Chủ Nhật, Tháng Mười 20, 2024

Khảo sát việc thanh toán viện phí trên toàn quốc

(SGTT) - Bộ Y tế vừa triển khai một cuộc khảo sát toàn diện trên phạm vi cả nước, nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả của việc ứng dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế.
Cục Quản lý khám, chữa bệnh vừa tiến hành khảo sát việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trên toàn quốc. Ảnh: VGP

Theo ông Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, việc khảo sát việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trên toàn quốc từ tháng 4 nhằm đánh giá tầm quan trọng và tác động sâu rộng của hình thức thanh toán này, baochinhphu.vn đưa tin.

Kết quả cho thấy, có đến 94,4% bệnh viện chấp nhận thanh toán kết hợp giữa tiền mặt và các hình thức không dùng tiền mặt, chỉ 5,2% bệnh viện vẫn duy trì thanh toán bằng tiền mặt và 0,4% hoàn toàn sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong số các hình thức, thanh toán qua mã QR chiếm 89,52%, chuyển khoản chiếm 87,1% và 36,2% sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Mặc dù có sự đa dạng hóa các hình thức thanh toán, tỷ lệ bệnh viện tích hợp thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia còn rất thấp, chỉ đạt 2,8%.

Khả năng triển khai thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại các cơ sở y tế còn gặp nhiều hạn chế, với chỉ 6,3% bệnh viện sẵn sàng áp dụng ngay và 41,2% chưa sẵn sàng do thiếu hạ tầng. Trung bình, 26,8% tổng số tiền viện phí đã được thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt, tương đương với 7,08 tỉ đồng mỗi tháng.

Theo Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, đơn vị này đã hoàn tất việc kết nối hệ thống với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng quá trình triển khai thực tế còn gặp nhiều khó khăn.

Việc thanh toán qua cổng này đòi hỏi người bệnh phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp và chưa có quy trình hoàn tiền rõ ràng, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người bệnh.

Tương tự, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết đã đạt được những kết quả nhất định trong việc đa dạng hóa hình thức thanh toán nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong quá trình triển khai, đặc biệt là khâu đối soát với ngân hàng. Do đó, bệnh viện đề xuất cần có cơ chế chính sách linh hoạt hơn để phù hợp với điều kiện thực tế của từng bệnh viện.

Nhận thức được những khó khăn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy việc thanh toán trực tuyến chi phí khám chữa bệnh. Cục đề nghị mở rộng phạm vi thí điểm, tăng cường bảo mật thông tin và điều chỉnh nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai hình thức thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Những bệnh nào được khám, chữa từ xa?

0
(SGTT) - Theo Bộ Y tế, bệnh nhân mắc các bệnh như béo phì, viêm mũi họng, thoái hóa cột sống, tăng huyết áp,...

Mua bán giấy tờ khám chữa bệnh giả để trục lợi...

0
Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và các phòng nghiệp vụ công an tỉnh đồng loạt khám xét 8 cơ sở...

Hơn 24,6 triệu người có thể khám BHYT bằng căn cước...

0
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực trên 80,3 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia...

Kết nối