây với hương vị đặc trưng vẫn có công thức đơn giản cho mọi người làm ngay tại nhà.

Anh Quỳnh tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thanh đạm với bún gạo...

0
(SGTT) – Bún gạo lứt kết hợp cùng nước lèo thanh ngọt từ xương heo hoặc gà mang đến cho thực khách bữa trưa...

Thưởng thức món bún num-bo-chóc lạ miệng ở Sài Gòn

0
(SGTT) - Bún cá Campuchia hay bún Num-bo-chóc là đặc sản của người Khmer tại khu vực Tây Nam Bộ. Nấu bằng mắm bò...

Trưa nay ăn gì: Đầu tuần thưởng thức bún gạo xào...

0
(SGTT) – Từ hai nguyên liệu là bún gạo và lạp xưởng, đầu bếp đã kết hợp cùng ít gia vị đem xào để...

EC kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trong bún, bánh...

0
Ủy ban châu Âu (EC) đã tiếp nhận hồ sơ về việc kiểm tra hoạt chất 2-chloroethanol (dư lượng thuốc trừ sâu) có trong...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa giữa tuần chọn hủ tiếu...

0
(SGTT) – Là sự kết hợp mới lạ cho sợi hủ tiếu thân quen, hủ tiếu xào cật heo mang đến cho thực khách...

Trưa nay ăn gì: Lạ mà quen bánh hỏi xá xíu

0
(SGTT) – Ngoài ăn kèm bò lá lốt hay heo quay thì thịt xá xíu còn khiến thực khách ngỡ ngàng bởi sự vừa...

Kết nối