Thứ năm, Tháng mười hai 12, 2024

Chân dung người tiêu dùng tương lai

Erwan Rambourg - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bán lẻ và người tiêu dùng, HSBC -

Tiêu dùng toàn cầu đang được dẫn dắt bởi một số xu hướng tiêu dùng mới đang nổi lên mạnh mẽ, với động lực từ sức mua của những nhóm khách hàng mới.

Người tiêu dùng trẻ ưa thích những trải nghiệm công nghệ. Ảnh: HSBC

Cơ cấu dân số trên toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Ở phương Tây, số lượng người về hưu sắp đạt kỷ lục, trong khi ở các nền kinh tế mới nổi, dân số trẻ đang tăng trưởng với tốc độ cao. Tại Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, độ tuổi phổ biến nhất trong dân số là dưới 30 tuổi, vì vậy, chỉ trong vòng mười năm nữa, với thu nhập khả dụng cao hơn, nhóm này sẽ đạt đến độ tuổi hoàng kim về tiêu thụ là từ 35 đến 54 tuổi.

Ba nhóm khách hàng

Những thay đổi về nhân khẩu học này hình thành nên ba nhóm khách hàng. Nhóm thứ nhất, nhóm “bản chất công nghệ” (digital natives), là những người trẻ trưởng thành trong kỷ nguyên Internet. Nhóm người này thích mua hàng trực tuyến, lướt web và săn tìm những hàng hóa có giá tốt. Họ có xu hướng ít sử dụng tiền mặt hơn các thế hệ trước. Các nghiên cứu của HSBC cho thấy chỉ 20% những người Mỹ thế hệ Y (nhóm khách hàng trẻ sinh ra trong giai đoạn 1981-1996) không sử dụng thương mại điện tử ít nhất một lần trong tuần, so với đa số người độ tuổi từ 51 đến 65. Loại hàng hóa mà nhóm “bản chất công nghệ” mua nhiều nhất là quần áo, phụ kiện và hàng điện tử. Nhóm khách hàng này rất cởi mở với các hình thức tiêu thụ mới, từ các ứng dụng gọi xe, kêu gọi vốn từ cộng đồng, xe không người lái cho đến thực tế ảo. Ở phương Tây, những người tiêu dùng trẻ tuổi hơn có những quan điểm khác về sở hữu nhà cửa, quần áo hay thuê xe.

Những “chủ nhân của tổ ấm vắng người” (empty nesters) làm thành nhóm khách hàng thứ hai. Họ là những bậc phụ huynh không sống cùng con cái và điều này cho phép họ hướng đến các chi tiêu nhằm nâng cấp phong cách sống. Họ thường hoàn trả các khoản vay thế chấp và mua sắm các mặt hàng như xe hơi và máy giặt, bởi vì con cái họ muốn họ có một cuộc sống tốt hơn với tiện nghi và các trải nghiệm như đi du lịch.

Nhóm khách hàng thứ ba là cư dân ở các thị trường mới nổi. Những người này không chỉ có điều kiện tài chính ngày càng tốt hơn mà còn sở hữu phong cách tiêu dùng đặc trưng. Dự kiến trong vài năm tới, có khoảng hai tỉ người tiêu dùng ở những nền kinh tế mới nổi sẽ mua sắm bằng điện thoại thông minh. Cũng tại những nền kinh tế này, nhóm khách hàng “chủ nhân của tổ ấm vắng người” đang gia tăng. Tại Trung Quốc, phụ nữ đi làm ngày càng nhiều hơn đã thúc đẩy gia tăng thu nhập gia đình. Cùng lúc, lần đầu tiên những thế hệ lớn tuổi hơn tại quốc gia này là lực lượng mua sắm chính. Một số nhà nhân khẩu học tin rằng nhóm người này - những chủ gia đình người Trung Quốc độ tuổi 40 trở lên, với thu nhập dao động trong khoảng 20.000 đô la Mỹ đến 125.000 đô la Mỹ mỗi năm - là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất và lớn nhất trên thế giới.

Người tiêu dùng tìm kiếm điều gì?

Những người trẻ am hiểu công nghệ, những bậc phụ huynh không sống cùng con cái và cư dân ở những nền kinh tế mới nổi đang trở thành những nhóm khách hàng mới. Cả ba nhóm người tiêu dùng trên đang giàu có hơn và mong muốn được khỏe mạnh hơn.

Họ quan tâm đến diện mạo và cảm nhận của bản thân và ngày càng có nhiều cách để đạt được điều đó. Họ mua đồ thể thao, đến phòng tập thể dục, sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ, tìm kiếm các dịch vụ kiểm tra sức khỏe – và ít hút thuốc hơn. Họ là những người sẵn sàng chi tiêu để duy trì sức khỏe, và hầu hết họ đều quan tâm đến sự trải nghiệm nhiều hơn là mua hàng thuần túy.

Ngoài ra, dường như những người giàu có hơn quan tâm đến những trải nghiệm sống nhiều hơn là mua sắm hàng hóa. Họ muốn hưởng thụ cuộc sống thông qua các trải nghiệm về ẩm thực, giải trí trên các chuyến hải du, đi du lịch hoặc tại các sòng bạc.

Các khuynh hướng tiêu dùng mới này là hệ quả tất yếu của sự thay đổi về nhân khẩu học trên bình diện kinh tế toàn cầu. Các nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm và dịch vụ trên thế giới có thể tìm thấy từ chân dung những khách hàng mới này nhiều gợi ý hữu ích cho chiến lược kinh doanh của họ trong tương lai.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối