Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024

Cửa hàng mua sắm nhanh Nhật Bản bành trướng ở châu Á

Chánh Tài -  

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang mở rộng sự hiện diện ở châu Á với tốc độ tăng chóng mặt trong bối cảnh thị trường trong nước đã ở mức bão hòa.

Các cửa hàng tiện lợi, nơi cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho người tiêu dùng từ thực phẩm cho đến các đồ dùng vệ sinh cá nhân, nổi lên như là một “mỏ vàng mới” của thị trường bán lẻ ở châu Á. Các chuyên gia dự báo đến năm 2030, có khoảng 3 tỉ người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu ở châu Á và điều này giải thích tại sao hệ thống cửa hàng tiện lợi không ngừng mở rộng ở khu vực này.

Cac-cua-hang-tien-loi-Nhat-BanKhách hàng mua sắm bên trong một cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở Bangkok, Thái Lan.  Ảnh: Pri.org

Nói đến cửa hàng tiện lợi, người ta không thể không nhắc đến những tên tuổi khổng lồ đến từ Nhật Bản như 7-Eleven, FamilyMart, Lawson và Ministop. Tính đến năm 2015, 4 chuỗi cửa hàng tiện lợi này có tổng cộng hơn 37.000 cửa hàng ở châu Á (không tính Nhật Bản).

7-Eleven sở hữu số cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với gần 56.500 cửa hàng và đang có mặt ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều nước bên ngoài khu vực như Mỹ, Canada, Úc, Đan Mạch, Mexico, Na Uy, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. 7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện ích đứng số một ở nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Philippines.

Trong khi đó, FamilyMart đang quản lý hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai thế giới với hơn 23.600 cửa hàng. Giống như 7-Eleven, FamilyMart cũng tập trung mở rộng mạng lưới ở thị trường châu Á, như các nước Bangladesh, Trung Quốc, Triều Tiên, Philippines, Hàn Quốc, Indonesia, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Việt Nam.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson thuộc sở hữu của Tập đoàn Mitsubishi đang hoạt động tại Trung Quốc, Philippines, Thái Lan và Mỹ. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop của Tập đoàn Aeon đã có mặt tại Trung Quốc, Kazakhstan, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam.

Thái Lan được xem là thủ phủ cửa hàng tiện lợi ở Đông Nam Á. Cửa hàng tiện lợi có thể bắt gặp ở bất kỳ góc phố nào ở Bangkok và các tỉnh lớn. Tính trung bình, mỗi cửa hàng tiện lợi hiện nay ở Thái Lan phục vụ khoảng 3.000 hộ gia đình, so với 10.000 hộ gia đình vào năm 1989.

7-Eleven đang dẫn đầu thị phần ở Thái Lan với hơn 9.500 cửa hàng. Xếp sau đó là Tesco Lotus Express (Thái Lan) với hơn 1.500 cửa hàng. Đứng ở vị trí thứ 3 là FamilyMart với gần 1.200 cửa hàng.

Sự thắng thế của các chuỗi cửa hàng tiện ích Nhật Bản ở châu Á là nhờ hàng hóa, dịch vụ phong phú và liên tục đổi mới. Ngoài ra, phong cách phục vụ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản có những nét khác biệt khiến khách hàng thích thú. Chẳng hạn tại Jakarta, Indonesia, các cửa hàng 7-Eleven không chỉ đơn thuần là nơi khách ghé vào mua sắm rồi đi. Tại đó, khách hàng có thể ngồi vào bàn, thưởng thức các đồ ăn đóng gói và thức uống mua tại đây. Các cửa hàng này cung cấp Wi-Fi miễn phí, hoạt động 24 giờ mỗi ngày.

Thậm chí, tại lãnh thổ Đài Loan, các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và FamilyMart còn bán cả thức ăn nóng như bánh bao, các món hầm, súp. Ngoài ra, 7-Eleven còn lắp đặt các máy tính tại hầu hết cửa hàng ở Đài Loan, để khách hàng có thể mua vé tàu, vé xem hòa nhạc, trả cước điện thoại hoặc trả tiền phạt lỗi đậu xe không đúng quy định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối