CHÍ THỊNH -
Nhiều chủ shop kinh doanh online cho rằng thời bây giờ phải biết bán hàng nhiều kênh, chạy quảng cáo trên Facebook mới có thể kéo khách vào mua. Facebook vẫn đang chứng tỏ sức mạnh quảng cáo, truyền thông của nó, nhưng trang web mới chính là “mỏ vàng” để khai thác đơn hàng online hàng ngày.
Một đầu mối kết nối các kênh
Thay vì phải loay hoay cập nhật hàng hóa ở nhiều kênh bán hàng khác nhau như trang web, diễn đàn, Facebook… người bán hàng online có thể tìm đến các giải pháp đồng bộ dữ liệu, kết nối các kênh bán hàng khác nhau do Haravan, Bizweb… cung cấp.
Ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc điều hành Công ty Haravan, đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng online cho nhiều doanh nghiệp, chủ shop, nói Haravan đang cung cấp nền tảng xây dựng trang web bán hàng trực tuyến và kết nối với các kênh bán hàng khác như Facebook, diễn đàn, sàn thương mại điện tử (TMĐT)… Điều này giúp các doanh nghiệp, chủ shop có thể quản lý mạng lưới bán hàng online của mình thông qua một công cụ duy nhất là Haravan.
Haravan cũng đang hợp tác với các đơn vị cung cấp, hỗ trợ mảng bán hàng online như webtretho.com, 5giay. vn, Adayroi.com, Zalora… nhằm mục đích mở rộng kênh bán hàng cho khách hàng sử dụng nền tảng kinh doanh Haravan. Khi khách hàng cập nhật thông tin, hàng hóa trên trang web Haravan.com, dữ liệu cũng sẽ được đồng bộ với các trang web, mạng xã hội kể trên.
Tại hội thảo “Đại hội bán hàng online 2016” được tổ chức vào cuối tháng 4-2016, Công ty cổ phần Công nghệ DKT (cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb.vn) đã đề cập tới giải pháp bán hàng đa kênh, kết nối hầu hết các kênh bán hàng trên thị trường. Đây sẽ là một hướng phát triển tiềm năng trong lĩnh vực thương mại điện tử năm 2016.
Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng giám đốc DKT, qua khảo sát của Bizweb.vn từ hơn 20.000 doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online, đã có tới 40% người bán cho rằng chỉ có trang web và Facebook là hai kênh bán hàng online hiệu quả nhất. Một số kênh bán hàng khác (như sàn TMĐT, mạng lưới liên kết, cửa hàng offline…) được cho rằng không hiệu quả như trang web và Facebook.
Ông Tuyến nhận xét, có vẻ như các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng, khai thác được sức mạnh của các kênh bán hàng khác, ngoài trang web và Facebook. Hiện tại Bizweb đang kết nối với một số nhà cung cấp dịch vụ TMĐT khác để tạo ra quy trình khép kín người bán-người mua nhằm tăng cường hiệu quả bán hàng đa kênh trong lĩnh vực TMĐT.
Ông Mai Triều Nguyên, quản lý chuỗi bán lẻ điện thoại di động Mai Nguyên Luxury Mobile, cho biết hiện hệ thống bán lẻ của đơn vị này vẫn đang tập trung vào mảng bán hàng offline tại các cửa hàng; đồng thời kết hợp bán hàng online và giao hàng cho khách theo yêu cầu qua điện thoại. Gần đây, Mai Nguyên có đầu tư thêm phòng kinh doanh online, khai thác sâu hơn mảng bán hàng online trên trang web, Facebook.
Trên thực tế, cũng có một số doanh nghiệp chưa đầu tư vào kênh bán hàng trên Facebook, chủ yếu họ dùng mạng xã hội này để chạy các chiến dịch quảng cáo, truyền thông cho những dòng sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, mặc dù Facebook đang hỗ trợ người bán trưng bày gian hàng trên Facebook, tích hợp nút mua hàng trực tiếp.
Gần đây, người dùng Facebook còn có thể tìm kiếm các shop bán hàng ở quanh mình thông qua tính năng “nhóm bán hàng”. Khi bấm vào “nhóm bán hàng”, Facebook sẽ chỉ ra tất cả những shop bán hàng ở xung quanh người dùng. Đồng thời, Facebook cũng đề xuất một số nhóm (group) bán hàng điển hình.
Trước đó, ứng dụng di động Zalo với tính năng “tìm bạn quanh đây” đã giúp cho các chủ shop bán hàng online có thêm khách hàng trên Zalo. Chỉ cần bấm vào nút “tìm bạn quanh đây”, hàng loạt shop bán hàng online sẽ xuất hiện. Thông qua hình thức kết bạn trên Zalo, mỗi khi các chủ shop cập nhật sản phẩm mới là mọi người trong danh sách bạn bè có thể nhìn thấy.
Không “bỏ trứng một giỏ”
Một doanh nghiệp kinh doanh phụ kiện công nghệ online đã bị động khi hoạt động quảng cáo, truyền thông qua mạng xã hội Facebook bị trục trặc trong thời gian qua. Ông cho biết, suốt ba tuần lễ, các chương trình chạy quảng cáo trên Facebook đều bị “đứng hình”.
Theo ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, các chủ shop, cửa hàng bán lẻ nên tham gia bán hàng, quảng cáo, truyền thông trên nhiều kênh khác nhau. Như vậy mới thoát được tình trạng truy cập không được, mất công quảng cáo mà không bán được hàng.
Còn theo thông tin từ Bizweb.vn, hiện các doanh nghiệp, chủ shop thường bán hàng với những kênh bán hàng gồm cửa hàng truyền thống, dạng offline, trang web bán hàng trực tuyến, bán hàng online trên Facebook, mở gian hàng trên các sàn TMĐT… Một số doanh nghiệp kinh doanh online với quy mô lớn sẽ có khả năng thiết kế ứng dụng di động để bán hàng cho những người thường xuyên sử dụng thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng).
Ngoài ra, còn có một hình thức bán hàng truyền thống của nhiều doanh nghiệp, chủ shop (kể cả bán hàng online) là bán hàng qua điện thoại; khách hàng xem sản phẩm trên trang web, gọi điện đặt hàng và cửa hàng giao hàng tận nơi.
Bà Thanh Thảo, một chủ shop kinh doanh online các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, cho biết bà kinh doanh hàng hóa trên Facebook là chính. Bà Thảo cũng có thiết kế trang web nhưng lại thấy rắc rối quá so với khi bán hàng trên Facebook. Bà cũng đã từng gửi hàng lên một số sàn TMĐT nhưng cảm thấy không hiệu quả bằng Facebook nên quay trở lại đầu tư cho kênh bán hàng này.
Hiện nay đã có một số nhà cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh, đồng bộ và cập nhật dữ liệu cho nhiều kênh bán hàng khác nhau. Người bán có thể quản lý hàng hóa, cập nhật thông tin trên trang web, Facebook, diễn đàn dễ dàng hơn.