Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Cuộc đua mô tô tự thăng bằng, tự lái

Hoàng Xuân Phương -

Vào đầu năm nay, tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2017 (Mỹ), hãng xe Honda đã trình làng thế hệ mô tô tự cân bằng, tự lái chạy song song với chiếc scooter Uni-Cub một bánh. Trước đó, vào cuối năm ngoái, BMW cũng đã giới thiệu một phiên bản mô tô tự cân bằng khác là Motorrad Vision Next 100.

H2--BMW-Motorrad-Vision-Next-100 Chiếc mô tô Honda tự thăng bằng, tự lái.

Trang CNET cho biết, Honda nói rằng họ sẽ tích hợp công nghệ tự lái của Google vào các mẫu xe tương lai và áp dụng công nghệ Honda Riding Assist tạo thế cân bằng cho xe hai bánh khi dừng, người lái chẳng cần làm gì cả. Cũng như ở nhiều nước khác, tai nạn giao thông do xe hai bánh tại Mỹ nhiều gấp 27 lần so với các loại ô tô, vì thế việc tìm kiếm một công nghệ giữ thăng bằng cho mô tô là một ưu tiên, cả khi đang chạy nhanh, khi dừng đèn đỏ hay khi di chuyển chậm vào bãi đậu.

Sage Marie, phát ngôn viên của Honda cho biết các mô tô tự thăng bằng trong tương lai có thể trang bị cả công nghệ tự lái, và khi khách hàng dừng lại đi vào quán ăn thì chiếc xe có thể tự đi tìm một chỗ để đậu. Sự xuất hiện cùng lúc của hai kiểu mô tô một bánh và hai bánh, một dành di chuyển giữa các văn phòng hay trong vườn nhà và một để chạy trên các xa lộ cho thấy công ty công nghiệp này đã sẵn sàng đưa công nghệ Honda Riding Assist vào sử dụng đại trà.

Được phát triển dựa trên chính những kỹ thuật dùng trong robot Asimo và các chiếc xe loại scooter tự cân bằng Uni-Cub, công nghệ Honda Riding Assist không cần đến các con quay hồi chuyển như nhiều hệ thống tương tự, vì điều này sẽ khiến tăng trọng lượng của xe lên khá nhiều. Thay vào đó, khi phương tiện di chuyển chậm lại dưới 5 km/giờ thì phần phuộc trước của xe sẽ tự động thay đổi góc độ, hạ thấp đầu xe xuống để cân bằng tốt hơn, đồng thời chiếc xe sẽ tự bẻ lái nhẹ liên tục qua trái hay phải để duy trì sự cân bằng. Dù người lái không ngồi trên xe, nó cũng có thể thực hiện việc tự cân bằng này thậm chí còn có thể chạy theo bước đi của người chủ.

Được thành lập bởi Soichiro Honda năm 1948 tại Nhật Bản, Honda Motor Co., Ltd. trở thành nhà sản xuất mô tô lớn nhất thế giới kể từ 1959, đồng thời là nhà sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất thế giới với sản lượng hàng năm khoảng 14 triệu chiếc. Năm 2001, Honda trở thành nhà sản xuất ô tô lớn hàng thứ hai tại Nhật và đến 2011 trở thành công ty sản xuất xe hơi lớn hàng thứ 8 thế giới, sau General Motors, Volkswagen Group, Toyota, Hyundai Motor Group, Ford, Nissan, và PSA Peugeot Citroën. Từ nền móng vững vàng này, Honda đầu tư cả vào lĩnh vực hàng không, và đặc biệt phát triển và ứng dụng công nghệ mới vào những sản phẩm của chính mình, cuối cùng đẩy mạnh nghiên cứu và đầu tư vào kỹ nghệ robot và tạo dấu ấn với sự ra đời của người máy Asimo từ năm 2000.

Trước khi các hãng xe khác có đủ thời gian để tham gia cuộc đua mô tô tự thăng bằng, tự lái thì đối thủ đáng gờm của Honda chính là tập đoàn kỹ nghệ xe lâu đời Bayerische Motoren Werke AG (thường được biết đến dưới cái tên BMW) thành lập tại Đức từ năm 1916, và sở hữu một loạt những thương hiệu xe hạng sang từ BMW Mini đến Rolls-Royce, từ BMW Motorsport đến BMW Motorrad và các dòng xe điện BMW i cùng iPerformance.

Ở lần kỷ niệm 100 năm thành lập mới đây và giới thiệu công nghệ cho 100 năm tiếp theo, BMW lần lượt cho ra mắt dòng xe phổ thông BMW Vision Next 100 từ tháng 3 và đến tháng 6-2016 thì cho ra mắt dòng xe hạng sang Rolls-Royce Vision Next 100 và xe mini buýt Mini Vision Next 100. BMW luôn nổi tiếng với những dòng xe đắt giá và những bước phát triển chiến lược bền vững suốt 100 năm qua.

Trong chuỗi sự kiện 100 năm BMW, kiểu xe mô tô tự thăng bằng, tự lái Motorrad Vision Next 100 được cho ra mắt cuối cùng (tháng 11-2016). Mẫu xe này được sản xuất bởi Công ty BMW Motorrad chuyên về lĩnh vực xe hai bánh. Mẫu xe mới này tích hợp một hệ thống an toàn tối đa cả khi chạy nhanh trên xa lộ cho tới khi dừng lại hay chạy chậm để vào bãi đỗ. Nhà sản xuất cho biết hệ thống an toàn này có thể cho phép những người lái xe không cần đội nón bảo hiểm.

Cũng như tất cả các tập đoàn hay công ty sản xuất lớn khác, cả BMW và Honda đều tập trung vào sản xuất các xe điện nhằm đạt mức khí thải bằng không, và đưa vào ngành công nghiệp xe những công nghệ mới từ phân tích dữ liệu, tính toán với camera và những cảm biến (sensor) đặc biệt tinh nhạy để tạo nên những tính năng mới cho sản phẩm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối