LÊ ANH -
Một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đã phản ứng trước thông báo cấm xe tải đi trên một số đoạn đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều người cho rằng lệnh cấm này có thể gây ra ùn tắc hàng hóa ở sân bay, khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí.
Kinh doanh gặp khó
Việc cấm xe tải xuất phát từ tình hình kẹt xe nghiêm trọng trên các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua. Ảnh: Thành Hoa
Sau khi Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông báo cấm xe tải hoạt động từ 6 đến 22 giờ hàng ngày trên một số đoạn đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như đường Trường Sơn, Phạm Văn Hai và Hoàng Văn Thụ, một số doanh nghiệp đã phản ứng, cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa.
Trước thời điểm thông báo cấm xe tải có hiệu lực (ngày 10-9), ngày 8-9 vừa qua Cảng vụ hàng không miền Nam mời các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến để nghe các vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, qua đó tìm giải pháp tháo gỡ.
Tại buổi gặp, ông Nguyễn Cao Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TSC), cho biết công ty ông đặt trụ sở ở đường Hậu Giang thuộc phường 4 quận Tân Bình, và hiện đang phục vụ hàng hóa cho 33 hãng hàng không trong nước và quốc tế với khả năng vận chuyển khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm. Việc vận chuyển hàng hóa cho những công ty lớn luôn yêu cầu khắt khe về thời gian giao hàng. Hiện nay, TSC đang vận chuyển hơn 1.000 tấn hàng hóa/tháng, chủ yếu là linh kiện và nguyên vật liệu điện tử phục vụ cho các nhà máy của Samsung tại TPHCM.
Theo ông Cường, khi cấm xe tải đi qua đường Trường Sơn từ 6 đến 22 giờ hàng ngày thì mọi hoạt động vận chuyển của công ty sẽ gặp khó khăn và không có nhiều lựa chọn. Việc không lấy được hàng hóa từ sân bay ra sẽ kéo theo việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa đến các công ty, nhà máy sản xuất trong khu vực phía Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ông Tô Hiến Phượng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn, cũng phản ứng tương tự, cho rằng khi cấm xe tải trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay với thời gian gần như hết cả ngày sẽ khiến hàng hóa xuất nhập khẩu qua sân bay Tân Sơn Nhất bị ách tắc. Khi đó việc giao hàng bị chậm trễ sẽ kéo theo chi phí vận chuyển tăng lên, thậm chí doanh nghiệp còn phải đền bù hợp đồng.
[box] Ngày 25-8, Sở GTVT TPHCM đã ra thông báo kể từ ngày 10-9, đường Trường Sơn, đoạn từ đường Huỳnh Lan Khanh đến nút giao Trường Sơn, sẽ cấm các loại xe ô tô tải lưu thông vào lúc 6-22 giờ. Tương tự, đường Phạm Văn Hai, đoạn từ đường Nguyễn Trọng Tuyển đến đường Hoàng Văn Thụ, cũng bị cấm các loại xe ô tô lưu thông lúc 6-22 giờ hàng ngày.
Lộ trình đi thay thế như sau: đường Nguyễn Trọng Tuyển → Lê Văn Sỹ → Hoàng Văn Thụ.
Đối với đường Thăng Long và đường Hậu Giang, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Trường Sơn, sẽ cấm các loại xe ô tô lưu thông theo hướng từ đường Cộng Hòa đến đường Trường Sơn. Đồng thời cấm dừng đỗ xe từ 6-22 giờ theo hướng từ đường Trường Sơn đến đường Cộng Hòa.
Lộ trình đi thay thế như sau: đường Hoàng Văn Thụ → Phan Đình Giót → Trường Sơn → Hậu Giang → Thăng Long.[/box]
Rút ngắn thời gian cấm
Thực ra, việc Sở Giao thông Vận tải ra lệnh cấm xe tải hoạt động trên một số đoạn đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất xuất phát từ tình hình kẹt xe nghiêm trọng trên các tuyến đường dẫn vào sân bay xảy ra trong thời gian qua.
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, kiến nghị cần hạn chế xe ô tô đi qua đường Trường Sơn, vì theo khảo sát của sân bay thời gian qua, lượng xe đi trên đường Trường Sơn tăng đột biến, nhất là khi tuyến đường Phạm Văn Đồng được hoàn thành. Thống kê cho thấy, có trên 50% xe ô tô và 80% xe máy sử dụng đường Trường Sơn để đi từ Tân Bình ra Gò Vấp, Thủ Đức mà không vào sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này gây nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên đường Trường Sơn vào các giờ cao điểm.
Một số người cho rằng, Sở GTVT TPHCM đã soạn thảo lệnh cấm mà không xem xét đến mức độ ảnh hưởng của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, thậm chí là doanh nghiệp cũng không được lấy ý kiến. Mặc dù khi cấm đường Sở GTVT đã đưa ra một số lộ trình đi thay thế, nhưng các doanh nghiệp cho rằng, lộ trình đi thay thế có một số tuyến đường nhỏ hẹp, xe tải không thể đi được, hoặc đi được đầu này nhưng lại bị cấm ở đầu kia.
Trước phản ứng của doanh nghiệp, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết sẽ tạm thời hoãn việc cấm xe tải lưu thông trên một số đoạn đường dẫn vào sân bay như kế hoạch ban đầu. Phương án cấm xe như thế nào sẽ được bàn bạc cụ thể sau, dự kiến đến tháng 10-2016 mới thực hiện. Phương án mà ông Lâm gợi ý là có thể cấm các xe tải đi trên đường Trường Sơn vào giờ cao điểm buổi sáng từ 10 giờ đến 12 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ thay vì cấm nguyên cả ban ngày.
Đối với xe tải đi đường Trường Sơn để ra quận Gò Vấp, Thủ Đức, có thể sẽ bị cấm theo giờ. Còn những xe chở hàng hóa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cấp giấy phép được đi lại cả ngày mà không cấm theo giờ. Ngoài ra, ông Lâm cũng thông tin thêm sẽ xem xét xóa bãi đỗ xe taxi ở số 58 Trường Sơn (trước cổng vào sân bay) để chuyển vào khu vực nhà xe ở ga quốc nội đã hoàn thành. Việc di dời bãi xe taxi để tránh gây ùn tắc mỗi khi taxi ra vào đón khách.