Nguyệt Thảo -
Mới đây, một du khách người Úc đã trình báo về việc bị mất số tiền tương đương gần 700 triệu đồng Việt Nam khi thanh toán bằng thẻ tín dụng tại một nhà hàng ở quận 1, TPHCM. Hiện vụ việc đang được điều tra và phải đợi kết quả mới biết được liệu nhà hàng này có lừa đảo hay không, nhưng qua đây các chuyên gia ngân hàng đã đề nghị một số điểm cần lưu ý khi chủ thẻ thực hiện việc thanh toán bằng thẻ tại các nhà hàng cũng như tại các điểm thanh toán khác.
Thanh toán qua máy POS tại các nhà hàng, cửa hàng.
Trong vụ việc của du khách người Úc nói trên, vào thời điểm thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ tại nhà hàng ở quận 1, TPHCM (giữa tháng 8-2016), vị khách đã phải nhiều lần nhập lại mật khẩu của hai thẻ tín dụng vì nhân viên nhà hàng báo lỗi. Du khách này cũng không nhận được hóa đơn thanh toán. Đến khi về nước và nhận sao kê từ ngân hàng, vị khách này mới phát hiện đã bị nhà hàng quẹt thẻ nhiều lần với tổng số tiền bị rút lên đến gần 700 triệu đồng.
Theo phó tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại cổ phần tại TPHCM, trên thực tế vẫn có thể phát sinh trường hợp khách hàng gặp trục trặc khi quẹt thẻ thanh toán. Trong trường hợp này, thay vì nhập mật khẩu liên tục như trường hợp trên, chủ thẻ nên gọi về ngân hàng để kiểm tra. Các ngân hàng luôn có bộ phận 24/7 để hỗ trợ khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng nên đăng ký dịch vụ nhận thông báo qua hình thức tin nhắn điện thoại SMS khi có phát sinh giao dịch. Theo đó, ngay khi thanh toán qua thẻ được thực hiện thành công, khách hàng sẽ được ngân hàng thông báo ngay về điện thoại di động.
Đồng thời, trên thực tế, các ngân hàng chuyên nghiệp đều có bộ phận theo dõi những phát sinh bất thường để can thiệp. Chẳng hạn, ngân hàng sẽ gọi điện cho chủ thẻ để kiểm tra giao dịch đáng ngờ, bất thường, thậm chí khách hàng quẹt thẻ thất bại vài lần thì ngân hàng cũng gọi nhắc.
Cũng theo vị này, theo quy định hiện nay, khi những nơi chấp nhận thanh toán thẻ, như nhà hàng, không xuất trình được hóa đơn thanh toán (có chữ ký của khách hàng – PV), thì họ phải bồi thường. Trong trường hợp trên, ngân hàng cấp máy POS cho nhà hàng không có lỗi, vì họ lắp đặt máy cho đối tượng kinh doanh đăng ký theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.
Theo tư vấn của Ngân hàng HSBC Việt Nam về an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng, các chủ thẻ cần chú ý có các biện pháp nhằm giữ gìn thẻ an toàn và bảo vệ số PIN của mình. Thẻ tín dụng được xem như ví tiền nên việc giữ gìn thẻ cũng cần cẩn thận như việc bảo quản ví tiền. Lời khuyên là chủ thẻ cần phải giữ thẻ của mình cẩn thận, luôn để thẻ trong tầm mắt, không để lộ thông tin thẻ cho người lạ.
Trước khi đi du lịch, một thói quen chủ thẻ nên áp dụng là thông báo cho ngân hàng phát hành thẻ về chuyến đi của mình để tránh những bất tiện về sau, chẳng hạn như trường hợp thẻ bị thất lạc hoặc khi ngân hàng cần liên lạc để thông báo cho khách hàng về các giao dịch phát sinh khác thường. Ngoài ra, chủ thẻ cũng nên đảm bảo hạn mức tín dụng phù hợp cho chuyến đi của mình.