(SGTTO) - Không hoặc chưa công bố, triển lãm chuyên ngành lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực xe hơi - Vietnam Motorshow 2019, dự kiến diễn ra từ 23-27 tháng 10, cho thấy không có quá nhiều mẫu xe mới trình làng.
Maserati rút, VinFast tham gia
Ngày 10-9, Vietnam Motorshow 2019 (VMS 2019) đã có buổi họp báo tại TPHCM. Theo công bố mới nhất, VMS 2019 có 15 thương hiệu tham gia. Trong đó, các thương hiệu khối nhập khẩu (VIVA) là Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Subaru, Volkswagen, Volvo. Nhóm các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) gồm Ford, Honda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Toyota, VinFast.
Tất nhiên, trong cả hai nhóm này thì có những thương hiệu hoàn toàn nhập khẩu, cũng có thương hiệu thuần trong nước và những thương hiệu gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.
Nhìn vào danh sách các hãng tham gia có thể thấy, năm nay thương hiệu xe sang Maserati đã vắng bóng. Năm ngoái, thương hiệu này vẫn góp mặt dù phút cuối, vài thương hiệu xe sang khác đã rút khỏi VMS vì nhiều lý do. Kế đến, Chevrolet cũng không góp mặt năm nay khi họ đã thuộc quyền quản lý của VinFast tại Việt Nam.
Như vậy, VMS 2019 tính về số lượng cũng đủ 15, bằng với VMS 2018 bởi có sự góp mặt của Suzuki và VinFast, dù Maserati và Chevrolet không còn.
VinFast được xem là thương hiệu mới nhất tham gia triển lãm lần này. Ông Võ Quang Huệ, đại diện VinFast tại họp báo, chỉ cho biết rằng hãng này sẽ tham dự triển lãm với những mẫu xe của hãng. Chưa có một thông tin nào về việc họ có đưa về các mẫu xe mới của Chevrolet bên cạnh các dòng xe VinFast hay không.
Những mẫu xe nào sẽ trình làng?
Audi cho biết, họ sẽ có sáu mẫu, gồm sedan và SUV mới, đồng thời trưng bày Audi e-tron quattro - chiếc xe chạy hoàn toàn chạy điện đầu tiên trên toàn thế giới được đạt tiêu chuẩn 5 sao tại bài kiểm tra an toàn Euro NCAP.
Với Ford, hãng này hiện chỉ mới hé lộ sẽ có dòng xe MPV gia đình Ford Tourneo trong triển lãm. Bên cạnh đó, họ sẽ trưng bày các tên tuổi quen thuộc như Everest, Ranger, Ranger Raptor. Mẫu Escape mới của Ford dù nhiều đồn đoán về Việt Nam nhưng đại diện hãng từ chối tiết lộ.
Trong khi đó, đại diện Honda Việt Nam nói rằng sẽ có mẫu Accord mới bên cạnh các mẫu xe hiện đang bày bán.
Mitsubishi cho biết nhân dịp kỉ niệm 25 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, công ty sẽ mang đến triển lãm những mẫu xe mới nhất theo triết lý thiết kế ấn tượng “Dynamic Shield”. Theo nguồn tin của Sài Gòn Tiếp Thị Online, hãng này sẽ giới thiệu các phiên bản giới hạn (limited) của Outlander, Pajero...
Cũng là hãng xe Nhật, Nissan tiếp tục trưng bày những mẫu hiện có bên cạnh phiên bản Navara vừa giới thiệu cách đây khoảng một tuần. Nissan Việt Nam trong thời gian qua khá "im ắng" trên thị trường, xét về yếu tố mới trong sản phẩm.
Còn với Subaru, hãng xe này cho biết "sẽ có những bất ngờ" và chưa tiết lộ thêm điều gì ngoài chuyện nhắc lại các công nghệ hiện có như động cơ Boxer, công nghệ EyeSight trên các mẫu Forester, Outback & XV hiện hành.
Với Toyota, hãng này hiện chưa cho thấy sẽ có thêm mẫu xe mới nào khi thời gian qua, họ đã ra mắt các phiên bản mới của đa số sản phẩm đang bán tại Việt Nam. Điều thú vị của hãng này là những chiếc xe ý tưởng (concept) ở các kỳ triển lãm cả trong và ngoài nước.
Volkswagen năm nay cho biết sẽ có những mẫu xe hiện hành như Passat, Polo hatchback, Tiguan Allspace, Touareg thế hệ mới, Scirocco và Beetle Dune. Hãng này cho biết chắc chắn sẽ có một mẫu xe mới nhưng người tiêu dùng cần chờ đến tháng 10, ngay tại triển lãm.
Tham gia VMS 2019, Volvo sẽ trưng bày các dòng Volvo XC90, Volvo XC60, Volvo XC40 hay Volvo V90 Cross Country. Những mẫu xe này đang được bán tại Việt Nam.
Hy vọng vào một mùa... bán xe
Khác với những năm trước, VMS năm nay mang đầy màu sắc thực dụng khi không có một khẩu hiệu chủ đạo cho màn trình diễn chung, lớn nhất của năm. Thay vào đó, thông cáo báo chí của VMS 2019 ghi rằng "kỳ vọng tạo ra đột phá mùa cuối năm".
Đây không phải là một khẩu hiệu (slogan). Đây không phải là một "tư tưởng" chủ đạo như lời ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, đã chia sẻ tại buổi họp báo. Ông này nhận định rằng, thị trường xe hơi được dự đoán sẽ ngày càng phát triển và Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kì xã hội hóa xe hơi. Trong xu thế đó, các hãng sẽ phải cố gắng đổi mới, chuyển mình trong mọi mặt để đáp ứng được xu hướng tiêu dùng mới. "Chúng tôi hy vọng công chúng, khách hàng và những người yêu xe Việt Nam sẽ đến Vietnam Motor Show 2019 để chiêm ngưỡng những thành quả sáng tạo mới nhất của chúng tôi", Toru Kinoshita nói.
Trên thực tế, số lượng đơn hàng được "chốt" ở các kỳ triển lãm là một trong yếu tố khẳng định sự thành công của một thương hiệu xe tham gia. Năm 2018, VMS đã cho thấy có nhiều thương hiệu thành công trong chuyện bán được xe, chỉ ngay trong các ngày trưng bày tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, quận 7).
Tuy nhiên, nói gì thì nói, vài trăm đơn hàng so với hàng trăm ngàn lượt khách đến với triển lãm vẫn là con số nhỏ. Người tiêu dùng cần nhiều hơn ở "ngày hội" lớn nhất ngành xe tại Việt Nam.
Theo công bố của ban tổ chức, năm nay sẽ có thêm nét mới là áp dụng công nghệ vào triển lãm. Tuy nhiên, năm ngoái, app (ứng dụng) Vietnam Motor show cũng được đưa vào sử dụng. App của năm 2018 cũng cho phép tương tác với hãng xe, cũng là các trò chơi và có thêm ứng dụng bản đồ...
Còn khoảng hơn một tháng nữa VMS 2019 sẽ khai màn. Có thể từ nay đến đó, nhiều mẫu xe mới sẽ dần hé lộ và nhiều chương trình tương tác mới hơn sẽ đến với người tiêu dùng. Người yêu xe và người muốn mua xe đang chờ đợi, và chờ đợi điều tươi mới của triển lãm thường niên được xem là lớn nhất nước trong lĩnh vực xe.
Nam Hưng