Thứ Hai, Tháng Chín 30, 2024

Đề xuất ưu tiên đầu tư công trình thoát nước chống ngập các đô thị

(SGTT) – Trong dự thảo Luật cấp, thoát nước, Bộ Xây dựng đã đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập, đặc biệt là các công trình cho các đô thị lớn và khu dân cư đông đúc.
Thời gian gần đây, tình trạng ngập úng tại các đô thị lớn trở nên trầm trọng hơn. Ảnh: Lê Vũ

Theo đó, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường, Bộ Xây dựng sẽ tập trung đầu tư vào các dự án thoát nước và xử lý nước thải, baochinhphu.vn đưa tin.

Các dự án ưu tiên bao gồm dự án chống ngập úng, hệ thống thoát nước mưa liên kết với thủy lợi và xử lý nước thải hiện đại tại các khu đô thị đông đúc, đặc biệt là những nơi đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cấp, thoát nước cũng nêu rõ quy định về quản lý đầu tư, phát triển hệ thống cấp nước. Trong đó, UBND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định chủ trương đầu tư và lựa chọn đơn vị cấp nước.

Đơn vị được lựa chọn sẽ chịu trách nhiệm về việc đầu tư, xây dựng, vận hành và kinh doanh nước sạch, nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định và chất lượng cho người dân.

Các dự án xây dựng nhà máy nước mới hoặc mở rộng vùng cấp nước đã được quy hoạch phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Đối với các dự án cấp nước có quy mô lớn, liên tỉnh, Bộ quản lý chuyên ngành sẽ trực tiếp chủ trì quá trình đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và phối hợp với các địa phương liên quan.

Ngoài ra, dự thảo mới cũng quy định công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng phải có công suất thiết kế từ 100.000 m3/ngày đêm trở lên hoặc phục vụ các khu vực đặc thù như trung tâm hành chính, khu vực biên giới, phục vụ quốc phòng, an ninh.

Các dự án cấp nước phải áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng vật liệu bền vững và tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng và môi trường. Việc đánh giá và phê duyệt các dự án sẽ dựa trên các tiêu chí cụ thể do cơ quan quản lý nhà nước quy định.

Song song đó, các dự án thoát nước phải được triển khai theo đúng quy hoạch, quản lý chặt chẽ từng lưu vực, đảm bảo tính hệ thống trong việc thu gom và xử lý nước thải, hiệu quả, được xây dựng đồng bộ với các công trình khác.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Làm nông nghiệp phát thải thấp, nông dân chờ tiếp cận...

0
(SGTT) - Trong thời gian tới, 8.000 hộ nông dân trồng mía cho Lasuco sẽ có thêm một nguồn thu nhờ bán tín chỉ...

Trổ tài làm canh Việt kiểu ba miền, lọt top món...

0
(SGTT) - Ẩm thực Việt thời gian gần đây được nhiều chuyên trang ẩm thực thế giới đánh giá cao, từ món ăn truyền...

Đến Ninh Thuận khám phá bãi Thùng hoang sơ

0
(SGTT) – Sở hữu cảnh sắc hoang sơ, bãi Thùng ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận là điểm đến lý...

Bánh khoái cá kình, kẹo cau dẫn đầu bình chọn ‘Top...

0
(SGTT) – Bánh khoái cá kình, thịt luộc tôm chua, kẹo cau… là những món ăn đang dẫn đầu bình chọn “Top 9 món...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa đầu tuần chọn bánh ướt...

0
(SGTT) – Bánh ướt là món ăn có thể thưởng thức cả ngày, nhất là vào giấc trưa đầu tuần cần bữa ăn nhanh...

Hà Nội: Du khách xuống phố Phan Đình Phùng đón Thu

0
(SGTT) – Sau gần ba tuần chịu ảnh hưởng của bão Yagi, hàng cây trên phố Phan Đình Phùng, thành phố Hà Nội đã...

Kết nối