Lấy nguyên liệu là hoa lá từ chính khu rừng nguyên sinh Cát Tiên, nhà thiết kế Minh Hạnh đã làm nên bộ sưu tập mang tên “Cát Tiên – Bốn mùa xanh lá” với thông điệp bảo vệ môi trường và thúc đẩy du lịch sinh thái. Buổi trình diễn nghệ thuật độc đáo này được tổ chức vào ngày 27-5 tại Vườn quốc gia Cát Tiên.
- Saigon Times tôn vinh 40 doanh nghiệp vì cộng đồng
- Học bổng ‘Saigon Times Foundation – PNJ’ viết tiếp giấc mơ đến trường cho trẻ em khó khăn
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Môi trường thế giới, Vườn Quốc gia Cát Tiên và nhà thiết kế Minh Hạnh đã tổ chức chương trình biểu diễn thời trang lấy ý tưởng từ bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông luân chuyển trong chính không gian tự nhiên của rừng Cát Tiên.
Giữa những hàng cây tùng cổ thụ – loài cây biểu trưng lâu đời của Vườn Quốc gia Cát Tiên, 30 mẫu thiết kế độc đáo được làm từ chất liệu hoa và lá rừng, cành khô kết hợp cùng âm nhạc đã đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên về chương trình nghệ thuật giữa con người với thiên nhiên.
Chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ múa Linh Nga, nghệ sĩ đàn nhị Thùy Anh, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Minh Đức, ca sĩ Khang Ngọc, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương cùng hàng trăm du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.
Bộ sưu tập làm từ hoa lá: Làm thế nào để giữ không héo?
Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, để thể hiện việc con người gần gũi với thiên nhiên chỉ có cách dùng những chiếc lá, cành hoa có trong rừng. Tuy nhiên, hoa lá dễ héo nên ý tưởng thực hiện bộ sưu tập thời trang này được xem là khá rủi ro và mạo hiểm. Những bông hoa, cành lá chỉ tươi trong một thời gian ngắn sau khi cắt. Vì vậy, đội ngũ thực hiện phải tìm ra các giải pháp về kỹ thuật để làm sao giữ trang phục được tươi xanh nên đã dùng mút xốp giữ nước và ống giữ nước đính lên.
Ngoài ra, việc tìm kiếm nguyên liệu cũng gặp một số khó khăn. Bởi để có được những chiếc lá, chùm hoa đẹp đòi hỏi những người thực hiện, trong đó có kiểm lâm phải đi vào rừng từ rất sớm; đồng thời các loại cỏ, lá cây rừng và các loại quả làm phụ kiện đính kèm nằm ở khu vực trên cao nên mất nhiều công sức để hái.
Để trình làng các mẫu trang phục độc đáo, nhà thiết kế này cho biết, các thiết kế được dựng phom trước; sau đó mỗi thiết kế có đến 10 người thợ nhanh chóng đính hoa lá để các hoa lá tươi không bị héo hay rũ xuống. Điều đặc biệt là trong bộ sưu tập không phải lá nào sử dụng cũng còn xanh tốt, nhà thiết kế vẫn sử dụng những chiếc lá bị sâu, úa để thiết kế ra trang phục phù hợp.
Qua ngôn ngữ thời trang, nhà thiết Minh Hạnh muốn truyền tải đến cộng đồng vẻ đẹp muôn sắc muôn màu của tự nhiên, sự quý báu không gì thay thế được và giá trị thẩm mỹ đặc sắc của rừng; đồng thời khuyến khích người dân chung tay gìn giữ nguồn tài nguyên rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái tại địa phương.
Thưởng thức buổi trình diễn thời trang này, bà Laura Daus (35 tuổi, một du khách đến từ Mỹ), cho biết đây là đầu tiên bà được xem một chương trình nghệ thuật đặc biệt ngay chính giữa khu rừng nguyên sinh. Không có trang trí hoạ tiết cầu kỳ, không có đèn flash sân khấu nhưng buổi trình diễn này gây ấn tượng bởi các trang phục được sáng tạo từ hoa lá, cành cây. Đặc biệt, dù đa số được thiết kế từ những loài hoa đơn giản hay cành cây khô già nhưng các mẫu trang phục vẫn có được sự mềm mại, mang đến vẻ đẹp mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên.
Sẻ chia với những người giữ rừng thầm lặng
Trao đổi với KTSG Online về việc một số người cho rằng sử dụng hoa lá để thiết kế thời trang kêu gọi bảo vệ môi trường là chưa phù hợp và làm mất ý nghĩa của rừng, ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên, cho biết vườn quốc gia có diện tích hơn 80.000 héc-ta. Việc hái một số hoa lá trong rừng nhằm thực hiện công tác truyền thông, giúp người dân biết và hiểu hơn về hệ sinh thái môi trường là việc nên làm. Điều này không ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng.
Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ chính của Vườn Quốc gia Cát Tiên là truyền thông về hoạt động bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và các giá trị văn hoá, lịch sử của rừng. Nếu chỉ dựa vào các nhân viên nơi đây, công tác truyền thông sẽ gặp khó khăn và không được thực hiện chuyên nghiệp như những đơn vị khác.
“Vì vậy, chúng tôi mong muốn các đơn vị truyền thông chuyên nghiệp hỗ trợ để chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường, bảo tồn được tính đa dạng sinh học dành cho các thế hệ mai sau”, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên chia sẻ.
Ông Thịnh cho biết thêm, bộ sưu tập tưởng chừng như đơn giản nhưng có những mẫu thiết kế được đính kết từ hoa tươi nên rất nặng. Đối với những chiếc váy tròn được đính bằng gỗ khô hoặc gỗ mục có trọng lượng nặng hơn, thậm chí có trang phục nặng hơn 12 kg.
Bên cạnh thông điệp bảo vệ môi trường, qua buổi trình diễn nghệ thuật này, Vườn quốc gia Cát Tiên cũng muốn gửi đến thông điệp kết nối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ để hiểu và chia sẻ công việc của những người thầm lặng giữ rừng, tiếp thêm động lực cổ vũ cán bộ nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng.
Cũng trong chương trình ý nghĩa này, Công ty cổ phần phát triển Thanh Dung và Saigon Times Foundation đã đồng hành cùng với ban tổ chức trao 40 suất học bổng cho con em cán bộ nhân viên Vườn Quốc gia Cát Tiên. Tổng trị giá là 80 triệu đồng (2 triệu đồng/suất) nhằm góp phần hỗ trợ cho các học sinh có tinh thần hiếu học và tiếp sức đến trường.
Saigon Times Foundation là một tổ chức thiện nguyện – phi lợi nhuận, chính thức hoạt động theo quyết định của Ủy ban Nhân dân TPHCM từ năm 2002. Saigon Times Foundation luôn mong mỏi thực hiện sứ mệnh phụng sự xã hội đắc lực hơn bằng cách kêu gọi Cam Kết Lòng Nhân Ái và góp phần phát triển vốn nhân lực.Trước đó, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TPHCM vào năm 2021, nhiều nhà hảo tâm cũng đã đồng hành với Saigon Times Foundation trao nhiều suất học bổng cho con em các y sĩ, bác sĩ là lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 và các tình nguyện viên là học sinh, sinh viên tham gia chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và Bệnh viện Hùng Vương TPHCM.
Minh Thảo
Theo Kinh tế Sài Gòn Online