Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024

Bệnh viện tư ở Đông Nam Á hút khách trung lưu

Chánh Tài -

Chi phí khám chữa bệnh phải chăng, dịch vụ chất lượng cao là những lợi thế giúp các bệnh viện tư ở Đông Nam Á ngày càng có nhiều khách hàng tầng lớp trung lưu tìm đến.

Dịch vụ cao cấp với mức phí thấp

Benh-vien-tu-1Trung tâm phẫu thuật của QualiMed ở Manila, Philippines. Ảnh: qualimed.com.ph

Tạp chí Nikkei Asia Review ngày 12-3 cho biết trước đây, khi đi khám chữa bệnh, khách hàng trung lưu ở Đông Nam Á chỉ có hai sự lựa chọn là bệnh viện tư cao cấp với chi phí đắt đỏ hoặc bệnh viên công giá rẻ nhưng chất lượng dịch vụ kém.

Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh viện tư mọc lên ồ ạt khắp các nền kinh tế mới nổi trong khu vực, với các dịch vụ y tế cao cấp có giá cả thấp hơn 50-70% so với chi phí ở các bệnh viện tư cao cấp quy mô lớn vốn nhắm đến các khách hàng giàu có.

Một phòng khám quy mô nhỏ ở Manila (Philippines) chứng kiến lượng bệnh nhân tăng lên nhanh trong thời gian gần đây. Phòng khám này nằm ở quận trung tâm Makati, cung cấp các dịch vụ nội khoa, tai mũi họng và các dịch vụ khác. Một nam bệnh nhân đến đây khám bệnh về mũi cho biết anh đánh giá cao mức phí khám chữa bệnh thấp ở đây.

Phòng khám này được điều hành bởi QualiMed, một công ty con của tập đoàn đa ngành lớn nhất Philippines Ayala Corp. Chi phí khám bệnh cho bệnh nhân ngoại trú tại phòng khám này thường chỉ ở mức trung bình 1.000 peso (453.000 đồng)/bệnh nhân, chỉ bằng một nửa so với bệnh viện đa khoa gần đó.

Chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện tư Philippines nói chung ngang ngửa so với các nước đang phát triển. Các bác sĩ thường phải trả 1 triệu peso (453 triệu đồng) trở lên để thuê không gian khám bệnh làm việc tại các bệnh viện tư, sau đó, họ thu phí trực tiếp từ bệnh nhân. Chính vì vậy, chi phí khám chữa bệnh có xu hướng tăng mạnh.

QualiMed duy trì chi phí khám chữa bệnh ở mức thấp bằng cách thuê các bác sĩ trẻ không đủ tiền để thuê nơi làm việc ở các bệnh viện khác. Edwin Mercado, Giám đốc điều hành của QualiMed, cho biết công ty đã cải tổ các quy trình kinh doanh kém hiệu quả để kiểm soát chi phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Cạnh tranh tốt nhờ cắt giảm chi phí vận hành

Benh-vien-tu-2Bệnh nhân ngồi chờ khám tại một bệnh viện của Siloam International Hospitals ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia Review

Tập đoàn Bệnh viện Columbia Asia, có trụ sở ở Kuala Lumpur (Malaysia) là một minh chứng khác cho thấy các bệnh viện tư với chi phí khám chữa bệnh giá rẻ đang ăn nên làm ra.

Tập đoàn Columbia Asia đang điều hành 18 bệnh viện phục vụ các bệnh nhân trung lưu ở ba nước Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Chi phí sinh con trọn gói ở một bệnh viện của Columbia Asia tọa lạc ở vùng ngoại ô thành phố Johor Bahru (Malaysia) chỉ khoảng 3.500 ringgit (18 triệu đồng). Thậm chí, ngay cả sinh mổ ở bệnh viện này, chi phí cũng chỉ 7.000 ringgit (36 triệu đồng), thấp hơn 60-70% so với chi phí ở một bệnh viện cao cấp.

Các biện pháp cắt giảm chi phí vận hành của Columbia Asia đã giúp tập đoàn bệnh viện này cạnh tranh tốt với 70 bệnh viện tư khác ở Malaysia, ông Rahani Yaacob, Tổng giám đốc của Columbia Asia cho biết.

Columbia Asia duy trì chi phí hoạt động thấp bằng cách tập trung vào các dịch vụ y tế có nhu cầu cao như nội khoa, nhi khoa và chấn thương chỉnh hình.

Nhiều nền kinh tế mới nổi ở Đông Nam Á chậm trễ trong việc mở rộng các bệnh viện công vì gặp các khó khăn tài chính. Các nước này thường chỉ có 0,6-2 giường bệnh/1.000 người dân, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 13,7 gường bệnh/1.000 người dân ở Nhật Bản. Tại Philippines, chi phí khám chữa bệnh ở các bệnh viện công chỉ tốn khoảng vài trăm peso (1 peso = 453 đồng) nhưng bệnh nhân thường phải chờ nhiều tháng sau khi khám để được phẫu thuật. Trong nhiều trường hợp, do chờ đợi lâu, bệnh tình của các bệnh nhân này càng trở nên trầm trọng do họ không được phẫu thuật kịp thời.

Tuy nhiên, thu nhập của người dân ngày càng tăng đang thúc đẩy nhu cầu chăm sóc y tế chất lượng cao. QualiMed đang nhắm đến các bệnh nhân có thu nhập hàng tháng khoảng 15.000-120.000 peso (7-54 triệu đồng)

Ngay cả những thương hiệu bệnh viện lớn cũng nhắm đến tầng lớp trung lưu. Siloam International Hospitals, một công ty bệnh viện thuộc Tập đoàn Bất động sản Lippo Karawaci (Indonesia) đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi phục vụ các khách hàng trung lưu. Công ty dự kiến nâng tổng số bệnh viện ở Indonesia lên con số 50 vào năm 2019.

Trước đây, Siloam International Hospitals gây được uy tín với các khách hàng thượng lưu nhờ các dịch vụ chăm sóc cao cấp, hiện đại không thua kém nước ngoài. Tuy nhiên giờ đây, Siloam International Hospitals đặt mục tiêu phục vụ khách hàng nhà giàu lẫn khách hàng có mức thu nhập thấp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối