Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Bên trong đường hầm chuyển bệnh nhân xuyên lòng đất tại TPHCM

(SGTT) – Từ trước đến nay, nhiều bệnh viện lớn ở TPHCM xây dựng các công trình nằm song song cả hai bên đường như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bình Dân, Ung Bướu (cơ sở 1)Để đảm bảm an toàn giao thông, một số bệnh viện đã thiết kế cầu vượt bộ hành để kết nối các công trình phục vụ việc đi lại của nhân viên y tế và người bệnh. Khác với các bệnh viện khác, mới đây, Bệnh viện Nhân dân 115 đã đưa vào sử dụng một đường hầm đi xuyên dưới đường Sư Vạn Hạnh, nối giữa hai khu vực là khu điều trị nội trú và chẩn đoán công nghệ cao của bệnh viện này.
Đây là đường hầm chuyển bệnh nhân đầu tiên tại TPHCM và được xem là giải pháp tối ưu trong việc đi lại, vận chuyển bệnh nhân giữa các công trình cùng một bệnh viện, khắc phục được khuyết điểm của các cầu vượt bộ hành đó là có bậc cấp, nhỏ hẹp nên khó vận chuyển các trường hợp bệnh nặng bằng băng ca hoặc xe lăn.
Bệnh viện Nhân dân 115 (quận 10, TPHCM) vừa đưa vào sử dụng một đường hầm sâu dưới lòng đất, giúp các bác sĩ di chuyển bệnh nhân nhanh chóng và an toàn.
Đường hầm này sâu 6m, rộng 5m và dài gần 65m xuyên phía dưới đường Sư Vạn Hạnh.
Một đầu của đường hầm nối với hệ thống thang máy của tòa nhà 10 tầng mới xây dựng. Đầu còn lại của đường hầm cũng được kết nối với hai thang máy, chuyển bệnh nhân thẳng lên khoa cấp cứu của bệnh viện.
Theo bác sĩ Trần Văn Sóng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh viện này bị chia tách thành hai khu vực bởi tuyến đường Sư Vạn Hạnh. Trước tình trạng này, khi thiết kế tòa nhà mới với quy mô 10 tầng nổi và 2 tầng hầm, trên nóc có sân đáp trực thăng, UBND TPHCM đã cho phép bệnh viện xây dựng đường hầm kết nối tòa nhà mới với khu khám và điều trị hiện hữu.
Tầng hầm rộng có thể đảm bảo việc vận chuyển cùng lúc nhiều băng ca và đi lại của các nhân viên y tế.
Công trình này được xây dựng bằng nguồn ngân sách của thành phố với tổng mức đầu tư hơn 332 tỉ đồng, được thiết kế theo hướng hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới.
Đường hầm được bố trí lối thoát hiểm bằng thang bộ và hệ thống máy bơm thoát nước chống ngập.

Đường hầm được thiết kế có chiều rộng lên tới 5m đảm bảo việc đi lại, chuyển bệnh diễn ra nhanh chóng và an toàn.
Tuyến đường Sư Vạn Hạnh có mật độ phương tiện lưu thông rất đông, thường xuyên bị ùn tắc nên việc vận chuyển bệnh nhân và đi lại của các bác sĩ giữa các khu điều trị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc thiết kế đường hầm này đã giúp khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông hoặc nguy hiểm khi qua đường Sư Vạn Hạnh cho cả nhân viên y tế và người bệnh; đồng thời còn hạn chế nguy cơ ùn tắc và kẹt xe cho tuyến đường.

Lê Vũ - Minh Thảo 

Nhiều người quan tâm