Chủ Nhật, Tháng Mười 6, 2024

10 thực phẩm giàu vitamin C giúp kích thích sản sinh collagen

(SGTT) - Vitamin C là một trong những yếu tố cần thiết để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, bên cạnh đó loại vitamin này còn giúp tăng cường tổng hợp collagen và nuôi dưỡng làn da chắc khoẻ.

Theo phát hiện của nhà khoa học người Hungary Albert Szent-Györgyi vào những năm 1930, vitamin giúp chống lại các gốc tự do (nguyên nhân gây lão hóa da sớm) và hỗ trợ sản xuất collagen cho cơ thể. Nhờ vậy, làn da trở nên săn chắc và sáng mịn.

Làm thế nào để có đủ lượng vitamin C cần thiết?

Liều bổ sung vitamin C khuyến cáo hằng ngày là 75mg đối với nữ và 90mg đối với nam. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên ăn đúng loại thực phẩm qua chế độ ăn uống cân bằng. Có nhiều loại trái cây và rau chứa vitamin C, chúng không chỉ mang có lợi cho làn da mà còn cho sức khỏe tổng thể.

Ảnh minh hoạ

Lợi ích của vitamin C

  • Chống oxy hóa mạnh mẽ và ngăn ngừa lão hóa
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh theo mùa
  • Thúc đẩy sự hấp thu sắt trong ruột và góp phần sản xuất hồng cầu
  • Có lợi cho sức khỏe hệ tim mạch và bảo vệ mao mạch máu
  • Duy trì các mô liên kết, đẩy nhanh quá trình lành vết thương và ngăn ngừa chảy máu
  • Tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh và hormone, như serotonin, và hỗ trợ hệ thần kinh

Triệu chứng thiếu vitamin C

Triệu chứng thiếu vitamin C bao gồm: chảy máu nướu lợi, xuất hiện các mảng bầm tím trên da, vết thương lâu lành, thiếu máu, bệnh scorbut (tình trạng thiếu hụt vitamin C).

Vogue đã chọn ra 10 loại thực phẩm giàu vitamin C. Lưu ý, không giống như các thực phẩm bổ sung, những loại thực phẩm này không thể cung cấp cho cơ thể quá nhiều vitamin C. Nguyên nhân là vì vi chất dinh dưỡng này nhạy cảm với nhiệt và có thể bị vô hiệu hóa khi nấu chín. Do vậy, tốt hơn hết, bạn nên dùng khi còn sống hoặc chỉ làm chín nhẹ ở nhiệt độ thấp.

Ớt cay

Ớt thực sự là một loại thực phẩm chứa lượng vitamin C dồi dào. 100mg ớt (cay) cung cấp khoảng 229 mg vitamin C. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng vitamin A đáng kể có tác dụng chống lão hóa da. 

Ổi

Loại trái cây nhiệt đới này đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu vitamin C. 100g ổi cung cấp khoảng 228mg vitamin C. Ngoài ra, chúng còn giàu polyphenol và carotenoid giúp chống oxy hóa, chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn.

Quả lý chua đen (Blackcurrants) và các loại quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là lý chua đen, khoảng 180 mg mỗi ounce (100 g). Bạn có thể dùng loại quả này bằng cách dùng chung với sữa chua hy lạp hoặc kết hợp với các loại hạt như hạnh nhân, điều, óc chó…

Ảnh minh hoạ

Ớt chuông

Ớt chuông đỏ và ớt chuông vàng đều là nguồn cung cấp vitamin C mà bạn nên lưu ý. Chúng cung cấp khoảng 166mg vitamin C/ 100g ớt. Những loại ớt này thường ngon hơn khi được ăn sống.

Cải Kale (cải xoăn)

Dây là loại rau ưa thích của người dân California, những người thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình. Salad cải xoăn kèm bơ được xem là một món ăn đại diện cho việc ăn uống lành mạnh. Chúng chứa nhiều vitamin C, (120mg vitamin C/ 100g).

Kiwi

Kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện có mặt trên toàn thế giới. Đây là một nguồn cung cấp vitamin C đặc biệt, khoảng 85mg/ 100g. Ngoài hàm lượng vitamin C đáng kể, kiwi còn cung cấp vitamin E, canxi và kali. Ngoài ra, các chất xơ hòa tan và không hòa tan cùng với các enzyme có trong kiwi giúp tăng cường sức khỏe cho đường ruột.

Cam (và các loại trái cây họ cam quýt khác)

Cam thường là loại trái cây đầu tiên chúng ta nghĩ đến mỗi khi nhắc đến vitamin C. Cùng với các loại trái cây họ cam quýt, chúng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Một quả cam trung bình chứa khoảng 75mg vitamin C, trong khi quả bưởi chỉ khoảng 39mg. 

Bông cải xanh

Trong mỗi 100g bông cải xanh có chứa khoảng 89mg vitamin C. Bạn có thể thưởng thức bằng cách ăn sống, trộn salad cùng với nước sốt được làm từ mè, nước cốt chanh, dầu ô liu và nước tương. Hoặc bạn cũng có thể làm chín bằng cách hấp cùng một ít muối.

Dâu tây

4 đến 5 quả dâu tây cỡ vừa sẽ cung cấp khoảng 49mg vitamin C. Bạn có thể ăn cùng với sữa chua Hy Lạp, làm sinh tố…

Cải Brussels

Loại bắp cải này chứa beta-carotene, vitamin A, vitamin E và vitamin C, rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. 100g loại rau này cung cấp 85mg vitamin C. 

Ảnh minh hoạ

Theo Vogue, Healthline

Thu Trà

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nước ép trái cây so với trái cây nguyên quả: loại...

0
(SGTT) - Ai cũng nghĩ rằng nước ép trái cây tươi là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Nhưng liệu điều này có...

Thịt bò, thịt heo Chile tiến gần hơn đến bàn ăn...

0
Việt Nam và Chile dự kiến sẽ ký biên bản hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp để mở đường cho việc xuất nhập...

UAE tìm kiếm đối tác Việt Nam để phát triển thị...

0
(SGTT) - Việt Nam đang xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản sang UAE nhưng vẫn chưa có nhiều sản phẩm Halal, vì thế,...

Ăn nhiều bữa nhỏ hay ăn ít bữa lớn sẽ tốt...

0
(SGTT) - Mỗi người đều có nhu cầu và sở thích ăn uống khác nhau. Một số người có thể thấy rằng ăn nhiều...

Công dụng của dâu tằm đối với sức khỏe và làm...

0
(SGTT) - Ngoài giá trị về nông nghiệp từ lá cây thì quả dâu tằm cũng đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng....

6 đồ uống thay thế cà phê giúp giảm nồng độ...

0
(SGTT) - Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng caffeine quá mức từ cà phê có thể làm tăng nồng độ cortisol trong...

Kết nối