Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024

Vé tham quan ga Đà Lạt tăng 10 lần: Không đắt nhưng cần thêm trải nghiệm

A.I
(SGTT) – Sau khi nhận về nhiều ý kiến từ du khách, trong thông báo mới nhất, chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn vẫn quyết định giữ nguyên giá tham quan ga Đà Lạt là 50.000 đồng/vé, tức gấp 10 lần trước đây. Nhiều người nhận định, mức giá mới không quá cao so với mặt bằng chung các điểm du lịch ở Đà Lạt, tuy nhiên, ga Đà Lạt cần cung cấp thêm dịch vụ, trải nghiệm cho khách.

Ngày 10-9, chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý, khai thác ga Đà Lạt) bất ngờ thông báo kể từ ngày 1-10 sẽ tăng giá vé tham quan ga Đà Lạt lên gấp 10 lần, từ 5.000 đồng lên 50.000 đồng/vé. Sau khi nhận về nhiều ý kiến từ du khách, khuyến nghị của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng, chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn đã có thông báo điều chỉnh giá vé.

Theo đó, trong thông báo mới, chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn vẫn giữ nguyên mức giá 50.000 đồng/vé. Song, đơn vị này sẽ giảm 50% mức vé tham quan cho người cao tuổi từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nặng, người dân thành phố Đà Lạt (được xác định qua giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh).

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố Đà Lạt; người lao động đang làm việc trong ngành đường sắt cũng được giảm 50% giá vé.

Các đối tượng được miễn thu tiền vé tham quan gồm hành khách có vé đi tàu Đà Lạt – Trại Mát; anh hùng Lực lượng vũ trang, anh hùng Lao động, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh; người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên; trẻ em dưới 11 tuổi có chiều cao dưới 1,35m và người khuyết tật đặc biệt nặng. Giảm 30% giá vé cho tập thể từ 20 đến 49 người; giảm 45% giá vé cho tập thể từ 50 người trở lên.

Tỉnh Lâm Đồng vừa công nhận ga Đà Lạt là điểm du lịch sau nhiều năm ga cổ này hoạt động du lịch với cơ chế của ngành vận tải. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, chị Phương Lan, ngụ quận 8 (TPHCM), cho rằng giá vé 50.000 đồng tại ga Đà Lạt là không đắt với các điểm du lịch khác tại “thành phố ngàn hoa”, nhưng với dịch vụ và trải nghiệm hiện tại thì không tương xứng với chi phí bỏ ra.

Đồng quan điểm với chị Lan, chị Nguyệt Minh, ngụ huyện Bình Chánh (TPHCM), nhận định mức giá này không quá cao so với mặt bằng chung các điểm tham quan ở Đà Lạt, nhưng việc tăng gấp 10 lần có thể khiến nhiều du khách “sốc”.

“Nguồn thu từ việc tăng giá vé sẽ giúp nhà ga được bảo tồn và nâng cấp, mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt hơn”, chị Minh bày tỏ kỳ vọng.

Ông Tưởng Hữu Lộc, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Lâm Đồng, cho rằng mức này không cao so với mặt bằng chung các khu, điểm du lịch ở Đà Lạt. Song, đây là địa điểm mang tính lịch sử, di sản văn hoá kiến trúc, thường có trong các tour trải nghiệm của học sinh, sinh viên nên mức tăng cần tính hợp lý và có điều chỉnh phù hợp.

Ông Lộc cũng nhận định việc ga Đà Lạt tăng giá vé gấp 10 lần trong khi chưa giải thích rõ về công tác bảo tồn, tiện ích và trải nghiệm mới… đã khiến nhiều du khách, doanh nghiệp lữ hành bức xúc.

Việc tăng giá đột ngột, đặc biệt khi các chương trình tour đã được lên kế hoạch từ trước, sẽ gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh du lịch. “Việc tăng giá cần thông báo trước ít nhất 2-3 tháng để các đơn vị lữ hành có thời gian điều chỉnh kế hoạch”, ông Lộc bày tỏ.

Đồng quan điểm với ông Lộc, ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Truyền thông Du lịch Việt, bày tỏ lo ngại rằng việc tăng giá vé gấp 10 lần có thể khiến du khách bất ngờ và gây ra phản ứng tiêu cực nếu chất lượng dịch vụ không được nâng cấp tương xứng. Việc tăng giá vé cũng khiến các công ty lữ hành gặp khó khăn trong việc thu hút khách, khi giá tour buộc phải điều chỉnh theo.

Ông Vũ phân tích, vào năm 2017, vé tham quan di tích Cố đô Huế tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng, gây ra một số phản ứng tiêu cực từ du khách. Dù vậy, sau khi vé tăng, di tích Huế đã đầu tư nâng cấp và bảo tồn các khu vực tham quan, từ đó tạo thêm giá trị cho du khách, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đã duy trì lượng khách ổn định sau đó.

Ông Vũ nói thêm mức giá 50.000 đồng tại ga Đà Lạt tương đương với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác. Ví dụ, vé tham quan Dinh Bảo Đại, hồ Tuyền Lâm, hoặc các khu vườn sinh thái ở Đà Lạt… thường dao động trong khoảng từ 30.000 đến 70.000 đồng.

“Tuy nhiên, vấn đề ở đây là so với giá vé ban đầu chỉ 5.000 đồng, việc tăng giá mạnh khiến du khách so sánh, đánh giá giá trị trải nghiệm tại ga Đà Lạt không tương xứng. Trong khi đó, các địa điểm như Dinh Bảo Đại hoặc vườn hoa thành phố đều cung cấp không gian rộng lớn hơn, trải nghiệm đa dạng hơn so với ga Đà Lạt”, ông Vũ nói.

Trước đó, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản đề nghị Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn cân nhắc, điều chỉnh mức thu phí để phù hợp với du khách và xây dựng lộ trình, đa dạng hóa thêm nhiều sản phẩm du lịch để đề xuất phương án tối ưu trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

Ga đường sắt Đà Lạt là nhà ga cổ nằm gần trung tâm thành phố Đà Lạt, được người Pháp xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938 thì hoàn thành, đây là ga đầu mối trên tuyến đường sắt từ Phan Rang – Tháp Chàm đi Đà Lạt. Di tích kiến trúc ga Đà Lạt đã được Nhà nước xếp hạng là di tích kiến trúc cấp quốc gia. Tháng 7-2024, nơi đây được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là điểm du lịch sau nhiều năm hoạt động du lịch với cơ chế của ngành vận tải.

Nguyên Phong - Ngọc Khuyến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sau bão lũ, nhiều điểm du lịch ở miền Bắc đón...

0
(SGTT) - Sau gần một tuần khắc phục thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra, nhiều điểm du lịch...

Chúng ta hiểu du khách Ấn Độ đến đâu?

0
(SGTT) - Đoàn khách khổng lồ 4.500 người từ Ấn Độ đã chia thành nhiều đoàn đến Việt Nam trong thời gian từ ngày...

Loạt tour du lịch miền Bắc bị hoãn, hủy do ảnh...

0
(SGTT) – Ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành, bão Yagi và hệ quả sau bão đã khiến nhiều tour du lịch...

Du lịch Tây Ninh sắp hoàn thành kế hoạch doanh thu...

0
(SGTT) - Chỉ sau 8 tháng, tổng doanh thu du lịch của tỉnh Tây Ninh ước đạt hơn 2.100 tỉ đồng, đạt 93,3% so...

Gần 11,4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 8...

0
Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8-2024 đạt 1,43 triệu lượt,...

‘Săn’ tour khuyến mãi tại hội chợ du lịch quốc tế...

0
(SGTT) - Diễn ra từ ngày 5-9 đến 7-9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), hội chợ Du lịch...

Kết nối