Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đổ bộ vào miền Trung chiều 19-9

(SGTT) – Sáng nay, ngày 19-9, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 4 trong năm nay, có nguy cơ gây mưa lớn, dông lốc, sạt lở từ khu vực Quảng Nam đến Nghệ An.
Hướng di chuyển và khu vực ảnh hưởng của bão lúc sáng 19-9. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4 giờ sáng 19-9, tâm bão cách thành phố Đà Nẵng 210km, cách Quảng Trị khoảng 260km với cường độ cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10, TTXVN đưa tin.

Đến 7 giờ, vị trí tâm bão nằm ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc, 108.7 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng và Quảng Trị khoảng 165km về phía Đông Bắc. Dự báo đến 16 giờ chiều 19-9, bão sẽ sẽ đổ bộ vào vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam cùng với các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư và một phần vùng biển Bắc Biển Đông đang đối mặt với rủi ro thiên tai cấp 3. Đến 4 giờ sáng mai 20-9, bão sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Trung Lào, gió dưới cấp 6.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, khuyến cáo người dân không nên chủ quan trước cơn bão số 4, do bởi hoàn lưu bão số 4 bao trùm khu vực rất rộng.

Ông Khiêm cảnh báo rằng mưa dông, lốc xoáy có thể ập đến bất ngờ, kèm theo gió giật cực mạnh, gây nguy hiểm cho người dân, đe dọa nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế biển, như neo đậu tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản.

Vị chuyên gia cho biết, bão số 4 đang tương tác với dải hội tụ nhiệt đới và gió mùa Tây Nam, tạo ra một đợt mưa lớn diện rộng đang và sẽ tiếp tục trút xuống khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới.

Lượng mưa trong đợt này dự báo có thể lên tới 100-300 mm, có nơi còn vượt quá 500 mm, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, có nguy cơ cao gây ra lũ quét và sạt lở đất.

Đóng cửa sân bay Đồng Hới từ 15:00 giờ chiều nay để ứng phó cơn bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của bão số 4, Cục Hàng không đã khẩn trương ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trong ngành chủ động triển khai mọi biện pháp phòng chống, ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không. Cục cũng quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại cảng hàng không Đồng Hới từ 15-22 giờ ngày 19-9. Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão số 4 kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống hạ tầng, thông tin liên lạc, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình và hoạt động khai thác. Tổng công ty Quản lý bay (VATM) theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các đơn vị liên quan, chỉ đạo các đơn vị điều hành bay thực hiện nghiêm túc các quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay. Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, thông báo cho hành khách và chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu dự phòng. Đồng thời, các cảng vụ hàng không cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bão tại các sân bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cảnh báo xuất hiện lũ trên các sông từ Thanh Hóa...

0
(SGTT) - Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai cảnh báo, từ nay đến 21-9, trên các sông từ Thanh Hóa...

Cảnh báo tình trạng lũ quét, sạt lở khi bão vào...

0
(SGTT) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ...

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, nhiều nơi mưa...

0
(SGTT) - Dự báo đến sáng sớm 18-9, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão, nhiều nơi trên...

Xót xa hình ảnh ruộng bậc thang Mường Hum, thảo nguyên...

0
(SGTT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, ruộng bậc thang ở Mường Hum (tỉnh Lào Cai) và thảo nguyên Suôi...

Nhu cầu tăng, giá áo phao cứu sinh bị đẩy lên...

0
(SGTT) - Trong những ngày mưa lũ diễn biến phức tạp ở miền Bắc, áo phao là mặt hàng được nhiều người cần. Nhu...

Thủ tướng yêu cầu sẵn sàng lực lượng để kịp thời...

0
(SGTT) - Lũ hạ du hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình còn tiếp tục lên, duy trì ở mức cao trong nhiều ngày,...

Kết nối