THÁI HÀ -
Shvilla Rasheem bay từ thành phố Baltimore đến thành phố Indianapolis trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines, nhưng có vẻ như hành lý gửi của cô không bay cùng. Tuy nhiên Rasheem không phải lo lắng lâu bởi hành lý của cô mau chóng được tìm ra. Thống kê từ công ty công nghệ hàng không Sita cho thấy tỷ lệ hành lý thất lạc ở nước Mỹ hiện nay thấp nhất trong một thập kỷ qua: 6,5/1.000.
Công nghệ mã vạch và máy scan ngày càng hiện đại cho phép các hãng hàng không và sân bay quản lý hành lý của khách hàng tốt hơn. Nhưng công nghệ ra đời trên 30 năm này cũng có những giới hạn khi xảy ra các trường hợp mã vạch bị nhăn, rách, nhòe khiến máy scan không thể đọc được và ngành hàng không đang từ từ áp dụng phương pháp mới để quản lý.
Mới đây, hãng Delta Airlines cho áp dụng hệ thống Radio Frequency Identification (RFID) dùng sóng vô tuyến để theo dõi hành lý. Các con chip RFID được kẹp giữa vào tờ giấy dán trên hành lý. Thay vì phải đưa máy scan vào sát mã vạch để quét, RFID cho phép thông tin có thể được truyền qua những khoảng cách nhỏ mà không cần một tiếp xúc vật lý nào cả.
RFID được đưa vào sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như quản lý nhân sự, hàng hóa vào ra siêu thị, nhà kho, theo dõi động vật, quản lý xe cộ qua trạm thu phí… Thí dụ, bạn vào trong một siêu thị để mua đồ, nếu mọi hàng hóa đều được gắn với chip RFID, thay vì việc đứng hàng giờ chờ thanh toán bạn có thể nhấc túi hàng vừa chọn và thanh thản đi qua quầy tính tiền. Một đầu đọc RFID sẽ ghi lại mọi thông tin về giá sản phẩm khi bạn đi qua, một hóa đơn được tự động in ra mà nhân viên không cần phải quét mã vạch của từng món hàng.
Delta Airlines đầu tư 50 triệu đô la Mỹ (USD) để lắp đặt các máy đọc RFID tại 344 sân bay cùng với ứng dụng di động được xây dựng để khách hàng có thể cập nhật được tình trạng hành lý của họ đang ở đâu. Các hãng Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Qantas (Úc) cũng đang dùng RFID.
Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) đang đưa ra hạn đến mùa hè 2018, tất cả 265 hãng hàng không thành viên của họ phải có hệ thống theo dõi hành lý đầy đủ, không chỉ cho riêng các hành khách trên chuyến bay của họ mà cho cả những hành khách nối chuyến. “Không cần biết các anh sử dụng công nghệ nào, quan trọng là hành lý phải được theo dõi từ khi nó rời tay khách hàng đến lúc họ nhận lại”, ông Nick Careen, quan chức IATA, nói.
Hầu hết các sân bay để việc quản lý hành lý của khách cho các hãng hàng không. Công nghệ và thủ tục quản lý của mỗi hãng khác nhau nên đổi mới công nghệ đòi hỏi sự thay đổi rất lớn về hạ tầng và tốn nhiều chi phí. RFID không phải là công nghệ mới mẻ nhưng để áp dụng ở 344 sân bay, Delta Airlines cũng phải chi 50 triệu USD.
Sân bay McCarran ở thành phố Las Vegas là ngoại lệ. Năm 2005, khi nâng cấp sân bay, họ đã lắp đặt RFID và chính sân bay vận hành hệ thống này. “RFID chạy chính xác 99,5%, hành lý khách đi hãng nào vào đúng máy bay hãng đó”, Samuel Ingalls, Giám đốc IT của sân bay McCarran cho biết. Từ 10 năm qua, 160 triệu con chip đã qua tay họ.
Delta giống như McCarran dùng loại giấy gắn chip có giá thành rẻ, chỉ vài xu (penny) một cái. Sự chính xác trong khi quản lý hành lý sẽ tiết kiệm tiền cho Delta. Năm ngoái, theo Bộ Giao thông Mỹ, trong 120 triệu kiện hành lý ký gửi có 276.000 kiện bị thất lạc. Các hãng không chỉ tốn tiền xử lý mà còn thiệt hại về danh tiếng trong thời buổi mạng xã hội thống trị. Khi Rasheem bị thất lạc hành lý, cô không chỉ bày tỏ sự thất vọng với hãng Southwest Airlines mà còn với 1.500 bạn cô trên Twitter.
Trong khi Southwest Airlines còn đang xem xét nên ứng dụng công nghệ theo dõi hành lý nào để hợp với yêu cầu của IATA thì những người bán hàng rong đang chào mời đủ thứ phiên bản túi xách, miếng dán hành lý, ứng dụng để hành khách tự kiểm soát hành lý của họ. Một số công ty có hợp tác với hãng hàng không, ví dụ như nhà sản xuất túi xách cao cấp Đức Rimowa hợp tác với Lufthansa. Túi xách của Rimowa gắn cố định con chip vô tuyến và mã vạch mực điện tử (e-ink barcode), khách bay Lufthansa với túi này làm thủ tục check-in nhanh hơn. “Khi bạn đi với chiếc túi như thế, bạn chỉ cần đặt hành lý lên băng chuyền, nó sẽ được check-in tự động”, Bjorn Becker, Giám đốc phụ trách dịch vụ số của Lufthansa, nói.