Thứ ba, Tháng ba 11, 2025

Chạy đua taxi không bảng hiệu

CHÍ THỊNH - 

Không chỉ có các ứng dụng gọi xe online (trực tuyến) như Uber, Grab đang cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút khách hàng, các hãng taxi như Vinasun và Mai Linh cũng bắt đầu tung ra các ứng dụng gọi xe trực tuyến trước sự lấn sân của người mới đến.

Taxi không bảng hiệu

taxi2Nhiều ý kiến cho rằng việc gọi xe bằng ứng dụng di động tiện lợi hơn so với gọi taxi qua tổng đài điện thoại.

Mô hình dịch vụ gọi xe riêng qua ứng dụng di động, hay còn gọi là taxi online, đang được các nhà cung cấp dịch vụ như Uber, Grab cùng với các hãng taxi đầu tư mạnh mẽ. Mà không chỉ có taxi, một số đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian khác cũng bắt đầu có ứng dụng gọi xe.

Vinasun là một trong những hãng taxi đầu tiên ra mắt ứng dụng di động cùng với đội xe riêng Vcar (giống Uber/Grab). Đội xe này chỉ trang bị những chiếc xe đời mới với số lượng giới hạn và không gắn biển hiệu taxi. Người dùng gọi xe bằng ứng dụng Vinasun.

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc phụ trách marketing của hãng taxi Vinasun, cho biết hiện nay đội xe Vcar của Vinasun đang hoạt động thử nghiệm tại TPHCM với số lượng xe khoảng 150 chiếc. Đội xe Vcar đều là xe đời mới, chẳng hạn như Toyota Camry (5 chỗ ngồi) và Fortuner (7 chỗ ngồi).

Gần đây, hãng taxi Mai Linh cũng hợp tác với Công ty cổ phần Công nghệ MPOS (thuộc Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Peacesoft) ra mắt ứng dụng di động Open99. Ứng dụng này cho phép người dùng gọi taxi Mai Linh, song hiện nay mới chỉ dừng ở mức thử nghiệm, chưa được công bố chính thức. Cuối năm ngoái, Công ty MPOS đã kết hợp cùng hãng taxi Mai Linh triển khai chương trình đào tạo cho các tài xế taxi Mai Linh ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Nha Trang.

Gần đây, trong giới kinh doanh xe chạy Uber và Grab đang đồn đoán về việc hãng taxi Mai Linh đang dự tính sẽ ra mắt đội xe riêng (giống Uber/Grab) với phong cách đặc biệt, cũng mang tên gọi Open99. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận bởi hãng taxi Mai Linh.

Không chỉ có các hãng taxi tung ra các ứng dụng di động, thời gian gần đây thị trường dịch vụ vận chuyển còn xuất hiện thêm một số ứng dụng gọi xe Vrada và Alitaxi. Công ty Pasoto với trang web cung cấp dịch vụ đặt xe khách trực tuyến cũng bổ sung thêm tiện ích “gọi xe đi tỉnh” với sự tham gia của các tài xế/chủ xe đang chạy Uber/Grab. Đây là mô hình liên kết giữa Pasoto.com và Câu lạc bộ Uber Sài Gòn chuyên cung cấp xe hợp đồng cho những người có nhu cầu thuê xe đưa/đón người thân, đi du lịch, về quê.

Từ đầu năm 2016, trang web đặt vé xe khách trực tuyến Pasoto.com đã mở thêm dịch vụ thuê xe bao gồm các loại xe 4-7 chỗ ngồi. Khách hàng chỉ cần vào trang web này,  chọn điểm đi/điểm đến, khứ hồi (hai chiều đi và về) hoặc đi một chiều. Hiện tại, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến khi yêu cầu thuê xe đi tỉnh hoặc nội thành.

Chưa dùng lại ở đó, mới đây ứng dụng Facecar cũng gia nhập thị trường taxi, với cách thức gọi xe giống như Uber/Grab. Được biết, nhiều tài xế/chủ xe tham gia Facecar đang chạy trong hệ thống của một số hãng nói trên. Ứng dụng này cũng có khung giá cước riêng, hiện tại có phần cao hơn so với giá cước Uber.

Giá cước quyết định

Đội xe Vcar của hãng taxi Vinasun được thiết kế theo phong cách xe riêng, có mức giá riêng, cao hơn khoảng 500 đồng/km so với giá cước taxi Vinasun thông thường. Trong khi đó, một số ứng dụng gọi xe online không chỉ có đội xe riêng mà còn có mức giá thấp hơn taxi.

Bà Lê Vy, quản lý một công ty xây dựng ở TPHCM, cho biết bà chọn Uber thay vì taxi chủ yếu do xe đẹp, sạch sẽ và có mức giá thấp hơn taxi. Việc gọi xe bằng ứng dụng di động sẽ tiện lợi hơn so với khi gọi taxi qua tổng đài điện thoại trước đây. “Nếu các hãng taxi đã có ứng dụng di động, tại sao lại không có giá cước riêng cho đội xe “VIP” của mình?”, bà Vy nói.

Song, đại diện các hãng taxi cho rằng họ đóng thuế và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công ích nên không thể có giá rẻ hơn. Hiện nay, giá cước taxi dao động trong khoảng 7.000-11.500 đồng/km.

Chẳng hạn, UberX có mức cước 7.000 đồng/km. Dịch vụ này thu hút số lượng xe tham gia khá đông, một phần là nhờ phong trào mua xe trả góp chạy taxi. Chỉ cần bỏ ra khoảng 100 triệu đồng và trả góp hàng tháng là có thể mua chiếc Kia Morning hoặc Hyundai Grand i10 để chạy UberX kiếm thêm. Thực tế cho thấy, nhiều người ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM mỗi khi có nhu cầu đi lại thường chọn loại “taxi không biển hiệu”, một phần vì xe sang, một phần vì giá cước.

Không để các hãng khác qua mặt, các hãng taxi lớn trong nước đang gia tăng đầu tư cho các mô hình kinh doanh này. Chẳng hạn như Mai Linh mua xe chạy điện, còn Vinasun thì tổ chức đội xe VIP. Về lâu dài, với lợi thế “sân nhà”, các hãng này đang nhắm đến nhóm khách hàng doanh nghiệp với hóa đơn đỏ nghiêm túc.

Hiện tại, nhờ được chọn triển khai đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử nên Grab có phần lợi thế hơn trong cuộc cạnh tranh. Công ty này bắt đầu “rủ rê” các doanh nghiệp chuyển từ đi taxi dài hạn sang đăng ký GrabCar với hồ sơ Grab dành cho doanh nghiệp (Grab for Work). Ngay khi chính thức ra mắt dòng xe hợp đồng điện tử GrabCar tại TPHCM, đại diện Công ty Grab Việt Nam cho biết khách hàng sử dụng GrabCar được cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp pháp nếu có yêu cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối