Thứ hai, Tháng mười hai 23, 2024

Cuộc chiến giành thị trường thương mại điện tử Ấn Độ

Chánh Tài - 

Ấn Độ đang chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa tập đoàn Amazon (Mỹ) và tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) vì đây là thị trường thương mại điện tử khổng lồ còn nhiều dư địa khai phá nhất hiện nay.

Ồ ạt đổ tiền vào Ấn Độ

Cuộc-chiến-giành-thị-trường-Ấn-Độ[3832]Một khách hàng ở Bhopal, Ấn Độ đang mua sắm từ trang web của Flipkart.

Theo tờ Wall Street Journal, tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon, đang chuẩn bị tuyên chiến với đối thủ tầm cỡ mới xuất hiện tại Ấn Độ: tỉ phú Masayoshi Son, ông chủ của tập đoàn internet và viễn thông SoftBank (Nhật Bản).

Phần thưởng cho người chiến thắng là ngôi vị thống lĩnh thị trường Ấn Độ, một trong những nền kinh tế lớn nhất chưa được khai phá nhiều trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tại nước này, nhiều người tiêu dùng chỉ mới bắt đầu mua sắm trực tuyến lần đầu tiên bằng những chiếc điện thoại di động giá rẻ.

Sau khi Amazon thất bại ở thị trường Trung Quốc với việc chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần trong miếng bánh thương mại béo bở trị giá 378 tỉ đô la Mỹ mỗi năm này, tỉ phú Jeff Bezos đang tập trung vào Ấn Độ.

Vào đầu tháng 6-2017, ông Jeff Bezos tuyên bố sẽ đầu tư thêm 3 tỉ đô la Mỹ vào thị trường Ấn Độ để mở rộng hoạt động, nâng tổng mức đầu tư của Amazon tại Ấn Độ lên đến 5 tỉ đô la Mỹ.

Trước đó, sau khi khai trương trang giao dịch trực tuyến Amazon.in dành cho thị trường Ấn Độ vào năm 2013, Amazon đã sử dụng trình độ công nghệ và các chiến dịch quảng cáo rầm rộ để so kè quyết liệt với Flipkart, tập đoàn thương mại điện tử số một của Ấn Độ.

Trong khi đó, tập đoàn SoftBank của ông Masayoshi Son đang lên kế hoạch bơm gần 2,5 tỉ đô la Mỹ vào Flipkart, một nguồn tin nắm rõ thương vụ này cho tờ Wall Street Journal biết hôm 10-8. Với khoản đầu tư này, SoftBank sẽ là nhà đầu tư lớn nhất của Flipkart với tỷ lệ cổ phần nắm giữ hơn 18%.

Mặc dù từ chối xác nhận về con số cụ thể, Flipkart cho biết khoản đầu tư của SoftBank cộng với khoản đầu tư huy động từ Công ty đầu tư Tencent (Trung Quốc), Ebay và Microsoft, sẽ nâng nguồn tiền mặt của Flipkart lên hơn 4 tỉ đô la Mỹ.

“Chúng tôi muốn ủng hộ những công ty sáng tạo đang giành chiến thắng ở Ấn Độ vì họ ở vị thế thuận lợi nhất để tận dụng sức mạnh công nghệ”, ông Masayoshi Son nói trong tuyên bố thương vụ đầu tư vào Flipkart.

Không chỉ hai tập đoàn trên, các tập đoàn lớn trên thế giới đều đang tranh nhau khai thác thị trường người dùng internet ở Ấn Độ. Cuộc chiến giành thị phần này diễn ra giữa một bên là các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Amazon, Facebook, và Uber Technologies, và bên đối đầu là các công ty của Nhật Bản và Trung Quốc, như Softbank, Alibaba và Tencent. Và, tất cả đều tin rằng, việc có được một phần rất nhỏ thị phần tại đây cũng đáng để họ tranh giành.

Thị trường tiềm năng

Theo nhà phân tích Satish Meena ở Công ty nghiên cứu thị trường Forrester (Mỹ), thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt giá trị khoảng 63,5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021, tăng 30% so với năm 2017.

Các động thái đua nhau bơm tiền liên tiếp vào thị trường Ấn Độ của Amazon và Softbank cho thấy niềm tin của họ ở thị trường này đang ngày càng tăng.

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, người phát ngôn của Amazon nói: “Chúng tôi cam kết kinh doanh dài hạn ở Ấn Độ”. Người này cũng cho biết thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ chỉ mới ở giai đoạn sơ khai và sẽ cần thêm nhiều khoản đầu tư trong nhiều năm tới.

“Amazon rõ ràng xem thị trường Ấn Độ là ưu tiên hàng đầu”, ông Oscar Orozco, nhà phân tích ở Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer (Mỹ), nhận định.

Theo bản công bố thông tin doanh nghiệp vào tháng trước, chi nhánh Amazon ở Ấn Độ vừa tiếp nhận khoảng 260 triệu đô la Mỹ từ công ty mẹ để mở rộng hoạt động.

Trong khi đó, theo thỏa thuận trong thương vụ đầu tư vào Flipkart, SoftBank sẽ cung cấp cho nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ này không chỉ nguồn tiền mặt để đầu tư hạ tầng và mở rộng dịch vụ, mà còn hỗ trợ về chuyên môn từ các lãnh đạo của công ty thương mại trực tuyến Alibaba (Trung Quốc). Softbank hiện là cổ đông lớn nhất của Alibaba.

Phát biểu tại một hội nghị ở New Delhi (Ấn Độ) vào tháng 12 năm ngoái, ông Masayoshi Son nói: “Xét về mặt địa lý, tôi cho rằng Ấn Độ giờ đây mang lại cơ hội lớn nhất ngay trước mắt chúng tôi”. Ông cho biết lợi thế của thị trường Ấn Độ là dân số đông và nhiều người biết nói tiếng Anh. Ông cam kết sẽ đầu tư hơn 10 tỉ đô la Mỹ vào thị trường này trong 10 năm tới.

Tháng trước, ông Alok Sama, Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính bộ phận kinh doanh quốc tế của Softbank viết một bài bình luận trên tờ Economic Times (Ấn Độ), đánh giá rằng thị trường mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ sắp cất cánh khi người tiêu dùng đổ dồn về thương mại trực tuyến qua điện thoại di động.

Theo ông Rohan Dhamija, Giám đốc phụ trách khu vực Nam Á của Công ty tư vấn Analysys Mason ở London (Anh), đây là một cuộc chiến mà Amazon và Softbank phải lao vào để trở thành nhà cung cấp dịch vụ giao hàng tốt hơn, và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt hơn, bằng cách đầu tư vào các lĩnh vực như hậu cần và công nghệ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối