YÊN KHÊ -
Gần đây, Amazon kiện nhiều chủ sở hữu vận hành các trang web đánh giá sản phẩm do đăng tải những bài đánh giá sản phẩm giả mạo (chim mồi) làm giảm giá trị của hoạt động đánh giá sản phẩm trực tuyến. Những bài đánh giá giả mạo có thể gây hiểu lầm và gây tổn hại cho những người tiêu dùng tin vào nội dung được đăng tải.
Amazon tuyên chiến với các bài đánh giá sản phẩm giả mạo.
Trên thực tế, người tiêu dùng hiện nay thường xuyên tham khảo ý kiến một loạt các trang web để đọc những bài đánh giá về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi họ xem xét trước khi mua. Khối lượng của những “bài” đánh giá như vậy hiện nhiều đến mức kinh ngạc. Chẳng hạn, Amazon ước tính rằng hơn 100 triệu đánh giá đã được đăng trên chính trang web Amazon từ năm 1995.
Không ít trang web “xướng” lên rằng họ cung cấp cho người tiêu dùng những bài viết đánh giá các sản phẩm và dịch vụ. Một số trang web khẳng định có trông chừng các bài đánh giá đó để đảm bảo tất cả các bài bình luận đánh giá sản phẩm đều đã được (nhân viên quản trị nội dung) duyệt. Bằng cách này, các trang web cho rằng họ đang mang đến một dịch vụ quan trọng cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, hoạt động đánh giá trực tuyến lại không ngừng giúp phát tán các bài đánh giá giả mạo. Trong một số trường hợp, những người tham gia đánh giá không thực sự từng sử dụng sản phẩm mà họ bình luận, nhưng thay vào họ lại là những người được trả tiền để viết các bài đánh giá có định hướng “khen thổi”. Trong trường hợp khác, các cá nhân từng có ấn tượng xấu với sản phẩm hay công ty có thể thổi phồng tiêu cực của một sản phẩm và đăng những đánh giá tiêu cực không công bằng.
Trong những năm qua, Amazon đã rất tích cực trong nỗ lực để thúc đẩy tính toàn vẹn và độ chính xác trong nội dung các bài đánh giá. Công ty thông báo đã kiện hơn 1.000 đối tượng khác nhau để giảm tỷ lệ bài đánh giá sai và gây hiểu lầm về chất lượng sản phẩm trực tuyến. Amazon bức xúc về các bài đánh giá sản phẩm lừa đảo bởi vì chúng làm giảm niềm tin tiêu dùng.
Trong các vụ kiện năm 2016, Amazon dường như tập trung vào các diễn đàn đánh giá trực tuyến mà tự xưng cung cấp nội dung đánh giá có lưu giữ tài liệu và kiểm duyệt nội dung. Người tiêu dùng thường hay tin vào các bài viết “đã được kiểm chứng” mà do đó những nội dung thiếu chính xác có thể đặc biệt gây hại cho người tiêu dùng.
Trong các vụ kiện, Amazon trình bày một loạt quy định của pháp luật liên bang và tiểu bang Mỹ. Những cáo buộc bao gồm hành vi vi phạm pháp luật liên bang liên quan đến bảo vệ thương hiệu và đầu cơ tài sản trực tuyến (cybersquatting) như mua tên miền.
Những nỗ lực của Amazon giảm nội dung đánh giá sản phẩm giả mạo trực tuyến là hỗ trợ quan trọng cho người tiêu dùng và cho các cơ quan quản lý. Nội dung đánh giá sai và thiếu cơ sở về hàng hóa và dịch vụ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Bằng cách phá hoại lòng tin người tiêu dùng và làm sai lệch độ chính xác của thông tin, các bài đánh giá giả mạo gây thiệt hại cho nền kinh tế và tạo ra thói quen gian lận tiêu cực mà phải bị ngăn chặn.