Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Cuộc đua “nới” máy bay

Duy An-

Để nâng được số ghế lên 575 chiếc cho chiếc A380Plus, Airbus đưa ra cho các hãng hàng không một giải pháp là thay đổi thiết kế nội thất.

Nhận được nhiều sự chú ý ở cuộc Triển lãm Hàng không Paris (Pháp) lần thứ 52, tổ chức từ ngày 19 đến 25-6, là chiếc 737 MAX 10 của hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing.

Theo hãng tin Reuters, Boeing trình làng phiên bản mới nhất và lớn nhất của dòng máy bay chở khách tầm ngắn 737 – cũng là loại máy bay được bán chạy nhất của Boeing – ngay trong ngày khai mạc cuộc triển lãm nói trên. 737 MAX 10 được cho là sẽ lấp đầy vào phân khúc thị trường cao cấp của dòng máy bay thân hẹp vốn còn để trống lâu nay của Boeing.

 may-bay-1[2876]Một chiếc Boeing 737 MAX bay trình diễn tại cuộc triển lãm tháng 6 ở Pháp.  Ảnh: Reuters

Nhà nhà “nông, nới”

Hãng máy bay Mỹ tự hào khoe rằng đã có hơn 240 đơn đặt hàng và bản thỏa thuận cho MAX 10 từ ít nhất mười khách hàng, bao gồm 50 chiếc cho hãng hàng không Lion Air (Indonesia). Ông Ajay Singh, Chủ tịch hãng hàng không giá rẻ SpiceJet (Ấn Độ), giải thích lý do tạm thời mua 40 chiếc MAX 10: “Nếu MAX 9 dài 43,8 m và có 220 chỗ ngồi thì MAX 10 chỉ dài hơn khoảng 1,67 m nhưng chở được tối đa 230 người. Đây là loại máy bay hoàn hảo cho tình hình sân bay lúc nào cũng chật chội như hiện nay”.

Để cạnh tranh với con át chủ bài 737 MAX 10 của Boeing, hãng Airbus lập tức đáp trả bằng việc công bố đơn đặt hàng 100 chiếc A320neo từ công ty cho thuê máy bay GECAS (Ireland-Mỹ) cũng như bản thỏa thuận sẽ cung ứng 12 chiếc A321neo cho Công ty Air Lease (Mỹ). Nếu Boeing mô tả MAX 10 là máy bay nhẹ với cánh dài nên “có chi phí hoạt động thấp hơn bất kỳ dòng máy bay thân hẹp nào hiện nay” thì Airbus quả quyết A321neo có lợi thế nhờ động cơ lớn hơn và mạnh hơn.

Cũng trong dòng máy bay thân hẹp, hãng Embraer (Brazil) cho ra mắt chiếc E195-E2. Đây là gương mặt mới nhất trong dòng máy bay tầm ngắn của Embraer, nhắm vào các đường bay khu vực dưới 3.700 km. Ông John Slattery, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) bộ phận hàng không thương mại của Embraer, khoe những ưu điểm của E195-E2: “Chiếc máy bay này ít tốn kém chi phí vận hành và rất nhẹ. Chúng tôi tin chắc các hãng hàng không sẽ có thêm doanh thu và đó là lý do chúng tôi gọi E195-E2 là kẻ săn lợi nhuận”. Không chỉ vậy, theo ông Slattery, E195-E2 được nâng lên thành ba hàng ghế với tổng cộng 144 ghế và tăng tầm bay lên thành 4.800 km.

 

Tiết kiệm và tăng lợi nhuận

Không chỉ chú trọng máy bay thân hẹp, Airbus cũng vừa thông báo nâng cấp chiếc máy bay lớn nhất thế giới A380 thành phiên bản “A380Plus” với thêm gần 80 ghế và tiết kiệm nhiên liệu hơn. “Đây là bước phát triển mới cho chiếc máy bay biểu tượng của chúng tôi để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của giao thông toàn cầu cũng như các yêu cầu của khách hàng”, ông John Leahy, Giám đốc điều hành phụ trách khách hàng của Airbus nhấn mạnh.

Máy bay A380 là cú lội ngược dòng của Airbus giữa lúc ngành hàng không có khuynh hướng chuyển sang các máy bay nhỏ hơn nhưng có hai động cơ để vẫn bay được đường dài. Emirates (thuộc Saudi Arabia), hãng hàng không mua A380 nhiều nhất, đã kêu gọi Airbus và hãng chế tạo động cơ Rolls-Royce nâng cấp A380. Kết quả, Airbus tuyên bố A380Plus ra đời có thiết kế cánh mới giúp tiết kiệm 4% lượng nhiên liệu sử dụng, tầm bay tối đa là hơn 15.000 km, tức tăng gần 500 km. Để nâng được số ghế từ 497 lên 575 như A380Plus, giải pháp Airbus đưa ra cho các hãng hàng không là thu nhỏ các cầu thang, gom các khu nghỉ ngơi của tiếp viên lại, dỡ bỏ ngăn hành lý xách tay của tầng trên…

[box] Cuộc đụng độ Boeing-Airbus

Cuộc Triển lãm Hàng không Paris năm nay có vẻ “không được mùa” cho Airbus nhưng điều đó không ngăn cản ông John Leahy, Giám đốc điều hành phụ trách khách hàng của hãng, phản pháo đối thủ Boeing. Theo ông Leahy, hơn một nửa số đơn hàng đã được công bố của 737 MAX 10 là chuyển từ các mẫu khác của chính Boeing sang. Có 20 trong đơn hàng 40 chiếc MAX 10 của hãng SpiceJet (Ấn Độ) được chuyển từ các mẫu Boeing 737 qua. Tương tự là GECAS chuyển 20 chiếc, tập đoàn du lịch lớn nhất châu Âu TUI chuyển 18 chiếc… Ngay cả hợp đồng 100 chiếc MAX 10 từ United Airlines cũng không làm ông Leahy lo ngại vì cho rằng MAX 10 là khắc tinh của chính các máy bay khác của Boeing chứ chưa chắc đã cạnh tranh trực tiếp với A321neo. [/box]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối