(SGTT) - Mùa Hè là thời điểm du khách đổ xô đến các điểm du lịch và danh thắng nổi tiếng để nghỉ mát. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng của mùa Hè cũng là mầm mống cho những vụ ngộ độc thực phẩm. Do đó, việc xây dựng và duy trì một hệ thống giám sát an toàn thực phẩm hiệu quả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của từng cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp phục vụ các hoạt động du lịch.
Sau đây, mời quý độc giả cùng lắng nghe một số thành viên chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn chia sẻ trong việc chủ động thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cho du khách.
EMM Hotel Saigon, đang vận hành song song nhà hàng thuần Việt với tên “Spice Việt Sài Gòn”, thuộc chuỗi các nhà hàng Spice tại Hà Nội, Huế, Hội An và Sài Gòn. Hiện nhà hàng đang phục vụ khá nhiều khách đoàn đến từ các công ty du lịch, nhân viên văn phòng, khách gia đình.
“Với số lượng khách trung bình tầm 70 - 100 khách/ngày, bên cạnh việc chú trọng chăm sóc tốt khách hàng, nhà hàng luôn quan tâm đến chất lượng và an toàn thực phẩm, bộ phận bếp và nhà hàng luôn phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn trong quy trình chế biến và phục vụ món ăn. Khách sạn đã được cấp chứng nhận Vàng Travelife, đây là minh chứng thể hiện cam kết của khách sạn đối với du lịch bền vững và có trách nhiệm với du khách”, ông Huỳnh Ngọc Thượng, Giám đốc EMM Hotel Saigon chia sẻ.
Theo đó, nhà hàng luôn lựa chọn các nhà cung cấp thực phẩm, nguyên liệu rõ ràng và có chứng thực. Phần lớn thực phẩm được mua và sử dụng trong ngày, một số thực phẩm không sử dụng hết sẽ được bảo trong môi trường sạch sẽ và theo quy định. Không chỉ vậy, nhà hàng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn định kỳ về An toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân viên và mọi hoạt động đều có sự giám sát và theo dõi chặt chẽ bởi Bếp trưởng và quản lý nhằm duy trì chất lượng món ăn an toàn đến từng thực khách.
Silk Sense Hoi An River Resort
Silk Sense Hoi An River Resort cung cấp nhiều dịch vụ về lưu trú, ăn uống tại Hội An, do đó việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được tuân thủ nghiêm ngặt để bảo vệ và làm hài lòng du khách.
Tại đây, khu nghỉ dưỡng sử dụng các loại thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín, các thực phẩm được sử dụng đều có chứng nhận về an toàn thực phẩm và phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh.
Đối với nhân viên, khu nghĩ dưỡng tổ chức định kỳ các buổi tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Khi làm việc, các nhân viên phải mặc đồng phục, đeo găng tay, khẩu trang và mũ bảo hộ. Họ cũng phải tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, bao gồm rửa tay đúng cách và thường xuyên.
Bà Hà Thị Diệu Viên, Phó tổng quản lý Silk Sense Hoi An River Resort cho hay, “Là khách sạn không rác thải nhựa, Silk Sense có các tiêu chí cũng như qui định rõ ràng về việc phân loại và tái chế rác. Việc áp dụng công nghệ W2G giúp Silk Sense tái chế toàn bộ rác hữu cơ thành phân bón chỉ sau 24 giờ. Sau đó phân bón này được sử dụng để bón cho vườn rau của khu nghỉ dưỡng”.
Việc đảm bảo các qui định về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định Nhà nước là bắt buộc tại khu nghỉ dưỡng. Ngoài ra, Silk Sense luôn phối hợp với các các cơ quan để có thể cập nhật quy định mới cũng như tuân theo các hướng dẫn từ cơ quan chức năng.
Ngoài thông tin từ phiếu đánh giá của khách hàng, hướng dẫn viên của Image Travel & Events cũng có thói quen báo cáo tình hình thực tế về chất lượng đồ ăn, cách phục vụ của đối tác vào mỗi cuối tour.
“Mỗi năm, công ty bố trí khoảng 5 đợt cho các nhân viên điều hành tour đi khảo sát, kiểm tra bất ngờ các dịch vụ nhà hàng, khách sạn mà công ty ký hợp đồng. Nếu có vấn đề, chúng tôi lập tức chỉnh đốn hoặc thay thế ngay dịch vụ”, bà Trần Ngọc Phương Hà Giám đốc Truyền thông Công ty Image Travel & Events, chia sẻ.