(SGTT) - Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc sắp ban hành quy định cao tốc phải đáp ứng tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và đầu tư đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ.
- Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: nửa thành đường, nửa dở dang
- Nghiên cứu mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương-Mỹ Thuận
TTXVN đưa tin, liên quan đến việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng, ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc trong quí 1-2024.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư xây dựng trong thời gian gần đây còn hạn chế như chỉ có 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố và tốc độ khai thác chưa cao.
Trong giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào điều kiện nguồn lực, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc theo đúng quy mô, quy hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc trong quí 1-2024, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ… bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác.
Song song đó, đơn vị này đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe; trình Quốc hội thông qua Luật Đường bộ tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT để huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo TTXVN, tại buổi họp báo ngày 2-3-2024 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đã thông tin về việc triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe. Có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe gồm Hoà Lạc-Hoà Bình, Yên Bái-Lào Cai, Thái Nguyên-Chợ Mới, Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Hòa Liên sẽ được ưu tiên mở rộng, các tuyến 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn để mở rộng trong giai đoạn tiếp theo.