Chủ Nhật, Tháng mười hai 1, 2024

Bán xăng E5, lo không kịp lộ trình

CHÍ THỊNH -

Theo kế hoạch triển khai phân phối xăng sinh học E5 của Sở Công Thương TPHCM, tính đến ngày 30-11, toàn bộ các cây xăng trên địa bàn thành phố phải bán loại xăng này. Kế hoạch là vậy, song một số doanh nghiệp trong ngành đang lo không thể thực hiện theo đúng lộ trình.

Vướng chỗ đại lý

Lộ trình phân phối xăng E5 được Sở Công Thương TPHCM đặt ra là đến cuối tháng 9-2015 sẽ có 171 cửa hàng trực thuộc các doanh nghiệp đầu mối và tổng đại lý xăng dầu triển khai việc bán xăng E5. Sau đó, đến ngày 30-11-2015 thì toàn bộ cửa hàng xăng dầu trong thành phố sẽ chỉ bán xăng E5, thay vì bán song song với xăng khoáng Mogas RON 92, hay còn gọi là A92, như hiện nay.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong ngành lại cho rằng không nên phân làm hai giai đoạn, thay vào đó cần triển khai đồng loạt ở tất cả các cửa hàng vào thời điểm 30-11. Theo các doanh nghiệp này, việc triển khai rải rác ở một số cửa hàng sẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng theo thói quen sẽ vẫn đổ xăng A92 tại các cửa hàng chưa bán xăng E5. Mặt khác, nếu triển khai sớm cho một số cửa hàng bán xăng E5 trong khi các cửa hàng khác vẫn tiếp tục bán xăng A92 thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng bán xăng E5.

Tính đến cuối tháng 6-2015 mới chỉ có 55 cửa hàng bán xăng E5, chiếm chưa đầy 11% trong tổng số 514 cửa hàng xăng dầu tại thành phố.
Tính đến cuối tháng 6-2015 mới chỉ có 55 cửa hàng bán xăng E5, chiếm chưa đầy 11% trong tổng số 514 cửa hàng xăng dầu tại thành phố.

Theo thống kê của Sở Công Thương TPHCM, tính đến cuối tháng 6 vừa qua mới chỉ có 55 cửa hàng bán xăng E5, chiếm chưa đầy 11% trong tổng số 514 cửa hàng xăng dầu tại thành phố. Một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng mới chỉ đạt được 6-24% số cửa hàng bán xăng E5.

Một doanh nghiệp đầu mối cho biết, doanh nghiệp này chỉ có thể triển khai nhanh đối với các cửa hàng trực thuộc hệ thống kinh doanh xăng dầu của mình. Còn các đại lý thì không đơn giản. Muốn họ bán xăng E5 thì phải thuyết phục và hỗ trợ chi phí chuyển đổi trụ bơm xăng E5, bao gồm việc súc rửa bồn chứa, trụ bơm xăng A92 trước khi chuyển sang chứa xăng E5.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mại Củ Chi (Cidico), một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại TPHCM, cho rằng chỗ vướng hiện nay nằm ở các đại lý. Ông cho biết đối với 15 cửa hàng trực thuộc hệ thống bán lẻ của Cidico, công ty có thể triển khai ngay việc bán xăng E5, nhưng đối với 10 đại lý thì Cidico phải mất thời gian thuyết phục họ chuyển qua bán loại xăng này.

Tuy nhiên, một số người cho rằng có thể cơ quan quản lý nhà nước cũng hiểu điều đó, nên mới phân ra làm hai giai đoạn để các doanh nghiệp đầu mối bán xăng E5 “làm gương”, sau đó mới tính đến việc triển khai bán xăng E5 ở nhóm cửa hàng xăng dầu của các đại lý.

[box] Theo chỉ đạo của Chính phủ, sẽ có tám tỉnh, thành thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Các địa phương này bao gồm Hà Nội, TPHCM, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ và Quảng Nam. Theo lộ trình, các địa phương này sẽ phải phủ tối thiểu 50% số lượng cửa hàng có bán xăng E5 vào cuối tháng 11. Tới thời điểm này, ngoài Quảng Ngãi và Đà Nẵng có số cửa hàng vượt quá con số 70%, các tỉnh, thành khác mới chỉ đạt tỷ lệ nhiều nhất là 24%.[/box]

Vẫn theo thói quen

Việc triển khai bán xăng E5 được thử nghiệm ở một số tỉnh, thành từ cuối năm ngoái, song sản lượng tiêu thụ loại xăng này chưa nhiều như kỳ vọng. Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong bốn tháng đầu năm nay, lượng xăng E5 tiêu thụ được là 87.000 m³, tức chỉ xấp xỉ 22.000 m³/tháng. Nếu so với mức tiêu thụ trung bình xăng dầu hàng năm là 1,3 triệu m³ thì lượng xăng E5 bán ra mới chiếm khoảng 1,7%.

Riêng tại TPHCM, trong vòng bảy tháng triển khai phân phối xăng E5, từ tháng 11-2014 đến tháng 6-2015, mức tiêu thụ xăng E5 mới chỉ đạt 4.253 m³/tháng, chiếm khoảng 3% tổng mức tiêu thụ xăng dầu tại thành phố này.

Đại diện Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) cho biết mức tiêu thụ xăng E5 tại hệ thống cửa hàng của công ty thời gian vừa qua chỉ chiếm khoảng 2%. Một số đơn vị kinh doanh xăng dầu khác đang quản lý những cửa hàng chỉ bán xăng E5, không bán xăng A92 thì có mức tiêu thụ xăng E5 khá hơn, khoảng 5%.

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp, một phần là do người tiêu dùng chưa có đầy đủ thông tin về xăng E5, một phần là do thói quen sử dụng xăng khoáng, dẫn đến những trở ngại trong việc tiêu thụ xăng E5. Thực tế cho thấy, nếu một cửa hàng bán song song hai loại xăng thì người tiêu dùng có xu hướng chọn xăng A92.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro (Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM), cho rằng hiện giá bán lẻ xăng E5 không thấp hơn bao nhiêu so với xăng khoáng nên chưa thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Vì thế, các cửa hàng xăng dầu thay vì bán cả hai loại xăng thì nên chuyển hẳn sang bán xăng E5. Khi đó, người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng chuyển qua chọn loại xăng này, và các cửa hàng kinh doanh cũng thuận tiện hơn vì không phải bán nhiều loại xăng.

Một số ý kiến cho rằng, để xăng E5 được người tiêu dùng sử dụng phổ biến, Nhà nước nên có những chính sách hỗ trợ thiết thực, đồng thời phải có những chương trình bán hàng rầm rộ hơn. Một khi được người tiêu dùng chấp nhận, nhu cầu sử dụng xăng E5 tăng lên, các cửa hàng xăng dầu sẽ không khó chuyển đổi qua kinh doanh loại xăng này.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối