Thứ Sáu, Tháng Mười 18, 2024

Từ năm 2025 sẽ thu phí 12 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư

A.I
(SGTT) - Các dự án đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác sẽ được tiến hành thu phí ngay từ đầu năm 2025. Hiện có 12 dự án đáp ứng đầy đủ các điều kiện để thu phí trong năm tới.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí những cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chi phí logistics của doanh nghiệp, người dân. Một đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Theo TTXVN đưa tin, Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 có quy định cho phép thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; đường cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Đối chiếu với các điều kiện trên, theo thống kê Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 12 dự án/đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Các dự án/đoạn tuyến cao tốc này gồm cao tốc Lào Cai-Kim Thành, Hà Nội-Thái Nguyên, TPHCM-Trung Lương, Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Hòa Liên, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Mỹ Thuận-Cần Thơ. Trong số này, có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác.

Về hình thức thu phí, TTXVN dẫn thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có 2 hình thức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm Nhà nước tự tổ chức thực hiện và thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác. Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam đã chuẩn bị các phương án, nếu tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm trên tinh thần cung cấp dịch vụ công đảm bảo tính liên tục cho người sử dụng.

Để xác định mức phí cho các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, theo Cục Đường bộ Việt Nam mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Vì thế, Cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu các kịch bản, tính toán, làm sao đảm bảo cân bằng giữa dịch vụ cung cấp đến người sử dụng và mức thu. Các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chi phí logistics.

Chính Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc Cam Lộ...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu...

Điều chỉnh dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang...

0
(SGTT) - Ngày 24-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và các bộ,...

Triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa...

0
(SGTT) - Chính phủ cho phép đồng bộ các thủ tục hành chính như thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường,...

Cận cảnh 3km cao tốc Bến Lức – Long Thành dự...

1
(SGTT) - Theo tính toán của chủ đầu tư, 3km cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM...

Thông xe trước hai đoạn cao tốc Long Thành – Bến...

0
(SGTT) - Dự kiến cuối năm 2024 hai đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 (TPHCM) và...

Vận hành hết công suất trạm bơm để chống ngập cao...

0
(SGTT) - Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tiếp tục bị ngập kéo dài từ ngày 9-9 đến nay. Cơ quan chức năng...

Kết nối