Trong khi hàng triệu khách du nước ngoài đã đổ xô đến Nhật Bản sau khi Tokyo dỡ bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát biên giới, người dân ở xứ sở hoa anh đào vẫn ngại đi du lịch nước ngoài vì sợ nhiễm Covid-19.
- Các địa phương Nhật Bản hợp sức với chính phủ vực dậy du lịch nội địa
- Du lịch Nhật Bản nhắm đến khách phương Tây giàu có
Ba năm đóng cửa biên giới khiến tâm lý đề phòng dịch hằn sâu
Trước đại dịch Covid-19, Michiko Miyamoto, một người dân 66 tuổi ở Tokyo thường xuyên đi nghỉ dưỡng ở châu Âu. Nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, bà chỉ ở trong nước và dự kiến chưa ra nước ngoài, ít nhất là trong tương lai gần.
“Tôi lo lắng về việc bị nhiễm Covid-19, đặc biệt nếu tôi đến những nước mà mọi người không bị bắt buộc đeo khẩu trang nữa”, bà nói. Miyamoto đã nhiễm biến thể Omicron vào tháng 11 năm ngoái nhưng lo lắng virus tiếp tục biến đổi.
Sự thận trọng của những người như Miyamoto đang trở thành một vấn đề đối với ngành du lịch của Nhật Bản, vốn đang gặp khó khăn sau nhiều năm chịu các hạn chế liên quan đến Covid-19.
Hiroyuki Takahashi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà lữ hành Nhật Bản (JATA), nói “Du khách Nhật Bản thậm chí đang đặt câu hỏi liệu có phù hợp để đi du lịch nước ngoài trong hoàn cảnh hiện tại hay không”.
Seoul, Đài Bắc và Honolulu từ lâu là những điểm đến phổ biến đối với khách Nhật Bản. Nhưng theo một cuộc khảo sát do Morning Consult công bố hồi tháng 8,35% người Nhật Bản được hỏi cho biết họ sẽ không du lịch nước ngoài nữa. Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với Mỹ hoặc Trung Quốc (cùng mức 14%) và Hàn Quốc ( 15%)
Trước đại dịch Covid-19, khoảng 20 triệu người dân Nhật Bản đi du lịch nước ngoài hàng năm và chi 21,3 tỉ đô la Mỹ, theo Tổ chức Du lịch thế giới (WTO) của Liên Hợp Quốc. Khách Nhật Bản chi tiêu cho du lịch lớn thứ 16 trên thế giới.
Người dân Nhật Bản bắt đầu thực hiện các chuyến du lịch trong nước khi họ được khuyến khích bởi các ưu đãi của chính phủ như giảm giá nhà hàng và khách sạn cho khách du lịch đã có ba mũi tiêm phòng. Nhưng việc họ ngại đi ra nước ngoài phản ánh các chuẩn mực văn hóa, vốn đóng góp cho thành công tương đối của đất nước trong cuộc chiến chống Covid-19.
Sự tuân thủ mạnh mẽ các hướng dẫn phòng chống dịch của chính phủ cũng như thói quen đeo khẩu trang, sử dụng vắc-xin và tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe được ca ngợi là mô hình thành công của Nhật Bản, giúp nước này giữ được số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở mức thấp trong giai đoạn đầu của đại dịch.
Nhưng thông điệp xung quanh Covid-19 cùng với gần ba năm gần như bị cô lập do chính sách kiểm soát biên giới nghiêm ngặt đã làm giảm mạnh nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Nhật Bản.
Hiroyuki Takahashi, Chủ tịch JATA, nói “Nhiều người dân Nhật Bản lo ngại về cách người khác nhìn nhận họ nếu họ đi du lịch nước ngoài khi tình trạng lây nhiễm vẫn chưa được giải quyết ở những điểm đến”.
Chi phí du lịch nước ngoài tăng do đồng yen mất giá
Các công ty du lịch Nhật Bản đang chật vật thuyết phục người dân đặt các tour du lịch nước ngoài. Five Star Club, một công ty lữ hành, có trụ sở tại Tokyo, chuyên các tour du lịch quốc tế, chỉ kiếm được doanh số ở mức 10-20% so với trước đại dịch.
Theo Five Star Club này, những người Nhật Bản có kế hoạch cho tuần trăng mật ở nước ngoài hoặc đã từng đi du lịch nước ngoài hiện đang quay trở lại, nhưng doanh số bán hàng phục hồi chậm hơn mong đợi. Công ty nhận định “Người dân Nhật Bản rất cẩn trọng và chưa dám ra nước ngoài”.
Theo Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản, trong tháng 12-2022, có 432.100 người dân trong nước đi du lịch nước ngoài, tăng từ 379.200 trong tháng trước, nhưng con số vẫn thấp hơn 75% so với mức của năm 2019.
Trong khi đó, tốc độ phục hồi của du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản tăng nhanh, đạt 1,37 triệu trong tháng 12-2022, cao hơn 47% so với tháng trước, sau khi chính phủ tiếp tục miễn thị thực nhập cảnh cho một số khách du lịch cá nhân hồi tháng 10 và nới lỏng các hạn chế xét nghiệm khi nhập cảnh.
Các lãnh đạo ngành du lịch cho hay cả những du khách giàu có của Nhật Bản cũng hoãn trì hoãn các đi kỳ nghỉ ở nước ngoài do đồng yen yếu cũng như giá vé máy tăng mạnh do chi phí nhiên liệu cao. Đồng nội tệ Nhật Bản đã chạm mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng đô la Mỹ vào năm ngoái trước khi lấy lại được đà tăng giá trong những tháng gần đây,
Nhà phân tích hàng không và du lịch Kotaro Toriumi nói “Các chuyến du lịch quốc tế đã trở thành một thứ xa xỉ và người Nhật không còn có thể thoải mái tận hưởng chúng nữa”.
Các nhà điều hành ngành du lịch tin tưởng kế hoạch hạ cấp phân loại Covid-19 vào ngày 8 -5 tới, xuống cùng nhóm với bệnh cúm mùa, sẽ giảm bớt lo ngại và khuyến khích người dân Nhật Bản đi du lịch nước ngoài trở lại
Theo phân loại mới, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và những người tiếp xúc gần với họ sẽ không còn phải tự cách ly. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ ngừng ban hành các tuyên bố khẩn cấp, buộc các cơ sở kinh doanh như nhà hàng và quán bar phải đóng cửa.
Chính phủ cũng sẽ loại bỏ hướng dẫn đeo khẩu trang trong nhà ở những nơi công cộng ngoại trừ những người có triệu chứng Covid-19. Tokyo chưa bao giờ áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong đại dịch Covid-19, nhưng thói quen văn hóa đã ăn sâu khiến đại đa số người dân Nhật Bản sẵn sàng đeo khẩu trang và tiếp tục đeo chúng, kể cả khi ở ngoài trời.
Toriumi nói “Sự phục hồi hoàn toàn của nhu cầu du lịch nước ngoài chỉ có khả năng xảy ra khi mọi người thực sự ngừng đeo khẩu trang. Tâm lý ứng phó đại dịch vẫn đeo bám chúng tôi trong cuộc sống hàng ngày, và đó là lý do tại sao mọi người sợ nhiễm Covid-19 khi đi du lịch nước ngoài”.
Lê Linh
Theo KTSG Online