Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Chìm ca nô ở biển Cửa Đại: Cần xem lại tiêu chuẩn của tàu chở khách du lịch

Các lái tàu và cơ quan chức năng TP Hội An có chung nhận định loại tàu đang khai thác chở khách ra vào Cù Lao Chàm hiện là loại tàu đóng kín, rất khó cứu nạn khi gặp sự cố.

Tàu chở khách có khoang kín nên khi bị lật, chìm thì hành khách khó thoát ra ngoài để được cứu vớt. Ảnh: TC

Ca nô bịt kín khiến nhiều người tử nạn

Vụ chìm tàu du lịch tại biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam làm 15 người thiệt mạng và 2 người hiện vẫn mất tích. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn, theo chính quyền Hội An, là khả năng ca nô đã đâm phải cồn cát trước khi bị lật.

Liên quan vụ đến vụ việc, các lái tàu du lịch đã có ý kiến với Tuổi Trẻ Online về loại tàu này. Một lái tàu du lịch hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hội An cho biết, trước năm 2018 Hội An khai thác khách ra vào đảo Cù Lao Chàm bằng ca nô loại nhỏ khoảng 15 chỗ ngồi. Đặc điểm của loại ca nô nhỏ này là mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che. Do đó, mặc dù khách ngồi ca nô loại này có thể bị nước biển tạt, hứng gió, mưa nhưng khi xảy ra tai nạn đắm, lật thì hầu hết hành khách đều thoát ra ngoài và nổi lên bằng áo phao, dễ tiếp cận cấp cứu.

Nhưng từ năm 2018 tới nay cơ quan chức năng yêu cầu tàu du lịch khai thác khách ra vào Cù Lao Chàm phải là cấp tàu SB lớn hơn, có thể khai thác đến 40 khách. Đặc điểm của loại tàu này là được đóng kín bằng mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.

Cần phải xem lại tiêu chuẩn của tàu chở khách du lịch

Vị trí ca nô chở 39 người bị chìm ở khu vực biển Cửa Đại. Ảnh: Bộ đội Biên phòng

Ca nô chở khách bị chìm lần này có 22 trong số 39 người trên tàu đã được cứu vớt, thoát nạn. Nhưng cũng chỉ những thuyền viên và du khách ngồi gần cửa thoát hiểm. Những người ở trong khoang kín, dù mặc áo phao cũng đã bị kẹt lại dưới nước, chết ngạt. Như vậy số người bị mắc kẹt, chết nhiều là do khoang hành khách kín, khách không thoát kịp.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ với Lao Động Online rằng thành phố đang đề xuất với tỉnh, Bộ và Trung ương xem xét lại vấn đề thiết kế của tàu thuyền theo chuẩn mới SB (có hiệu lực từ 2016). Vì thực tế, hàng chục năm qua thì thành phố tổ chức đi du lịch bằng ca nô SI, mui trống toàn bộ, không có khoang kín, nên nếu có việc lật tàu, chìm tàu thì cũng chưa bao giờ xảy ra chết người. Bởi vì tất cả đều được yêu cầu mặc áo phao khi chìm tàu thì họ nổi lên lực lượng chức năng sẽ vớt được. Tuy nhiên với tàu này thì kín từ trước ra sau, chỉ có 2 cửa, khi mà lật thì rất nguy hiểm. Như vụ lật ca nô vừa qua, những người phía trong khi đem ra thì họ đã ngạt thở rồi. Đây cũng là kinh nghiệm để điều chỉnh các tàu thuyền chở khách du lịch sắp đến”.

Cảng Cửa Đại (khoanh tròn) - khu vực xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Theo Lao Động Online, đảo Cù Lao Chàm là một trong những địa chỉ du lịch đang hút khách tại Hội An, Quảng Nam. Cao điểm có từ 5-7 ngàn người ra vào tham quan du lịch. Hiện Hội An đã phải hạn chế số người ra đảo không quá 3.000 người mỗi ngày, nhưng vẫn có trên 100 phương tiện vận chuyển lưu thông qua cửa biển này. Vì vậy, tìm ra ngay giải pháp đảm bảo an toàn cho hành khách là hết sức cấp bách, cần thiết. Nhất là mùa du lịch đang cận kề.

Nguyễn Phong tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối