Trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023 kéo dài bảy ngày, Việt Nam ghi nhận 508 cuộc tấn công mạng, 41 sự cố về an toàn thông tin mạng. Bên cạnh đó, có 181 trang web lừa đảo xuất hiện để dẫn dụ người dân nhằm chiếm đoạt tài sản.
- Gần 130 cuộc tấn công mạng trong dịp Tết vừa qua
- Ra mắt trang web giúp người dùng nắm rõ các hình thức lừa đảo trực tuyến
- Thiếu nhân lực, áp lực an ninh mạng là những khó khăn trong chuyển đổi số giáo dục
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 20-1 đến hết ngày 26-1 (những ngày nghỉ tết), cục ghi nhận và cảnh báo có 508 cuộc tấn công mạng (tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và tăng 23% so với 1 tuần trước nghỉ tết). Trong khi đó, nhóm địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng máy tính ma (IP botnet) ghi nhận giảm 61,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài cảnh báo, cục còn hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố về an toàn thông tin mạng. Với hệ thống hỗ trợ xử lý tin nhắn rác, trong thời gian nghỉ tết năm nay, hệ thống đã tiếp nhận 394 phản ánh về tin nhắn rác, tăng 11% so với năm trước.
Đặc biệt, trong mùa tết, cục còn phát hiện tổng cộng 181 trang web có dấu hiệu lừa đảo. Cụ thể, trong 181 trang web lừa đảo nêu trên có 166 trang là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 15 trang lừa đảo đánh cắp thông tin. Tên miền của các trang web này đều có chữ "tet" hoặc "lixi" để chiêu dụ người dân chọn vào nhằm mục đích lừa đảo trong dịp tết. Có thể kể đến như trang web lixitetlienquan(.)com, vn-tet(.)shop...
Ngoài ra, những trang web giả mạo các thương hiệu uy tín vẫn chưa có dấu hiệu giảm mà vẫn tiếp tục tăng, như vatgiia(.)com, fxshopeevip99(.)com, lazadabrand(.)com... Tổng kết sau kỳ nghỉ tết, các sự cố an toàn thông tin đều ở mức thấp và trung bình, không gây hậu quả nghiêm trọng. Qua đó, hạ tầng kết nối, hệ thống tài nguyên được bảo đảm xuyên suốt.
Theo Vietnamnet, ngân hàng số Cake thông tin vừa ghi nhận nhiều trường hợp giả mạo nhân viên ngân hàng số yêu cầu người dùng cung cấp thông tin số thẻ, mã CVC2, mã OTP tới đối tượng lừa đảo. Cụ thể, kẻ xấu sử dụng các fanpage giả chính chủ ngân hàng để mời người dân nhận quà, tăng hạn mức tín dụng... Hơn thế nữa, chúng còn hướng dẫn người dân mở tài khoản trực tuyến, tải ứng dụng và cung cấp các thông tin cần có để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Chẳng may có người cung cấp thông tin như chúng cần thì sau đó sẽ bị rút tiền trong ngân hàng và bị chặn liên lạc.
Phúc Vinh tổng hợp