Thứ tư, Tháng mười hai 25, 2024

Bùng nổ dịch vụ cho thuê hàng hiệu trực tuyến

Chánh Tài-

Thay vì bỏ ra một số tiền lớn đề mua một món đồ của những thương hiệu nổi tiếng, hay còn gọi là hàng hiệu, nhưng chỉ sử dụng một vài lần, các tín đồ thời trang giờ đây có thể tiết kiệm chi phí mua sắm nhờ các dịch vụ cho thuê túi xách, áo quần cao cấp thông qua các nền tảng trực tuyến.

Cho thuê túi xách

Theo Global Times, sau các dịch vụ dùng chung xe đạp, dù, sạc điện thoại, bóng rổ... giờ đây, làn sóng nền kinh tế chia sẻ ở Trung Quốc đã lan sang lĩnh vực đồ hiệu.

Khách hàng có thể dễ dàng thuê các túi xách sang trọng của Louis Vuitton, Gucci, Chanel hay Dior từ công ty khởi nghiệp Dou Baobao có trụ sở ở Bắc Kinh thông qua ứng dụng mạng xã hội WeChat. Bằng cách click vào hình ảnh túi xách trên tài khoản WeChat của Dou Baobao, khách hàng sẽ thấy các thông tin chi tiết về sản phẩm chẳng hạn như giá cho thuê, mức đặt cọc và chi phí giao hàng.

Dựa vào loại túi xách, khách hàng phải trả phí dao động 15-276 đô la Mỹ cho mỗi tháng thuê ngoài mức tiền đặt cọc tương đương 30-50% giá trị thị trường của chiếc túi. Dou Baobao sẽ gửi lại tiền cọc một tuần sau khi khách hàng hoàn trả túi xách. Nếu khách hàng làm hỏng túi xách, họ phải chịu phí sửa chữa. Tất nhiên, họ sẽ mất tiền cọc nếu làm mất túi xách.

Cheng Kaiwen, người sáng lập Dou Baobao, cho biết dịch vụ cho thuê túi xách hàng hiệu của ông mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Chẳng hạn như giúp họ trải nghiệm sử dụng hàng hiệu để phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái đồng thời giúp họ có điều kiện thay đổi đồ hiệu thường xuyên mà không tốn nhiều chi phí.

 anh1_1Màn hình trang web của Công ty Dora’s Dream.  Ảnh: Ename.cn

Trả phí thành viên

Nền kinh tế chia sẻ ở Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong hai năm tới và dự kiến sẽ đóng góp 10% cho tăng trưởng GDP của nước này vào năm 2020. Nhiều công ty khởi nghiệp như Dou Baobao đã nắm bắt cơ hội kinh doanh đầy triển vọng trong nền kinh tế chia sẻ.

Được thành lập vào năm 2015, công ty Dora’s Dream ở thành phố Thành Đô đang cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục nữ cao cấp theo hình thức đăng ký thành viên trả phí hàng tháng. Khách hàng có thể lựa chọn 16 gói thành viên với thời gian trả phí 1,3, 6 và 12 tháng với số trang phục tối đa được thuê từ 1,3,6 và 9 mỗi lần. Tùy theo gói thành viên, mức phí phải trả có thể dao động từ 99 đến 8.064 nhân dân tệ (330.000 đồng đến 27 triệu đồng Việt Nam) mỗi tháng.

Hiện tại, kho hàng thời trang của Dora’s Dream có khoảng 500.000 trang phục. Ngoài ra, Dora’s Dream còn hợp tác thuê trang phục từ 100 nhãn hiệu thời trang cao cấp khác. Tính đến cuối năm 2016, Dora’s Dream có hơn 60.000 thành viên, chủ yếu từ các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Đông và Chiết Giang.

Tháng 3-2017, Dora’s Dream huy động được khoản đầu tư trị giá 12 triệu đô la Mỹ từ một nhóm nhà đầu tư do Quỹ Legend Capital ở Bắc Kinh, dẫn đầu.

Cũng trong tháng này, công ty khởi nghiệp cho thuê hàng hiệu (trang phục, giày, túi xách) trực tuyến Y-Closet ở Bắc Kinh được một nhóm nhà đầu tư rót 20 triệu đô la Mỹ. “Y-Closet chỉ tính phí thành viên 499 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng)/tháng và bạn có thể thuê ba món đồ thời trang một lần đồng thời có thể đổi chúng bao nhiêu lần cũng được”, Doris Ke, người sáng lập Y-Closet cho biết.

Một cách tiếp cận sáng tạo khác của Y-Closet là công ty này hợp tác với Zhima Credit, dịch vụ đánh giá tín dụng của nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay thuộc Tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba để giúp thẩm định chất lượng tín dụng của khách hàng. Nếu có số điểm đánh giá tín dụng đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, khách hàng sẽ được Y-Closet miễn tiền đặt cọc.

Đầu năm 2017, công ty khởi nghiệp cho thuê áo quần trực tuyến MSParis ở Thượng Hải cũng nhận được khoản đầu tư 18 triệu đô la Mỹ từ một nhóm nhà đầu tư, đứng đầu là Quỹ Northern Light Venture Capital (Mỹ).

MSParis, được thành lập năm 2015, đang cho thuê các bộ váy cao cấp từ các thương hiệu Vera Wang, Valentino cho đến Lavin, Hermes... với mức giá thuê chỉ 5-10% so với giá mua mới. Ban đầu, MSParis nhắm đến các khách hàng làm việc trong ngành tài chính và truyền thông, những người có nhu cầu thuê các trang phục sang trọng cho các sự kiện dạ tiệc. Tuy nhiên, kể từ tháng 3-2016, MSParis mở rộng dịch vụ cho thuê sang các trang phục hàng ngày.

 

Cho thuê đồ hiệu ít dùng đến

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp One More Closet ở Thượng Hải có mô thức kinh doanh khác, đó là đứng ra làm trung gian kết nối những người sở hữu nhiều trang phục cao cấp và muốn cho thuê với những khách hàng có nhu cầu sử dụng chúng nhưng không đủ tiền mua hoặc muốn tiết kiệm tiền.

Crystal Yu, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của One More Closet, từng giữ vai trò giám đốc tiếp thị của một hộp đêm sang trọng tại Thượng Hải. Chị cho biết trong thời gian làm việc tại hộp đêm này, chị phát hiện có nhiều người giàu có liên tục mua sắm các bộ cánh cao cấp nhưng dường như chỉ mặc chúng một lần tại một bữa tiệc. Từ đó, chị nảy sinh ra ý tưởng mời gọi họ cho thuê những bộ trang phục hàng hiệu ít sử dụng.

“Nếu bạn có áo quần cao cấp, bạn có thể cho thuê chúng. Đây là khái niệm của nền kinh tế chia sẻ. Đối với những người có nhu cầu sử dụng trang phục hàng hiệu nhân dịp một sự kiện quan trọng, thay vì mua mới, họ có thể thuê chúng để tiết kiệm tiền”, Crystal Yu nói.

Hiện ứng dụng trên điện thoại di động của One More Closet đang cho khách hàng thuê các trang phục cao cấp trong thời gian bốn, tám và 30 ngày. Chẳng hạn, khách hàng có thể bỏ ra 144 đô la Mỹ thuê bộ váy của thương hiệu Stella Lam trị giá hơn 1.000 đô la Mỹ trong bốn ngày. One More Closet sẽ lấy 10% hoa hồng từ khoản tiền cho thuê này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối