Thứ sáu, Tháng mười một 29, 2024

Bánh kẹo nội-ngoại vào mùa tết

Vũ Yến -

Đến hẹn lại lên, những người bán bánh kẹo, mứt các loại bắt đầu bước vào mùa bận rộn với những giỏ quà biếu tết. Ở một số nơi tại TPHCM, bánh kẹo nội và ngoại nhập đã được trưng bày trên kệ của các cửa hàng và siêu thị, đang chờ người tới mua.

Hàng ngoại đổ bộ

Bà Nguyễn Thị Thy, tiểu thương kinh doanh các loại bánh mứt tại chợ Bàn Cờ (quận 3, TPHCM), cho biết ngoài những loại bánh mứt quen thuộc của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, năm nay bà nhập thêm nhiều mặt hàng từ Pháp, Nga, Đức, Ba Lan và Thụy Sĩ về bán dịp tết. 

Những sản phẩm này phong phú về chủng loại và mẫu mã, có giá cao gấp đôi so với hàng Việt Nam cùng loại. Đơn cử, một số loại bánh kẹo của Nga có giá bán từ 350.000-500.000 đồng/kg, bánh kẹo Đức có giá từ 400.000 đến 1 triệu đồng/kg tùy thương hiệu.

Anh T., chủ một đại lý chuyên kinh doanh bánh kẹo sỉ và lẻ trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình cũng cho biết, hàng hóa kinh doanh tết đã được chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ người đến mua. Năm nay, anh nhập hàng với số lượng nhiều hơn năm ngoái, khoảng 2,5 tấn bánh kẹo các loại, trong đó hàng ngoại nhập chiếm 2/3.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bánh mứt kẹo tại một siêu thị Co.opmart. Ảnh: Vũ Yến

“Nhiều người tiêu dùng thích hàng ngoại, không chỉ để sử dụng mà còn dùng làm quà tặng. Nhận thấy nhu cầu của thị trường nên năm nay tôi nhập số lượng nhiều hơn, xuất xứ cũng đa dạng hơn”, anh T cho biết.

Bà Lê Thị Thanh Xuân, đại diện cửa hàng Delicacy, thuộc Công ty TNHH SkyGen, cho biết để đón đầu Tết Nguyên đán, chỉ tính riêng trong tháng 1 này cửa hàng đã nhập khoảng 500 phần gồm bánh kẹo và trái cây sấy từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan. Giá bán mỗi phần từ 200.000-4.000.000 đồng/phần tùy loại, tùy xuất xứ. Ngoài ra, cửa hàng còn có các giỏ quà giá từ 380.000 đồng tới 5 triệu đồng để người tiêu dùng lựa chọn.

Ngoài kênh bán hàng truyền thống (cửa hàng, chợ, siêu thị), các cửa hàng online cũng đang nhộn nhịp nhập hàng, rao bán các loại sản phẩm mùa tết.

Thu Hương, người kinh doanh một số loại hạt qua trang Facebook cá nhân, cho biết năm nay các loại hạt nhập khẩu có giá cao những vẫn thu hút người tiêu dùng. Chẳng hạn như nho Úc có giá 530.000 đồng/kg hay nho hạt vàng của Ấn Độ, giá 180.000 đồng/kg… Chưa tới cao điểm mùa tết, nhưng bà đã bán sỉ được 600 kg nho nói trên.

[box] Saigon Co.op mở siêu thị mới

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) ngày 18-1 vừa qua đã đưa vào hoạt động siêu thị Co.opmart Tân Thành tại khu phố Tân Phú, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Siêu thị có tổng vốn đầu tư khoảng 71 tỉ đồng, với tổng diện tích sàn hơn 4.000 m2. Siêu thị kinh doanh hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang và đồ dùng gia dụng.[/box]

Hàng nội chạy đua

Bên cạnh sự đổ bộ khá rầm rộ của các sản phẩm bánh mứt ngoại nhập, các sản phẩm trong nước cũng đã được các thương hiệu phân phối rộng khắp trên thị trường. Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, với các mặt hàng bánh mứt, siêu thị dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số khoảng 15% so với tết năm ngoái. Trong đó, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm 95%, hàng ngoại nhập chiếm 5%. Giá cả được giữ ổn định so với ngày thường nhờ việc đặt hàng sớm từ các nhà cung cấp.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc tiếp thị của Saigon Co.op, cũng cho biết bên cạnh các loại bánh kẹo của các thương hiệu trong nước và nước ngoài, năm nay hệ thống Co.opmart còn chuẩn bị hơn 60 loại hạt và các loại mứt truyền thống như thèo lèo, mứt bí, mứt dừa, mứt gừng, khoai lang, chùm ruột, sơ ri… để cung ứng dịp Tết Nguyên đán. Ông Huy cho biết, những sản phẩm này không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong quá trình chế biến và bảo quản.

Theo chị Thu Hương, người bán hàng qua Facebook đã nói ở trên, ngoài các loại hạt nhập khẩu, một số loại hạt ngon và lạ trong nước cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Chẳng hạn như hạt mướp mèo của Sa Pa có giá 255.000 đồng/kg, hạt điều Bình Phước giá 350.000-400.000 đồng/kg.

Về phía đơn vị sản xuất, đại diện Công ty Bibica cho biết đã đưa ra thị trường 56 loại bánh kẹo tết với sản lượng kế hoạch là 2.500 tấn.

Về phân khúc giỏ quà tết, hiện nay nhiều siêu thị đã trưng bày khá nhiều chủng loại, với nhiều mức giá khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn, từ 79.000 đến 2 triệu đồng/giỏ. Các siêu thị cho biết, ở thời điểm hiện nay, giỏ quà có giá từ 300.000-600.000 đồng/giỏ được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Năm nay Big C lần đầu tiên đưa ra loại giỏ quà là các sản phẩm mặn như gia vị, dầu ăn... phục vụ cho việc bếp núc của các bà nội trợ.

Theo Sở Công Thương TPHCM đối với các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố Tết Mậu Tuất khoảng 18.000 tấn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối