(SGTTO) - Bộ Công an cho biết có nhiều người bị các đối tượng dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Đây là thủ đoạn hoàn toàn mới và rất tinh vi.
Theo đó, tin nhắn thương hiệu được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng. Họ sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng.
Thủ đoạn tinh vi
Theo nguyên tắc, khi tin nhắn brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được đăng ký trùng tên thương hiệu.
Từ trước đến nay, thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng vẫn là sử dụng số điện thoại sim rác phát tán nội dung lừa đảo.
Tuy nhiên gần đây, các đối tượng đã thay đổi phương thức là giả mạo tin nhắn thương hiệu của các ngân hàng.
Nguy hiểm hơn là các tin nhắn này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn “thật” của các ngân hàng trên điện thoại người dùng.
Dễ mất cảnh giác
Sau khi có thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo đến khách hàng đó.
Nội dung các tin này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo. Các trang này có tên gần giống với website chính thức của ngân hàng.
Vì vậy người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo.
Trang này có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng. Người truy cập được yêu cầu điền thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…
Khi có thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng. Các đối tượng sẽ thực hiện chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…
Khó phân biệt thật giả
Bằng phương thức trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương.
Với phương thức phát tán tin nhắn giả mạo ngân hàng, khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả.
Nếu không cảnh báo người dân một cách kịp thời thì không chỉ gây thiệt hại tài sản khách hàng, mà còn ảnh hưởng uy tín của các ngân hàng.
Thủ đoạn này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi bị các đối tượng lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của cơ quan nhà nước, gửi tin nhắn không đúng sự thật đến người dân.
Bộ Công an khuyến cáo- Người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng. Không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.- Khi nhận các tin nhắn không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài của các ngân hàng để kiểm tra; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng.- Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, sớm có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.- Người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật.
Các loại tin nhắn giả mạo thường dưới dạng“Trân trọng thông báo tới Quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày 1 tháng 11. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến” Hoặc “Kính gửi người dùng ***Bank, điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, nó sẽ không được chấp nhận”…
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn