(SGTT) - Theo tính toán của chủ đầu tư, 3km cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM – Trung Lương đến quốc lộ 1) dự kiến sẽ được thông xe vào quí 4 năm nay. Hiện các nhà thầu đang thi công nước rút để dự án đáp ứng được tiến độ.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỉ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỉ đồng. Dự án có 11 gói thầu xây lắp, gồm đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1-A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1-J3) sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5-A7) sử dụng vốn vay ADB. Mặt đường tuyến cao tốc này rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp.
Dự án được khởi công năm 2014 nhưng tạm dừng thi công vào năm 2019. Đến năm 2023 dự án tái khởi động lại một số gói thầu sau khi được tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng. Trong ảnh là điểm đầu dự án. Đây là nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TPHCM – Trung Lương và đường vành đai 3.
Bốn nhánh lên xuống kết nối giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và TPHCM – Trung Lương đã được thảm nhựa, lắp dải phân cách, kẻ vạch đường.
Ô ng Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) cho biết, hiện tiến độ toàn dự án đạt khoảng 85% khối lượng thi công. Các nhà thầu đang thi công nước rút để chuẩn bị thông đoạn cao tốc từ nút giao cao tốc TPHCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 và đoạn từ quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An để có thông xe vào quí 4 năm nay.
Theo ông Vị, khoảng 3km cao tốc đoạn từ nút giao TPHCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 hiện đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn khoảng hơn 300m đường tại điểm đầu dự án thuộc dự án vành đai 3 do tỉnh Long An đang triển khai thi công. Hiện tỉnh Long An cũng đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thành sớm đoạn này để dự án đồng bộ.
Hiện tuyến cao tốc đã thành hình rõ nét sau khi được thi công trở lại. Trên tuyến công nhân đang triển khai thi công các công việc đắp taluy bờ, tinh chỉnh hệ thống điện. Hệ thống biển hướng dẫn, biển báo tốc độ cũng đã được lắp đặt trên các giá long môn.
Đại diện VEC cho biết thêm, thời tiết cực đoan gây không ít khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình thi công. Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu huy động đầy đủ các thiết bị vật tư và nhân công và tổ chức thi công theo từng đoạn ngắn để thi công dứt điểm giúp đáp ứng về chất lượng, tiến độ.
Biển báo hướng dẫn luồng xe đi và lối ra vào trên cao tốc.
Theo thống kê của VEC, các gói thầu A2-1, A3, J2, A5, A7 đã cơ bản hoàn thành, các gói thầu còn lại A1-1, A2.2-4, J1, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5 đang được các đơn vị thi công chạy nước rút hoàn thiện. Riêng gói thầu J1 (xây cầu Bình Khánh) đã đạt 83% khối lượng thi công. Gói thầu J3 (xây cầu Phước Khánh) đang chờ cấp thẩm quyền cho phép để huy động nhà thầu thi công.
Trong ảnh là đoạn giao cắt giữa cao tốc và quốc lộ 1. Nhà thầu đã thi công xong vòng xoay cũng như đường dân sinh hai bên.Tại đây nếu đi tiếp 12km sẽ đến nút giao quốc lộ 50 và 20km nữa sẽ đến nút giao Nguyễn Văn Tạo.
Hệ thống biển báo chỉ dẫn cao tốc cũng đã được lắp đặt trên tuyến quốc lộ 1. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 và 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo VEC, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9-2025.
Hướng tuyến 3km cao tốc chuẩn bị được thông xe vào quí 4 năm nay.