(SGTTO) - Nguyễn Lê Tuấn Phong từ bỏ công việc ở tập đoàn nước ngoài, lương cao để thực hiện ước mơ khởi nghiệp trong ngành nông sản xanh với ống hút tre, một sản phẩm xanh đang được ưa chuộng thay thế cho sản phẩm ống hút nhựa đang làm môi trường ô nhiễm.
Bạn bè trong giới giao thương thường gọi Phong là Simon vì chàng thanh niên người Mỏ Cày đã từng sang học ở Nga và làm việc ở các tập đoàn nước ngoài. Những tưởng Phong sẽ mãi theo đuổi các tập đoàn để làm nghề phù hợp với chuyên ngành quản trị kinh doanh của mình, cho đến lúc anh tiếp xúc với nhiều người làm trong ngành chế biến thực phẩm hữu cơ và mở nhà hàng chay với mong muốn mang lại cho người tiêu dùng những bữa ăn lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, Phong đang hợp tác với nhà nông sản xuất ống hút bằng tre, mang thương hiệu Ecolution Vietnam.
Tại sao lại là ống hút tre?
Cũng như nhiều người quan tâm đến sức khỏe, Phong thường đến các nhà hàng chay để có được những món ăn lành mạnh, không mỡ, không gia vị, hóa chất. Đến những nơi này, Phong được giới thiệu dùng ống hút tre và thấy mình bị hút vào ý tưởng này. Tuy nhiên, các ống hút tre anh dùng thường không có nguồn gốc.
Anh nhớ lại: "Lúc đó nghe nhiều người nói rằng trên thị trường đã xuất hiện ống hút tre nhập từ Trung Quốc. Những ống hút tre nhập về thường rất trắng, vẻ ngoài bắt mắt nên có nhiều người tìm mua. Tôi tìm hiểu mới biết rằng ống hút tre phải được xử lý bằng hóa chất thì mới trắng được. Tôi chột da, không biết hóa chất này có hại cho sức khỏe không. Sao mình không thử làm ống hút tre bảo đảm an toàn cho người sử dụng và còn có thể tạo dựng thương hiệu cho ống hút tre?".
Về Thanh Hóa - vùng nguyên liệu
Vậy là Phong tìm về Thanh Hóa, vùng nguyên liệu của ống hút tre. Người dân ở đây sản xuất ống hút tre rất nhiều nhưng chủ yếu họ đem hàng đi xuất khẩu. Thương lái tìm đến tận nơi lấy hàng, họ chỉ việc xuất đi. Chỉ còn những hộ làm nghề nhỏ, chưa sản xuất được số lượng lớn thì mới bán hàng trong nước. Những hộ này chưa có vốn nhiều nên sản xuất ra sản phẩm chất lượng chưa đồng đều.
Thị trường trong nước có lúc khan hiếm hàng trong khi vùng nguyên liệu thì bao la bát ngát. Phong cho rằng nhu cầu thị trường đang có, mà những hộ sản xuất ống tre đang ngó lơ sân nhà. Tìm tới tìm lui, Phong cũng tìm được một nhà nông đang sản xuất ống tre để hợp tác và họ đồng ý chỉ bán hàng trong nước.
Hiện nay trên thị trường giá một ống hút tre phải từ 12.000 đồng trở lên, chứng tỏ là người tiêu dùng chịu bỏ hầu bao mua những sản phẩm xanh mà họ tin tưởng. Cho nên Phong và Ecolution Vietnam ưu tiên thị trường trong nước trước, còn xuất khẩu để sau.
Tăng sản lượng mà thị trường vẫn hút hàng
Khi liên kết với hộ sản xuất ống tre, anh đã thành lập Ecolution Vietnam và nâng yêu cầu sản lượng lên. Do đó anh và đối tác phải rà soát lại quy trình để rút ngắn các công đoạn thừa và sắp xếp lại khu sản xuất để sản xuất hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, Ecolution Vietnam cũng đầu tư máy khắc chữ đưa thương hiệu lên trên sản phẩm mất hơn trăm triệu đồng. Phong cũng xây dựng website, fanpage để bán hàng trên kênh thương mại điện tử. Anh cho biết, kiến thức quản trị anh học được từ các tập đoàn giờ được anh áp dụng vào công ty.
Hiện nay, Ecolution Vietnam đã có công suất 300-500 kg ống hút loại 1/tháng. Anh nói, vậy mà thị trường vẫn hút hàng, sản xuất tới đâu là bán hết tới đó, không có hàng tồn kho. Anh cho biết: "Khách hàng giờ quan tâm tới sức khỏe và môi trường nhiều lắm. Những sản phẩm xanh như thế này bán rất chạy. Thị trường có rồi, chỉ cần người sản xuất thôi".
Ngoài việc bán hàng, Phong cũng đi nhiều nơi tuyên truyền lối sống xanh. Anh đã đến các trường quốc tế ở quận 7 tặng ống hút tre cho các em học sinh để truyền cảm hứng về cách bảo vệ mội trường. Phong cho rằng mỗi người chung tay vào việc nhỏ thì ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe sẽ lan rộng trong cộng đồng. Khi người dân có lựa chọn từ ống hút tre thì họ sẽ bỏ ống hút nhựa. Anh nghĩ chẳng cần phải khởi nghiệp đâu xa, thương hiệu Việt cũng có thể phát triển mạnh trong nước, chỉ cần tìm đúng nhu cầu của người dân.
Mỹ Huyền