HOÀNG XUÂN PHƯƠNG -
Một làn sóng chuyển sang sản xuất xe tự lái đã bắt đầu từ cuối năm 2015, và chính thức công bố tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES vào đầu năm 2016. Trước đây nói đến xe tự lái, người ta nói đến những mẫu công nghệ (concept) tạo nên bởi các tập đoàn công nghệ như Google. Nhưng nay người ta nói đến việc sản xuất bởi chính các công ty xe hơi truyền thống, hợp tác với các tập đoàn công nghệ.
Tháng 6-2015, tờ Techrepublic đánh giá mức độ sẵn sàng của Tập đoàn Google, nay là Alphabet trong việc đưa công nghệ xe tự lái đến với công chúng. Nhưng đến tháng 12-2015, công ty sản xuất xe điện nổi tiếng Tesla công bố họ đã sẵn sàng để đưa những chiếc xe tự lái lưu hành trên đường. Thị trường đang chờ đợi, nhiều thành phố đã có bước chuẩn bị, và nay, tại CES 2016 một số công ty xe hơi đã chính thức công bố kế hoạch sản xuất.
Hãng sản xuất xe hơi Volvo tại Thụy Điển mà nay thuộc Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc cho biết đã hợp tác với công ty công nghệ Ericsson để phát triển dòng xe tự lái có tài xế đi theo, cùng với các tiện nghi thông tin giải trí kết nối vào mạng Internet. Trí khôn nhân tạo sẽ giúp cho chiếc xe học được những kinh nghiệm của người lái xe, và từ đó lựa chọn những nội dung thích hợp. Năm 2014 Volvo cung cấp 465.866 chiếc xe cho khoảng 100 quốc gia, và từ tháng 2-2015 họ đã cho biết dòng xe Volvo tự lái sẽ xuất hiện trong năm 2017.
Tháng 10-2015 Tập đoàn Xe hơi General Motors công bố các phiên bản xe tự lái Chevy Volt, và nay họ cho biết đã đầu tư 500 triệu đô la Mỹ vào công ty chia sẻ phương tiện vận chuyển Lyft, đối thủ nặng ký của Uber, để đưa dòng xe tự lái vào hoạt động trên các đường phố. Điều này cho thấy Tập đoàn GM đang có kế hoạch lâu dài về việc phát triển dòng xe tự lái, không chỉ giới hạn vào Lyft. Trong khi đó công ty chia sẻ phương tiện Uber cũng công bố họ đang phát triển dòng xe tự lái của riêng họ.
Ford là công ty công bố kế hoạch sản xuất xe tự lái trễ nhất tại CES 2016 vào ngày 5-1, mặc dù từ tháng 12-2015 đã có nhiều tin đồn rằng công ty xe hơi nổi tiếng lâu đời này sẽ hợp tác với tập đoàn công nghệ khổng lồ Google nhằm giúp cho tập đoàn này giành lại ưu thế trước hãng xe tự lái Tesla. Nhưng trong thông báo, Ford đã không đề cập đến Google, trái lại cho biết tiếp tục hợp tác với công ty công nghệ Amazon để phát triển lên các dòng xe tự lái bậc 4 và bậc 5.
Tại CES 2016, hãng xe hơi phổ thông Toyota cho biết công ty chấp nhận nền tảng mở SmartDeviceLink (SDL) của Ford xây dựng cho các dòng xe tự lái của họ, điều này cho phép việc kết nối được thực hiện qua các ứng dụng di động tương tự như Android Auto hay CarPlay của Apple. Thêm vào đó, Gill Pratt tại Viện Nghiên cứu Toyota cho biết hệ thống xe tự lái của hãng này sẽ vẫn có các lái xe đi theo như đã công bố trước đây tại CES 2013, vừa để thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, vừa bảo đảm sự an toàn cho hành khách.
Tháng 4-2015, Giám đốc điều hành Nissan, ông Carlos Ghosn công bố kế hoạch sản xuất xe tự lái, tuy khiêm tốn hơn các hãng sản xuất xe hơi khác. Họ dự kiến các chiếc xe sẽ lăn bánh vào năm 2020, sau khi thử nghiệm một làn trong năm 2016 và nhiều làn trong năm 2018. Nissan cho biết họ đang hợp tác với hãng xe hơi Renault để thực hiện dự án này. Cuộc đua xe tự lái đã đến hồi tăng tốc, và người ta hy vọng mọi chuyện sẽ đến sớm hơn dự kiến khi các hãng xe hơi và các công ty công nghệ khác sẽ lần lượt tham gia trong nay mai.