Thứ Hai, Tháng Bảy 1, 2024

Cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột gặp khó do chậm giải phóng mặt bằng

(SGTT) – Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đăk Lăk), đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đang có nguy cơ chậm tiến độ do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng. Ảnh: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, tổng diện tích giải phóng mặt bằng gần 230 hecta. Tuy nhiên, tính đến ngày 19-6-2024, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa mới bàn giao khoảng 170 hecta, tương đương tiến độ đạt 74% kế hoạch. Đáng chú ý, mặt bằng đã bàn giao cho các nhà thầu để thi công liên tục mới được 12 km, chiếm khoảng 44% tổng mặt bằng.

Một số khu vực khác vẫn còn nhiều diện tích chưa được bàn giao. Chẳng hạn, đoạn qua phường Ninh Đa chỉ mới bàn giao khoảng 270 m mặt bằng đã bàn giao trên tổng số gần 1.190 m cần bàn giao. Tương tự, đoạn qua xã Ninh Sim cần bàn giao hơn 4.950 m nhưng mới bàn giao được khoảng 1.900 m.

Cũng theo bản tin trên, từ đầu năm đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa chưa phê duyệt bổ sung trường hợp về bồi thường, hỗ trợ để di dời, do vướng giá đất năm 2024. Tổng số trường hợp chưa phê duyệt là 309/972. Riêng đoạn qua xã Ninh Tây từ Km 25+326 – Km 28+700 còn vướng mắc về bồi thường cây trồng và đất. Nguyên nhân là do Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa quản lý đã bàn giao cho trung tâm nhưng chưa bàn giao được cho Ban quản lý dự án.

Để giải quyết vấn đề này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng sớm chấp thuận thiết kế cơ sở điều chỉnh và cho chủ trương đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với quốc lộ 26. Bên cạnh đó là bổ sung các bãi đổ thải và thúc đẩy tiến độ phê duyệt giá đất, để kịp thời bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ban cũng kiến nghị giải quyết hồ sơ, phê duyệt đền bù, giải phóng mặt bằng tại các vị trí ưu tiên qua địa bàn các xã Ninh Trung, Ninh Xuân, Ninh Sim, Ninh Tây. Các đơn vị liên quan xây dựng và ban hành giá đất khu tái định cư Hà Thanh để đẩy nhanh việc lập hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng các trường hợp bị ảnh hưởng của dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Một số phương án khác được đưa ra để giải quyết tình trạng trên là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để di dời đường dây 220 kV, 110 kV, 35 kV, đảm bảo mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công dự án; kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ, giám sát việc khai thác tận thu lâm sản.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (thành phần 1) có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 (phường Ninh Đa), điểm cuối tại xã Ninh Tây, đều thuộc thị xã Ninh Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.630 tỉ đồng và thực hiện trong giai đoạn 2022-2027. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 6-2026, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn được mở rộng lên...

0
(SGTT) - Trong tháng 11-2024, dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ...

Giao mỏ cát trên sông Hậu để thi công cao tốc...

0
(SGTT) - Mỏ cát MS05 nằm trên đoạn sông Hậu thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung có diện tích khoảng 100ha, tổng trữ...

Thống nhất mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo về việc thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam...

Đưa vào khai thác đoạn cuối của cao tốc Diễn Châu...

0
(SGTT) - Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giúp rút ngắn thời gian đi lại...

Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do...

0
(SGTT) - Luật Đường bộ 2024 tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km...

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chính thức được sử...

0
(SGTT) - Trước bối cảnh nguồn cát sông thiếu hụt nghiêm trọng, việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển từ tỉnh Sóc...

Kết nối