Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Cách đảm bảo giao dịch ngân hàng an toàn

Để tránh bị tấn công vào tài khoản thẻ hay tài khoản ngân hàng điện tử, theo đại diện của Martime Bank, người dùng cần trang bị những kiến thức cơ bản như: cách nhận biết hành vi gian lận, cách sử dụng thẻ và ngân hàng điện tử an toàn.

Nhận biết hành vi gian lận

Nếu thấy một trong số những hành vi dưới đây, người dùng nên cảnh giác bởi đó có thể là “chiêu” của tội phạm công nghệ:

  • Email có địa chỉ gửi từ các tổ chức thẻ quốc tế Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi người dùng không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; email thông báo thẻ bị khóa và yêu cầu cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt hoặc mở lại thẻ; yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào đường dẫn sẵn có.
  • Cuộc gọi từ số điện thoại lạ với đầu số +31385, +36022… dàn dựng vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc.
  • Các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng hoặc số tài khoản.
  • Cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng hay email, cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt hoặc quà có giá trị lớn từ nước ngoài.

Để giao dịch an toàn

Thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các tổ chức thẻ quốc tế không yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua email hay điện thoại. Nếu có thì đó có thể là sự mạo danh ngân hàng hoặc tổ chức thẻ quốc tế nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Để giao dịch thẻ và dịch vụ ngân hàng trực tuyến được an toàn, người dùng cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân cho các email hoặc cuộc gọi mạo danh, đặc biệt là số thẻ (gồm 16 số); ngày hiệu lực của thẻ; số CVC2 – 3 in nghiêng trong ô màu trắng, liền sau dải chữ ký thẻ quốc tế; địa chỉ nhận sao kê hàng tháng. Bởi các ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân của người dùng khi đăng ký dịch vụ.
  • Trong mọi tình huống, người dùng không nên nhấp chuột vào các đường dẫn lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc.
  • Tuyệt đối không cung cấp tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mật khẩu dùng một lần (OTP) trong bất kỳ trường hợp nào yêu cầu để nhận hoặc nạp tiền.
  • Không sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, ngày sinh, ghi số PIN bỏ vào ví… và tiết lộ mã PIN cho người khác.
  • Không nạp hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ.
  • Không mở hộ thẻ hoặc tài khoản cho người khác kể cả cho mượn hoặc bán.
  • Không nên dùng Wi-Fi hoặc mạng Internet tại các địa điểm công cộng để truy cập và sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến mà không chắc chắn về độ bảo mật của các mạng này.

Theo đại diện Ngân hàng Nam Á:Chủ thẻ tuyệt đối không tiết lộ thông tin thẻ cho bất kỳ ai, đảm bảo việc thanh toán qua POS (máy đọc thẻ) phải được thực hiện trước mặt chủ thẻ và chú ý nhận lại thẻ sau mỗi lần giao dịch.Nếu không may cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ… của mình cho người lạ hoặc email lạ, người dùng nên ngay lập tức gọi cho dịch vụ khách hàng của các ngân hàng để khoá thẻ tự động và nhận được sự hỗ trợ; hoặc chủ động khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại người dùng. Sau đó, khách hàng cần đến chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng để làm thủ tục khiếu nại, từ đó ngân hàng sẽ rà soát và có hướng xử lý.

P.V

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối