Khi mạng xã hội trở nên phổ biến, nhiều người đã tận dụng để tiếp thị sản phẩm, hàng hóa đến với khách hàng. Với một mạng xã hội như Facebook, người ta liệu có trông chờ bán được nhà từ những cú click chuột để thích (like) hoặc “còm” (comment – bình luận) của khách hàng?
Từ dự án đến nhà phố
Không khó lắm để tìm kiếm một trang cá nhân trên Facebook về giới thiệu hay rao bán nhà đất. Tại những trang này, người ta đăng tải từ chung cư, biệt thự đến các dự án hoặc lô đất nền. Mỗi trang này có chừng vài trăm đến vài ngàn người đọc, yêu thích. Phổ biến nhất là các trang mang tên một dự án nhà đất để đăng thông tin về hình ảnh, tiến độ thi công, các đợt mở bán cho một dự án này. Chẳng hạn, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy trang của các dự án Sunview Town, EHome 3, Căn hộ 12 View... Tuy nhiên, theo lời một giám đốc kinh doanh của công ty địa ốc lớn tại TPHCM thì hầu hết các trang này là do các nhân viên bán hàng tạo nên để tiếp thị cho sản phẩm mà không phải là trang chính thức của công ty. Do “mạnh ai nấy làm” nên xảy ra tình trạng một dự án mà có hàng chục trang với tên gọi giống nhau.
Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, trên mạng còn tồn tại hàng chục trang có tên là “Mua bán nhà đất” được lập nên với mục đích để các công ty nhà đất nhỏ giới thiệu trang web, tên tuổi của mình với khách hàng. Thậm chí, một số điểm môi giới nhà phố nhỏ lẻ cũng lập trang để rao bán nhà.
Chị H.H.T., nhân viên kinh doanh sàn S., người quản lý một trang như vậy cho biết, chị thường tạo ra các trang này cho mỗi dự án chị phụ trách. Sau khi tạo trang, chị mời gọi người thân, bạn bè thân thiết trong danh sách bạn trên Facebook tham gia để... ủng hộ. “Việc làm này xuất phát từ áp lực doanh số bán hàng. Dù hiệu quả không cao nhưng cũng ráng làm vì biết đâu may mắn tìm được người mua”, chị T. nói.
Tất nhiên, việc tăng cường quảng bá mọi mặt cũng có cái lợi của nó, giống như suy nghĩ của chị T., là may mắn. Ông Trưởng, một người làm nghề môi giới nhà đất tại quận 3 (TPHCM) cũng đã lập trang rao bán nhà đất theo trào lưu. Thế nhưng, cũng chính nhờ trang này mà ông bán được nhà. Đầu tháng 10 vừa qua, ông đăng thông tin rao bán căn nhà một trệt một lửng, nằm trên đường Khuông Việt (quận Tân Phú, TPHCM) có giá 2,1 tỉ đồng lên trang nhà đất với hơn 10.000 người tham gia. Sau gần nửa tháng, căn nhà trên được ông môi giới thành công.
Bà Nguyễn Phạm Khánh Vân, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Savills Việt Nam, cho rằng ở một góc độ nào đó, việc tiếp thị các sản phẩm bất động sản trên Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung mang đến những hiệu quả nhất định nhờ tính năng tương tác rất cao. “Những khách hàng có nhu cầu mua nhà thì những bình luận về ngôi nhà, dự án mà họ dự định mua từ các khách hàng khác thực sự hữu ích, giúp họ có được những thông tin khách quan hơn”, bà Vân phân tích.
Như một kiểu quảng cáo
Với mạng xã hội, thông tin được đăng trên các trang về nhà đất đôi khi “tam sao thất bản” khiến không ít khách hàng hụt hẫng. Qua một trang nhà đất được bạn bè giới thiệu, chị Đỗ Thị Tâm ở quận Tân Phú tìm đến căn nhà trên đường Tân Kỳ Tân Quý (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM) được giới thiệu là rộng gần 70 m2, còn mới, với giá gần 1,5 tỉ đồng. Trước đó, chị đã được xem các hình ảnh chụp căn nhà trên Facebook và cảm thấy khá ưng ý vì nhà còn mới. Tuy nhiên, khi đến tận nơi cùng với nhân viên môi giới thì chị Tâm thất vọng vì hình ảnh trên trang mạng kia chỉ là... mang tính minh họa.
Một trường hợp khác, bà Dung ở quận Thủ Đức cũng thử đi mua nhà sau khi “lướt” Facebook. Theo đó, trên mạng rao dự án đất nền tại huyện Nhà Bè, giá chỉ 160 triệu đồng cho một lô 100 m2. Thấy giá rẻ, bà Dung liên lạc với nhân viên kinh doanh và được mời đi xem đất. Cuối cùng, người bán mới “hé lộ” thông tin đất sở dĩ có giá rẻ vì tất cả các lô tại đây chỉ có một sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) mà thôi.
Nói về các trang rao bán nhà trên Facebook, bà Vân cho rằng, phần lớn các trang bất động sản hiện nay đang được lập ra một cách tự phát, không được đầu tư chiến lược tiếp thị một cách khoa học, dài hơi, nên hiệu quả tiếp thị không như mong muốn. Việc một fanpage (trang trên Facebook) có nhiều người like không thể hiện được sự thành công trong tiếp thị nếu những người này không có nhu cầu mua nhà thực sự mà họ tham gia chỉ vì được người khác mời gọi cho “đông vui”. “Trên thực tế, khá nhiều trang nhà đất đã chết yểu vì không được nuôi dưỡng khi những thông tin được đăng trên đó mới nhất cũng cách đây... vài năm”, bà Vân nói.
Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư-Tư vấn Phú Vinh, cho rằng việc một cá nhân tạo ra một trang để rao bán nhà đất dễ dàng như việc đăng ký mới một tài khoản sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về tính chính danh của công ty, dự án nào đó. Theo ông, một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng kênh bán hàng trên Facebook hiện nay là quảng bá thương hiệu, tức là phải nói để người ta biết đến sản phẩm của mình. “Khách hàng nên xem việc quảng cáo nhà đất trên Facebook cũng giống như các hình thức quảng bá như e-mail, tin nhắn điện thoại, quảng cáo trực tuyến... Việc mua một căn nhà luôn cần sự chọn lựa, xem xét chất lượng thực tế, thương lượng giá cả... kỹ lưỡng như thường lệ”, ông Chánh nói.
Mạnh Tùng