Là cha đẻ của hai dự án điện ảnh từ đầu năm nay như “Biệt đội rất ổn” và “Người giữ thời gian”, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp chia sẻ niềm tin về đường đua phim Việt ngày càng sôi động, thu hút khán giả quay trở lại rạp. Ở góc nhìn cá nhân, danh lạc quan rằng dù đứa con của mình đứng ở vị trí nào trong bảng xếp hạng doanh thu, người làm phim vẫn nên bình tĩnh bước tiếp, lấy công chúng làm mục tiêu để thay đổi.
- Đạo diễn Võ Thanh Hòa với giấc mơ làm phim thuần Việt
- Đạo diễn Việt Linh: “THIÊN THIÊN GIỐNG NHƯ CUỘC HẠNH NGỘ!”
Không làm phim hài mang nội dung hời hợt
Tiếp nối thành công phim đạt mốc trăm tỷ từ đầu năm của nhiều cái tên khác, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đem đến màn ảnh rộng dự án “Biệt đội rất ổn” với thể loại hài, giải trí nhẹ nhàng cùng những gương mặt quen thuộc. Phim được bấm máy và thực hiện hoàn chỉnh gần một năm, ngay sau khi tình hình Covid-19 tạm ổn. Dù đi sau những cái bóng lớn, cá nhân anh Hiệp không hề cảm thấy áp lực mà xem đó là bàn đạp để những nhà làm phim mạnh dạn thừa thắng xông lên. Anh chia sẻ mình nhìn thấy anh em đồng nghiệp có những thành công lớn, đó là dịp để quan sát và học hỏi.
Anh bộc bạch “May mắn hơn nữa là mình cũng có tác phẩm, được là một phần của dòng chảy phim Việt, tôi tự nhủ với mình… hãy giữ tinh thần hoan hỉ. Bởi áp lực hay “tranh thủ” điều là những thứ cản trở mình, khiến mình mất đi sự chân thành cần có với một bộ phim đề cao sự chân thành”.
Anh nói thêm một điều không thể phủ nhận rằng thị trường phim Việt đã được “kích” trở lại khi mỗi tháng đều có những dự án mới trình đến công chúng khán giả. Sự thành công những tác phẩm gần đây chính là minh chứng cho sự nỗ lực đó. Từ góc độ cá nhân đạo diễn, khi ra mắt bất kỳ bộ phim nào, ekip đứng sau cũng mong “đứa con tinh thần” của mình được người xem đón nhận. Những nụ cười, những cảm xúc tích cực mà anh có dịp nhìn thấy ở rạp là một chiến thắng.
Với câu chuyện của “Biệt đội rất ổn”, ekip mang vào những nhân vật và tình huống đương thời, để khán giả thấy sự gần gũi qua lăng kính vui nhộn. Đạo diễn cũng đào sâu vào tình cảm gia đình, tình người, để bộ phim không rơi vào sự hời hợt. Anh nghĩ khán giả sẽ đồng cảm được với những nhân vật đáng mến như Tư Xoàn do Lê Khánh thủ vai, hay “Gia đình cục súc” do Võ Tấn Phát và cùng cast hoá thân.
Tuy vậy làm sao để tránh sự lặp lại, nhàm chán của những thể loại hài tình cảm vốn đã được khai thác lâu nay tại sân chơi phim Việt, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đã khai thác thêm nhiều chi tiết mới, bẻ đi cấu trúc để chia đất diễn cho nhiều nhân vật. Anh chia sẻ đội ngũ áp dụng điều này vì quan sát những phim giải trí thành công gần đây đều theo hướng này. Ngoài ra hình ảnh miền Tây hiện lên trong phim hiện đại, mọi người dùng mạng xã hội theo hướng tốt, cải lương xuất hiện trong phim một cách hài hoà với câu chuyện và tình tiết… là những yếu tố ekip đặt để vào phim với nhiều dụng công. Anh nhấn mạnh ekip xác định dự án này không dừng lại là phim hài hời hợt. Những phân đoạn tình cảm gia đình, nước mắt xen lẫn nụ cười làm nên giá trị sâu hơn của phim ngoài chuyện chỉ xem để cười, rồi quên.
Chia sẻ quan điểm rằng nhà làm phim có đang dễ dàng khi đem web-drama “hô biến” thành sản phẩm chiếu rạp, anh Hiệp nói: “Bất cứ một xu hướng mới nào cũng sẽ đối mặt với những khó khăn và lợi thế. Tôi nghĩ một thị trường có sức sống là một thị trường cho phép những khao khát chính đáng có cơ hội diễn ra. Tôi tin bất cứ một người nghệ sĩ nào cũng đang muốn cống hiến và mang đến cho khán giả những điều tốt nhất mà bản thân họ có”.
Làm mới bản thân qua việc đa dạng hóa “màu phim”
Sau “Biệt đội rất ổn”, phim tài liệu âm nhạc “Người giữ thời gian” ra mắt với nhân vật chính ca sĩ Mỹ Tâm, một lần nữa cho đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cơ hội thử sức với dạng thức khác nhau của thế giới phim ảnh. Trước khi trở thành đồng đạo diễn của “Người giữ thời gian”, anh Hiệp cho biết mình từng quay và dựng dự án phim tài liệu “Vui tour” của nghệ sĩ Lê Cát Trọng Lý. Ngay khi nhận ra với một người làm sáng tạo, sự đa dạng và cởi mở là cực kỳ quan trọng, anh đã thử qua ở nhiều thể loại làm phim như “Trái tim quái vật” – thể loại kinh dị tâm lý; “Biệt đội rất ổn” – thể loại hài; “Người giữ thời gian” – thể loại tài liệu âm nhạc…
Với phim về ca sĩ Mỹ Tâm lần này, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp tâm sự bộ phim là một chuỗi các sự kiện và câu thoại hay mà bất kỳ ai, từ trẻ cho đến lớn đều có thể đồng cảm. Hiện nay cũng có nhiều nghệ sĩ làm phim viết câu chuyện về chính mình, trước Mỹ Tâm đã có phim tài liệu âm nhạc của Sơn Tùng M-TP, vị đạo diễn tin rằng bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể làm phim tư liệu về bản thân mình. “Đó là quyền và nhu cầu cá nhân, tôi cũng tin rằng, phía sau sự rực rỡ của mỗi nghệ sĩ luôn có những câu chuyện hay. Điều quan trọng là tâm thế kể chuyện phải đủ dũng cảm để dám chân thành, sự chân thành là điều quan trọng bậc nhất của thể loại này”, anh nói.
Là đạo diễn của ba dự án điện ảnh, anh Hiệp tâm niệm mình luôn sẵn sàng đón nhận những cơ hội làm nghề. Khi tiếp nhận một lời mời, anh cho phép bản thân được biết thêm, hiểu thêm những điều mới.
Tuy vậy, việc đem về doanh thu tốt cho phim cũng là câu chuyện mà nhà sản xuất, đạo diễn quan tâm. Nhìn chung, thị trường điện ảnh đang tốt dần lên và cơ hội “thắng” phim trên sân chơi của nước nhà chia đều cho tất cả nhà làm phim. Những câu chuyện mới đang được kể ra với một tầm vóc và quy mô sản xuất chuyên nghiệp. Với tâm thế của người làm nghề, anh luôn quan sát, cổ vũ cho những dự án như thế.
Vị đạo diễn cho rằng mỗi bộ phim dù hay dù dở đều có số phận riêng của nó về doanh thu. Thiên thời, địa lời, nhân hòa… là những yếu tố quan trọng tác động lên sự thành bại về doanh thu. Cái quan trọng là sau kết quả đó, mỗi người trong ekip có được nhìn nhận thấu đáo hơn và giữ cho mình một sự bình tĩnh để bước tiếp. “Khi làm xong bộ phim bằng tất cả trách nhiệm, tình yêu và chuyên môn của mình, tôi cố gắng giữ một tâm thế bình thản để đón nhận mọi thứ”, anh nói thêm.
An Phú
Theo Kinh Tế Sài Gòn Online