Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

‘Chúng tôi sẽ hồi phục ít nhất là 50% so với trước dịch nếu du lịch mở hoàn toàn’

Những ngày giáp Tết, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương đã có những cuộc làm việc đến đêm với đối tác ở nước ngoài để bàn chuyện đưa du khách quốc tế đến Việt Nam, điều mà cách đây mấy tháng doanh nhân này không dám nghĩ đến.

Trò chuyện với KTSG Online, ông cho biết, Tết Nhâm Dần 2022 là một cái Tết bận rộn với nhiều kế hoạch làm ăn mới, kỳ vọng sẽ hồi phục ít nhất là 50% của 2019 nếu Chính phủ mở du lịch hoàn toàn, không cách ly y tế du khách từ cuối tháng 3-2022 như dự định.

KTSG Online: Khi Việt Nam nối lại các đường bay thương mại quốc tế vào 1-1 rồi, ông nói là sẽ đưa du khách quay lại Việt Nam vào đầu tháng 3-2022, kế hoạch này hiện ra sao rồi, thưa ông?

ÔNG Nguyễn Sơn Thủy: Kế hoạch này phải lùi lại vì hiện tại du khách vẫn phải cách ly y tế hay nói đúng như quy định là tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú nên chưa chịu lên đường.

Cho đến trước Tết Nguyên Đán, chúng tôi quyết định là sẽ chỉ lùi kế hoạch đến ngày 31-3 tới vì những động thái của Chính phủ trong những ngày qua cho thấy gần như là mảng du lịch quốc tế sẽ mở hoàn toàn vào cuối tháng 3-2022.

Ông Nguyễn Sơn Thủy (đứng, bìa trái), Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương cùng nhân viên trong một chuyến du lịch. Ảnh: NVCC

Có nghĩa là ngày trở lại thị trường đã rất gần?

Tôi hy vọng là như vậy. Một tuần trước Tết Nhâm Dần, chúng tôi đã làm việc liên tục với đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác tại thị trường lớn nhất là Thái Lan.

Các kế hoạch cứ thay đổi liên tục, mới vừa quyết định bay vào ngày 10-3 thì ngay sau đó lại phải dời để tính lại và cho đến hiện tại, chúng tôi quyết định sẽ có đoàn khách du lịch đầu tiên từ Thái Lan đến vào ngày 31-3 tới. Sau đó, có thể sẽ có đoàn đến hàng ngày, kéo dài cho đến hết tháng 9-2022.

Tuy nhiên, cũng phải nói rõ là kế hoạch trên có thể thay đổi tùy thuộc vào chính sách mở cửa của chính phủ. Trong suốt nhiều tháng qua, từ khi Việt Nam bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế, mở đường bay, chúng tôi đã phải liên tục chạy theo chính sách.

Chúng tôi từng tính bán tour 7 ngày đi theo luồng xanh an toàn nhưng phải bỏ vì khách không mua tour, Tết Dương lịch 2022 định mở tour bằng máy bay thuê chuyến nhưng cũng không mở được, Tết Nguyên Đán này cũng không thể đưa khách đến bằng các chuyến bay thường lệ vì vẫn còn cách ly y tế 3 ngày…

Hy vọng, lần này mọi việc sẽ suôn sẻ để chúng tôi có thể quay lại thị trường sau quá nhiều mất mát trong suốt hai năm qua.

Ông sẽ thay đổi như thế nào khi quay trở lại thị trường sau hai năm dịch?

Sẽ có nhiều thay đổi trong việc hoạch định kế hoạch kinh doanh, cách tiếp cận thị trường, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm…

Trong đó, sự thất thường của dịch bệnh khiến tôi phải tính chuyện dự phòng kỹ càng hơn và quyết định phải đa dạng loại hình kinh doanh hơn nữa để giảm thiểu rủi ro khi có biến cố.

Trước đây, làm ra 10 đồng, có khi tôi chi đến 8-9 đồng để đầu tư, nay phải tính khác và tìm kiếm các cơ hội làm ăn khác để không “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

Việc đào tạo nguồn nhân lực cũng vậy, phải tăng cường kỹ năng mới để nhân viên có thể thích ứng với điều kiện làm việc mới. Trong dịch, do không thể gặp trực tiếp đối tác, chúng tôi đã thực hiện video call, web seminar… trao đổi công việc.

Sau này, dù có thể gặp trực tiếp thì những hình thức này cũng sẽ được thực hiện nhiều hơn nhằm tiết kiệm chi phí và linh hoạt hơn trong tiếp cận khách hàng. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo kỹ năng làm việc và chào bán sản phẩm trực tuyến cho nhân viên.

Tôi cũng đang ấp ủ kế hoạch xây dựng trang web hướng dẫn du lịch trực tuyến. Với loại hình này, du khách ở nhà vẫn có thể đi du lịch như bình thường, tức được hướng dẫn viên đón để bắt đầu tour, nghe hướng dẫn và tương tác với người hướng dẫn.

Có thể du khách Việt sẽ không thích kiểu du lịch trên vì khách dễ dàng đến tận nơi trải nghiệm nhưng người nước ngoài sẽ hứng thú.

Trước Tết Nhâm Dần, chúng tôi xây dựng xong nền tảng này. Dự kiến, sau Tết sẽ cho chạy thử tour Hội An, Mỹ Sơn và sẽ mở rộng hơn nếu du khách ủng hộ.

Với nhiều thay đổi như vậy, kỳ vọng cho năm mới 2022 là như thế nào, thưa ông?

Do thị trường chính của chúng tôi là vùng Đông Nam Á nên khả năng hồi phục có thể sẽ nhanh hơn vì hiện nhiều nước trong khu vực đã kiểm soát dịch tốt và mở cửa cho giao thương, du lịch.

Mùa làm ăn lớn của thị trường này là vào Tết Songkran, hay còn gọi là Lễ hội Té nước vào giữa tháng Tư. Mấy năm trước, trong một tuần du lịch nhân dịp lễ này, chúng tôi đã tổ chức đến 10 chuyến bay thuê bao đưa khách đến Việt Nam, kết hợp đưa khách trong nước đi du lịch để giảm giá dịch vụ, tăng cường cơ hội thu hút khách.

Năm nay, nếu Chính phủ cho phép du lịch được mở cửa hoàn toàn, không cách ly y tế với du khách nước ngoài vào cuối tháng 3-2022 như dự định thì chúng tôi sẽ rất thuận lợi để đón khách trong dịp lễ này.

Nếu được thuận lợi như vậy thì dự tính năm 2022, việc kinh doanh của chúng tôi sẽ phục hồi ít nhất là bằng 50% của năm 2019, thời điểm Covid-19 chưa ảnh hưởng đến du lịch.

Xin cảm ơn ông!

Minh Duy

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối