Thứ Năm, Tháng Mười 3, 2024

Tìm giải pháp hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền của người mua bất động sản

(SGTT) - “Hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền của người mua bất động sản trên địa bàn TPHCM” là hội thảo khoa học quốc gia do Trường Đại học Sài Gòn tổ chức ngày 3-10 tại cơ sở chính số 273 An Dương Vương, quận 5, TPHCM.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên và những người làm thực tiễn đến từ nhiều cơ sở đào tạo, cơ quan chuyên ngành và các công ty luật, văn phòng luật sư, đại diện các nhà kinh doanh bất động sản. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hành động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM.

Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính là bảo vệ quyền của người mua bất động sản dưới góc độ những vấn đề pháp lý chung về hợp đồng mua bán bất động sản (BĐS); bảo vệ quyền của người mua BĐS dưới góc độ pháp lý về thay đổi chủ thể và các biện pháp bảo đảm đối với hợp đồng mua bán BĐS; bảo vệ quyền của người mua BĐS dưới góc độ pháp lý về huy động vốn, quản lý nhà nước và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động mua bán BĐS; bảo vệ quyền của người mua BĐS dưới góc độ pháp lý về giải quyết tranh chấp, chế tài pháp luật, thi hành án liên quan đến hợp đồng mua bán BĐS.

Tại hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Nhật Thanh đến từ Đại học Luật TPHCM trình bày chủ đề “Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở trong hợp đồng mua bán nhà ở thương mại dưới góc độ bảo vệ quyền lợi của người mua”; tiến sĩ Vũ Thị Hồng Yến đến từ Đại học Sài Gòn có tham luận “Bảo vệ quyền lợi của người mua BĐS theo quy định của pháp luật về thay đổi chủ thể trong hợp đồng mua bán BĐS từ thực tiễn tại TPHCM”.

Đại diện một số cơ quan nhà nước như Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 1, Cục Thi hàn án dân sự TPHCM... trình bày các tham luận với các chủ đề từ thực tiễn đăng ký đất đai, mua bán đấu giá BĐS...

Các chuyên gia pháp lý và bất động sản có chung nhận định hội thảo này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Quốc hội mới thông qua các luật về BĐS như Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản nảm 2023 và mới đây là Luật số: 43/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng. Những đóng góp của hội thảo góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền của người mua BĐS trên địa bàn TPHCM, hướng đến một thị trường kinh doanh BĐS minh bạch và an toàn về pháp lý.

 

 

PV

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Công bố thông tin người đã mua nhà ở xã hội...

0
(SGTT) - UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo Bộ Xây dựng thông tin về những người được mua, thuê, thuê...

Du lịch trở lại, bất động sản nghỉ dưỡng có theo...

0
(SGTT) - Bất động sản nghỉ dưỡng có thể còn chật vật để tìm hướng đi trong quá trình phục hồi của thị trường....

Bảng giá đất và chuyện trốn thuế

3
(SGTT) - 18 năm trước tôi mua căn nhà 40m2 đất ở quận Gò Vấp (TPHCM) với giá 1 tỉ đồng. Việc mua bán thông...

HoREA kiến nghị chưa ban hành bảng giá đất mới tại...

0
(SGTT) - HoREA đề xuất TPHCM chưa ban hành bảng giá đất mới mà nên tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo bảng...

Nước Pháp làm luật bảo vệ trẻ em trên mạng như...

0
(SGTT) - Trong bối cảnh công nghệ phát triển và trẻ em ngày càng sớm tiếp cận với thế giới số có rất nhiều...

‘Siết’ quy định hoạt động sàn giao dịch bất động sản...

0
(SGTT) - Liên quan đến mô hình tổ chức, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Kết nối