(SGTTO) - Mazda CX-8 là phiên bản thay thế cho Mazda CX-9 tại nhiều thị trường, bao gồm cả Việt Nam. Mazda CX-8 được tinh chỉnh thiết kế để đảm bảo không gian nội thất rộng rãi như Mazda CX-9 nhưng tối ưu hóa kích thước, giảm trọng lượng và chuyển sang sử dụng động cơ thế hệ mới Skyactiv nhỏ gọn.
Thay thế CX-9
Theo đại diện ban lãnh đạo Thaco (Trường Hải Auto) thì dựa trên chiến lược của Tập đoàn Mazda, chiến lược sản xuất phân phối xe Mazda của Thaco tại Việt Nam được chia thành hai giai đoạn. Theo đó, từ năm 2012 Thaco đã giới thiệu các sản phẩm Mazda với thiết kế Kodo và công nghệ Skyactiv thế hệ thứ sáu.
Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, với việc đầu tư nhà máy Thaco Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, Thaco sẽ giới thiệu tiếp các sản phẩm thế hệ 6.5. "Mazda CX-8 là mẫu xe SUV cỡ lớn và là sản phẩm thế hệ 6.5 đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam", vị đại diện này nói.
Trên thực tế, trong phân khúc SUV 7 chỗ, trước năm 2017, Thaco đã nhập khẩu dưới dạng xe nguyên chiếc từ Nhật Bản và bán ra thị trường tổng cộng gần 1.000 xe Mazda CX-9 với mức giá lên đến trên dưới 2 tỉ đồng/chiếc.
Có thể nói, đây là mức giá tiệm cận những dòng xe hạng sang thời điểm đó. Trên thế giới, Mazda CX-9 đã đạt doanh số cao và là mẫu xe được ưa chuộng tại nhiều thị trường. Đây cũng là mẫu SUV có doanh số hàng đầu tại Nhật Bản và Singapore.
Sau khi dừng nhập khẩu mẫu xe Mazda CX-9, Mazda Việt Nam không có sản phẩm xe 7 chỗ nào trong dải sản phẩm của mình trong một khoảng thời gian. Mazda CX-8 chính là dòng xe lấp vào khoảng trống đó.
Thay thế cho Mazda CX-9, mẫu xe này sử dụng khung gầm của Mazda CX-9, tinh chỉnh thiết kế để đảm bảo không gian nội thất rộng rãi nhưng hợp lý hóa kích thước, giảm trọng lượng và chuyển sang sử dụng động cơ thế hệ mới SkyActiv. Bên cạnh đó, toàn bộ những công nghệ mới nhất Mazda cũng được trang bị lên CX-8, đưa mẫu xe này cùng với Mazda CX-9 trở thành sản phẩm cao cấp nhất và đại diện cho thương hiệu Mazda.
Ba phiên bản cho thị trường Việt Nam
Được làm tại nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai (Quảng Nam) dưới sự phối hợp của Mazda Nhật Bản, CX-8 "trình làng" với ba phiên bản gồm: Premium, Luxury và Deluxe.
Với giá bán hiện tại là 1,399 tỉ đồng/chiếc, phiên bản Premium loại hai cầu All-Wheel-Drive, hướng đến khách hàng đam mê công nghệ mới, chú trọng các tính năng an toàn chủ động cao cấp.
Phiên bản Premium loại một cầu hiện có giá bán 1,349 tỉ đồng/chiếc trong khi phiên bản CX-8 Deluxe có giá là 1,149 tỉ đồng/chiếc.
Lái thử CX-8
Do được sử dụng chung khung gầm của CX-9 và có chung chiều dài cơ sở 2.930 mm nên CX-8 có kích thước không quá bé dù thực tế nó vẫn có thiết kế lớp ngoài nhỏ hơn CX-9 một chút. Xe sở hữu kích thước tổng thể lần lượt là 4.900 x 1.840 x 1.690 mm.
Cấu trúc khung gầm liền khối là một lợi điểm từ dòng xe này, điều đó khiến chiếc xe vận hành khá êm, mượt mà khi vào cua dù ở tốc độ cao. Hộp số tự động 6 cấp cũng là một yếu tố tăng độ mượt của xe khi chạy đường trường, những lúc vượt xe, tăng tốc.
Hiện tại, CX-8 tất nhiên là một trong các mẫu xe được trang bị công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC) và công nghệ này có khá nhiều ưu điểm. Khi chúng tôi cho xe vào cua ở dải tốc độ cao, xe không bị lắc hay có cảm giác trượt đuôi. Những thành viên ngồi ghế sau cũng cảm nhận được độ êm của xe.
Cơ bản, khi bắt đầu vào cua, GVC tự động giảm bớt ga như xe đang phanh, nhằm chuyển bớt tải trọng về phía trước. Tải trọng dồn về phía trước thì hai bánh trước sẽ có độ bám đường tốt hơn. Khi gần hết góc cua, hệ thống GVC sẽ tự động bù thêm ga để đẩy tải trọng dồn về hai bánh sau.
Cảm biến rada trên CX-8 là một tính năng đáng khen khi người dùng có cảm giác chiếc xe đã "địa phương hóa". Chiếc xe này, không những quét và cảnh báo ngay tức thì chướng ngại vật như xe hơi mà còn có thể dò và quét rồi cảnh báo chướng ngại như xe máy, đây là tính năng khá phù hợp với loại hình giao thông vùng thôn quê của Việt Nam.
CX-8 trang bị hệ thống an toàn chủ động i-Activsense. Đây là tập hợp các hệ thống an toàn như các hệ thống hỗ trợ cảnh báo và nhắc nhở như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo chệch làn đường LDWS, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, Mazda CX-8 còn trang bị các hệ thống hỗ trợ chủ động nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.
Các hệ thống này có thể kể đến như Radar - Mazda Radar Cruise Control (MRCC), cảnh báo vật cản phía trước và hỗ trợ phanh thông minh, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố và nhận diện người đi bộ, hỗ trợ phanh thông minh khi lùi...
Ngồi trên CX-8, cảm giác thú vị đầu tiên có thế nói đến từ chất liệu da ghế. Những chiếc ghế được làm từ da cao cấp Nappa, đây là chất liệu thường được làm trên các dòng xe hơi hạng sang hiện nay.
Tại thị trường Việt Nam, đối thủ lớn nhất của Mazda CX-8 hiện là Hyudai SanteFe. Mẫu xe của Hyundai có phần thấp hơn một chút về giá bán nhưng thiếu một vài công nghệ so với CX-8.
Hiện nay, CX-8 là dòng xe có trang bị hệ thống điều hoà tự động ba vùng độc lập. Điều này khiến xe có khả năng làm lạnh nhanh, khá phù hợp với nhiều vùng nắng nóng tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Người ngồi ở các hàng ghế cũng có thể tùy chỉnh nhiệt độ tại khu vực của mình ngồi mà không ảnh hưởng đến các vị trí khác trong xe.
Về giải trí, xe có hệ thống âm thanh 10 loa Bose. Theo các kỹ sư đến từ Mazda Nhật Bản cùng đi trên hành trình lái thử, mỗi loa được thiết kế chính xác để có hiệu suất tối ưu, tạo ra âm thanh phong phú, rộng rãi và trung thực nhất. Và đặc biệt, công nghệ giám sát mọi tiếng ồn duy trì và điều chỉnh nhạc để bạn nghe rõ hơn mà không cần tăng âm lượng.
Ở khoang lái phía trước, CX-8 có thiết kế khá hiện đại, tích hợp nhiều tính năng, hỗ trợ tối đa người lái, giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn, giảm căng thẳng.
Bên cạnh không gian nội thất có nhiều chi tiết ốp gỗ thật. Hàng ghế trước trang bị ghế chỉnh điện, ghế lái có tính năng nhớ vị trí; chức năng sưởi ghế; điều hoà tự động 3 vùng độc lập; gương chống chói; Mazda Connect, DVD; phanh tay điện tử, hệ thống tự động giữ phanh Auto Hold; chìa khoá thông minh, khởi động nút bấm; màn hình HUD hiển thị các thông tin quan trọng ngay tầm mắt người lái; hệ thống loa Bose.
Ở hàng ghế sau, không gian của CX-8 cũng khá rộng và ghế ngồi và chỗ để chân thoải mái, dễ điều chỉnh để ra vào phía sau. Nếu đi không quá 5 người, người dùng có thể gập hàng ghế thứ ba trên CX-8 để tăng thể tích không gian hành lý từ 209 lít lên 742 lít. Đây là yếu tố phù hợp cho một gia đình hiện đại bốn người, trên những hành trình xa.
Bài: Hoàng Bảo
Ảnh, clip: TC team, Trần Linh