Thứ tư, Tháng mười 23, 2024

Đa dạng lớp học vẽ dành cho trẻ em

Cẩm Anh-

Nhiều phụ huynh tại TPHCM đưa con em mình đi học những lớp mỹ thuật do các họa sĩ hướng dẫn. Các lớp học sẽ cung cấp cho bé cách thực hiện những nét vẽ cơ bản, phối màu, tạo điều kiện cho trẻ phát triển năng khiếu và thư giãn.

Sân chơi sôi động

Tại Trung tâm dạy vẽ Mỹ thuật Sài Gòn, quận Gò Vấp, học viên đa số là các bé trong độ tuổi 4-15 tuổi. Các bé được xếp vào ba lớp: lớp dạy vẽ cho trẻ mầm non, lớp cho trẻ bậc tiểu học và lớp cho các em đang học trung học. Theo đó, trung tâm sẽ cung cấp ba chương trình học phù hợp độ tuổi của trẻ.

Đại diện trung tâm này cho biết, trẻ độ tuổi mầm non sẽ học cách cầm bút vẽ, nhận biết và phân biệt màu sắc, tô màu theo chủ đề. Lớp cho trẻ tiểu học có các nội dung như cách phối màu nước, nâng cao kỹ năng vẽ theo chủ đề. Riêng các em độ tuổi trung học sẽ được hướng dẫn các nội dung chuyên biệt hơn như cách tìm ý tưởng, phát huy sự sáng tạo và nâng cao kỹ thuật sử dụng màu. Học phí tùy lớp học sẽ từ 1-1,8 triệu đồng/tháng, mỗi tháng gồm 8-12 buổi học.

Tại lớp học vẽ của một trung tâm dạy vẽ ở quận 3, không khí khá sôi nổi. Các bé chủ yếu dưới 12 tuổi chăm chú nghe hướng dẫn và hăng hái vẽ theo. Sau khi hoàn thành xong, bức tranh do bé vẽ sẽ được treo tại lớp để phụ huynh tiện theo dõi. Ngoài ra, tranh nào đạt điểm cao nhất sẽ được đóng khung và trang trí đẹp mắt, tạo sự thích thú cho các bé.

Còn Trung tâm Mỹ thuật sáng tạo Art For Kids tại quận Bình Thạnh thu hút học viên bởi các phương pháp hướng dẫn khá mới mẻ theo phong cách châu Âu. Theo thông tin từ trung tâm, các lớp học do một số giảng viên đến từ trường Đại học Sư phạm, Đại học Mỹ thuật TPHCM phụ trách. Ngoài ra, trung tâm còn hướng dẫn các môn mỹ thuật bổ trợ việc học vẽ như gấp giấy, tô tượng, làm đồ thủ công… nhằm đa dạng kỹ năng và giúp trẻ thoải mái sáng tạo. Ngoài việc cung cấp kiến thức cơ bản về hội họa, các bé cũng có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, tranh tài vẽ tranh theo chủ đề do trung tâm tổ chức. Chị Lệ Hương, nhà ở quận Tân Bình, có con gái 6 tuổi đang học vẽ tại trung tâm này, chia sẻ: “Nhiều đồng nghiệp có con nhỏ trong cơ quan đã đưa con đi học các lớp năng khiếu. Tôi chọn cho con học vẽ để con làm quen với hội họa, con sẽ sáng tạo và thông minh hơn”.

Tùy vào sở thích, điều kiện kinh tế mà phụ huynh đưa con đi đăng ký học vẽ tại nhiều nơi khác nhau. Nếu chọn mức phí trung bình, cha mẹ có thể đưa con đến học lớp vẽ năng khiếu tại các trung tâm văn hóa trong thành phố. Trẻ sẽ được học 1-3 buổi/tuần, học phí 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/khóa ba tháng.

Nếu muốn con mình được hướng dẫn chuyên sâu, tạo điều kiện tốt nhất để bé phát huy sức sáng tạo, cha mẹ có thể cho bé học vẽ theo chương trình dạy tại nhà của người hướng dẫn. Họ chủ yếu là các họa sĩ, giảng viên ngành mỹ thuật hoặc sinh viên đang học ngành kiến trúc. Khác với việc học vẽ tại các trung tâm với số học viên có thể lên đến hàng chục em, lớp dạy vẽ dạng này chỉ khoảng 7-10 học viên/lớp. “Tại lớp này, bé sẽ được chỉ dẫn và thực hành nhiều hơn so với các trung tâm. Ngoài ra, tôi còn chủ động được thời gian đưa đón bé và cũng tiện cho việc học trên trường”, anh Trí, phụ huynh của một bé 8 tuổi, cho biết.

hocveTrẻ em học vẽ tại một lớp học ở quận Bình Thạnh, TPHCM.  Ảnh: Cẩm Anh.

Lưu ý khi cho con học vẽ

Họa sĩ Hà Sử, người hướng dẫn một lớp dạy vẽ thiếu nhi tại quận Tân Bình, cho biết phụ huynh đưa con đến học vẽ với mong muốn khác nhau. Có phụ huynh muốn con mình có một môi trường vừa học vừa chơi bổ ích, giúp bé tự tin hòa đồng với các bạn. Một số phụ huynh do đã định hướng con đường hội họa cho con từ nhỏ nên muốn trẻ được đào tạo bài bản càng sớm càng tốt.

Họa sĩ Hà Sử cho biết, với các bé đã được đào tạo một thời gian nhất định và có năng khiếu hội họa thì sẽ có hình thức dạy riêng biệt so với những bé khác. “Chẳng hạn, trẻ sẽ được học cách cố định tấm toan vẽ, cách pha màu, chuyên sâu về mảng gam màu, bố cục, chia tỷ lệ tranh. Từ đó, trình độ thẩm mỹ và thưởng thức mỹ thuật của các em sẽ tiến bộ hơn”, ông nói. Tùy sở thích, các bé sẽ đi theo các hướng tranh vẽ khác nhau, như tranh phong cảnh, chân dung, truyền thần, có bé lại thích tranh sơn dầu hoặc vẽ trang trí trên các chất liệu khác nhau.

Theo họa sĩ Hà Sử, phụ huynh nên cân nhắc khi đưa trẻ đến các lớp học vẽ, phải dựa trên mong muốn và sở thích của trẻ. Tuy việc học các môn năng khiếu sẽ giúp trẻ tự tin hơn, nhưng nếu trẻ không yêu thích hội họa thì phụ huynh không nên ép con mình tham gia. Phụ huynh cũng nên tham khảo ý kiến của những người đã cho con học vẽ, có thể đến tận nơi tham quan hoặc tham gia buổi học thử cùng con để chọn lớp phù hợp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bão Trami sẽ liên tục tăng cấp sau khi vào biển...

0
(SGTT) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, bão Trami (tên tiếng Việt là Trà Mi) đang...

Đến Mỹ, ngắm sắc Thu vàng tại công viên hồ Sacajawea

0
(SGTT) - Công viên hồ Sacajawea nằm tại thành phố Longview, thuộc tiểu bang Washington, là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám...

Gỏi cá, mực nhồi nhum biển hạt sen đoạt giải nhất...

0
(SGTT) - Vượt qua 19 đội thi tại hội thi ẩm thực đặc sản Kiên Giang năm 2024, đội Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên...

Công bố tiêu chuẩn quốc gia về dịch vụ du lịch...

0
(SGTT) -  Bộ Khoa học & Công nghệ đã xây dựng và công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14230:2024 "Dịch vụ du lịch...

Hai bến xe lớn nhất TPHCM làm ăn ra sao trong...

0
(SGTT) - Dù đều là doanh nghiệp thành viên trực thuộc Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH...

Đọc nhanh 5 phút để chọn máy lau sàn hay robot...

0
(SGTT) - Công việc vệ sinh nhà ngày nay trở nên tiện lợi hơn bởi những thiết bị công nghệ. Trong đó, nổi bật...

Kết nối