VŨ YẾN -
Trên các tuyến phố, những giỏ quà lớn nhỏ, đầy màu sắc đang được bày bán nhiều hơn khi thời gian chỉ còn độ 20 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán 2016. Ghi nhận thực tế cho thấy lượng khách đặt mua phần lớn là doanh nghiệp, còn người tiêu dùng lẻ đi khảo giá cả và mẫu mã là chính.
Giỏ quà xuống phố
Giỏ quà tết với các mức giá khác nhau đã sẵn sàng tại các quầy kệ, chờ người mua.
Tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Cống Quỳnh (quận 1, TPHCM), một khách hàng tên Dung đang xem những mẫu giỏ quà gói sẵn. Chị Dung chọn mua năm giỏ quà, mỗi giỏ khoảng 800.000 đồng, bên trong là các sản phẩm trà olong, bánh quy, nho khô, phô mai, cà phê… Theo nhận xét của chị, mẫu mã các giỏ quà năm nay khá phong phú, còn giá bán cũng không tăng nhiều so với giá năm ngoái.
Một số chủ cửa hàng cho biết, bên cạnh các loại giỏ quà truyền thống với các sản phẩm như bánh, mứt, trà, rượu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, năm nay họ bỏ thêm vào giỏ quà nhiều mặt hàng ngoại nhập. Tùy nhu cầu của người mua mà mức giá bán sẽ khác nhau, từ 230.000 đồng/giỏ cho tới 4 triệu đồng/giỏ.
Ngoài những giỏ quà đã gói sẵn, các cửa hàng còn nhận gói quà theo yêu cầu của người tiêu dùng. Số lượng giỏ quà không giới hạn, người có nhu cầu chỉ cần báo cho nơi bán trước vài giờ để chuẩn bị. Một số cửa hàng cho biết, nhiều công ty đặt các giỏ quà có giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/giỏ để tặng nhân viên và đối tác.
Chị Trang, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Cống Quỳnh (quận 1, TPHCM) cho biết, năm nay cửa hàng chị chuẩn bị khoảng 500 giỏ quà, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Chị cho biết một số công ty, ngân hàng đã đến đặt hàng. Số lượng đơn hàng trung bình mỗi ngày khoảng 30 giỏ quà, có giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/giỏ. “Đây mới là thời điểm bắt đầu, vài ngày nữa mới là cao điểm khách đến mua giỏ quà biếu tặng”, chị Trang nói theo kinh nghiệm.
Nhân viên một cửa hàng trên đường Lê Quang Sung (quận 6) cho biết hiện nay các giỏ quà tết có mức giá từ 300.000 đồng trở lên đang hút khách. Hầu hết các giỏ quà tết có các sản phẩm ngoại nhập, từ bánh kẹo, trà, cà phê đến rượu. “Đi biếu tặng nên nhiều người tiêu dùng thích lựa chọn những giỏ quà trung, cao cấp với các sản phẩm ngoại nhập. Như thế mới trang trọng, sang”, nhân viên này nói.
Giỏ quà lên mạng
Không chỉ các cửa hàng trên các con đường, không khí mua bán giỏ quà tết trên “chợ mạng” cũng tấp nập, sôi động không kém. Chỉ cần gõ chữ “giỏ quà tết” trên trang tìm kiếm Google là hàng loạt các “cửa hàng” hiện ra.
Giá bán giỏ quà trên mạng cũng khá phong phú, từ 200.000 đồng đến 7 triệu đồng/giỏ. Thậm chí, các sản phẩm trong giỏ quà online phong phú hơn so với sản phẩm của cửa hàng truyền thống. Ngoài việc tự gói giỏ quà với các sản phẩm trong nước và nhập khẩu, nhiều cửa hàng còn nhập khẩu nguyên giỏ quà tết từ nước ngoài về bán.
Linh, nhân viên kinh doanh của trang tettet.vn, cho biết có những giỏ quà giá từ 180.000 đồng (chủ yếu là các gia vị cho công nhân) và cũng có những giỏ quà có giá 6,6 triệu đồng với những sản phẩm cao cấp và rượu ngoại.
Đại diện một trang web chuyên bán giỏ quà ngoại nhập có văn phòng tại quận Phú Nhuận cho biết, thời điểm này, cửa hàng đã bán được khoảng 100 giỏ quà cho khách hàng là các doanh nghiệp và một ít khách lẻ. Giá mỗi giỏ quà dao động trong khoảng 2,7-3,2 triệu đồng. Người đại diện này cho biết, các giỏ quà tại cửa hàng được nhập khẩu nguyên giỏ từ Mỹ, hướng tới khách hàng trung và cao cấp.
Ngoài những mặt hàng truyền thống như bánh mứt, trà hay rượu, giỏ quà là các loại thực phẩm nhập khẩu cũng được nhiều cửa hàng giới thiệu tới người tiêu dùng tại TPHCM. Nhân viên một cửa hàng thực phẩm trên đường Phan Xích Long cho biết, cửa hàng chuẩn bị một lượng lớn giỏ quà tặng từ các loại thực phẩm nhập khẩu như trái cây các loại, các loại bánh của Nhật, Mỹ, táo khô Hàn Quốc, thịt và cá hộp của Nhật… Giá các giỏ quà từ 1 triệu đồng trở lên.
Trong các siêu thị
Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng của hệ thống siêu thị Big C, cho biết năm nay siêu thị đưa ra 16 loại giỏ quà tết, bao gồm các loại sản phẩm thông dụng như bánh, kẹo, trái cây sấy, cà phê, trà, sô cô la, lạp xưởng, rượu vang… Ngoài 16 loại giỏ quà gói sẵn, siêu thị sẽ hỗ trợ gói miễn phí ngay tại chỗ nếu người tiêu dùng có nhu cầu tự chọn các sản phẩm theo ý muốn.
Theo ông Nguyên, thời điểm này, sức mua bắt đầu tăng nhẹ, với khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp. Người tiêu dùng lẻ chủ yếu đi tham khảo mẫu mã, giá cả. Giỏ quà bán chạy là các loại dưới 200.000 đồng và các giỏ quà trên 450.000 đồng.
Bà Nguyễn Vũ Minh Liên, quản lý marketing của hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam, cho biết mùa tết năm nay siêu thị cũng giới thiệu hơn 20 loại giỏ quà tết. Trong đó, có các giỏ nhu yếu phẩm, gia vị dành cho người nội trợ có giá khoảng 200.000 đồng/giỏ, với các mặt hàng như nước tương, nước nắm, bột ngọt, dầu ăn, tương ớt…
“Đến thời điểm này, doanh số giỏ quà tại Lotte Mart là 1,4 tỉ đồng, đạt 15% so với tổng mức đề ra. Nguồn hàng tiêu thụ tập trung ở TPHCM và Hà Nội, các giỏ quà tầm trung 300.000-500.000 đồng được tiêu thụ mạnh. Dự kiến từ nay đến đầu tháng 2-2016 số lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh”, bà Liên cho biết thêm.
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing của hệ thống siêu thị Saigon Co.op, cho biết hiện tại sức tiêu thụ 48 mẫu quà tết trên toàn hệ thống ước tính cả ngàn giỏ mỗi ngày. Trong đó, lượng khách hàng lẻ đang có xu hướng tăng nhẹ, và dự kiến sẽ bắt đầu tăng mạnh vào hai tuần trước tết. Hiện nay, lượng tiêu thụ tập trung vào đối tượng doanh nghiệp, với mục đích mua biếu tặng đối tác. Các giỏ quà tết được nhiều người chọn mua có giá trong khoảng từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/giỏ.