Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

An toàn giao thông bằng tường lăn

Hoàng Xuân Phương -

Một nhóm kiến trúc sư Hàn Quốc tại Công ty Công nghệ giao thông ETI (Evolution in Traffic Innovation) đã thiết kế các loại con lươn, rào cản và tường rào với các quả cầu bằng nhựa xoay tròn trên trục mỗi khi có sự va chạm, cùng lúc với bức tường giãn ra làm triệt tiêu hay hạn chế sức mạnh của cú va đập, và nhờ đó cứu sống nhân mạng.

H2--he-thong-rao-lan-o-noi-nguy-hiemNhững thử nghiệm về sức chịu đựng và khả năng rào an toàn giao thông đã được thực hiện với loại tường lăn này.  Ảnh: Toutube

Bước ra đường chúng ta gặp không biết cơ man nào là dải phân cách, những con lươn bằng bê tông và những rào chắn bằng kim loại. Những cấu trúc đó đã làm giảm thiểu tai nạn giao thông, nhưng trong nhiều trường hợp, chúng lại đóng góp vào các cái chết thảm khốc.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết vì tai nạn giao thông và khoảng 20-50 triệu người bị thương tật trầm trọng, phần lớn ở lứa tuổi 15-29. 90% nạn nhân lại thuộc về các nước đang phát triển, nơi mà cấu trúc đường sá giao thông chưa hoàn bị trong khi sức ép lưu thông gia tăng mỗi năm một nhanh. Nhiều tai nạn xảy ra khi các lái xe tránh các chướng ngại vật bất ngờ và vì thế va đập vào các con lươn hay rào chắn giữa các làn xe hay hai bên vệ đường. Cấu trúc cứng bằng bê tông hay bằng thanh kim loại, lúc này, trở thành nhân tố làm cho tai nạn thêm trầm trọng hay dẫn đến tử vong.

Giảm thiểu tai nạn giao thông là mối quan tâm của nhiều người, nhiều quốc gia và vì thế, giải pháp thay thế con lươn và rào chắn cứng bằng các hệ thống tường rào lăn (Rolling Barrier System) của Công ty ETI được nhiều nước đón nhận. Các đơn đặt hàng cũng theo đó tăng nhanh. Về mỹ quan, tường rào lăn đẹp hơn và trông nhẹ nhàng hơn so với các cấu trúc giao thông trước đây, thêm vào đó khi về đêm, các trái cầu nhựa lại tự phát sáng làm cho con đường trở nên dịu dàng thân thiện.

Một hệ thống rào lăn sẽ chuyển năng lượng ma sát rất mạnh và rất lớn của cú va chạm thành năng lượng xoay tròn các trái cầu nhựa, và tùy theo góc độ tiếp cận giữa chiếc xe cùng hàng rào, chiếc xe sẽ bị kéo chậm lại hoặc sẽ ngừng hẳn. Một giải pháp như thế sẽ rất có lợi đối với các đoạn đường nguy hiểm hoặc những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông. Trong trường hợp này hệ thống rào lăn trở thành cấu trúc hỗ trợ cứu sống con người, đồng thời giữ cho xe khỏi bị hư hại.

Công ty Công nghệ giao thông ETI đã chọn loại nhựa ethylene vinyl acetate (EVA) vốn được dùng để sản xuất các loại dép làm chất liệu cho các bánh lăn hay quả cầu lăn bởi khả năng đàn hồi và hấp thụ năng lượng chuyển động của nó rất lớn so với các loại nhựa polyethylene (PE), mặt khác lại nhẹ hơn nhiều so với chất liệu cao su. Khả năng đàn hồi tốt cũng làm cho các bánh lăn không bị hư hỏng cho dù có thể bị va quẹt nhiều lần trong ngày.

Những trắc nghiệm đã cho thấy hệ thống tường rào lăn của ETI đạt tất cả các tiêu chí do Cơ quan Quản trị xa lộ liên bang (Mỹ) đặt ra đối với cả ba loại xe nhỏ, xe lớn, và xe buýt. Với xe trọng tải 900 kg tiếp cận hay văng vào hàng rào dưới góc 20 độ, chiếc xe sẽ lấy lại được hướng di chuyển bình thường, bảo vệ được những người ngồi trên xe, và không để xảy ra một tai nạn thứ hai. Với loại xe 10 tấn tiếp cận hàng rào dưới góc 15 độ, chiếc xe chuyển đổi hình thức động lực từ ma sát sang quay tròn các trái cầu nhựa trên một đoạn dài đủ cho lực va chạm triệt tiêu và xe dừng lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối