(SGTT) - Có một số điều cơ bản mà người mua bảo hiểm cần lưu ý trước và trong khi tham gia bảo hiểm để có thể hưởng quyền lợi tốt nhất từ hợp đồng bảo hiểm, tránh những phiền toái không đáng có. Đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, loại hình mang lại lợi ích bảo vệ cho bản thân và gia đình.
Theo lời tư vấn của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, người có ý định tham gia bảo hiểm cần tìm hiểu kỹ những điều khoản cần thiết về tài chính cá nhân, cách giao dịch với đại lý bảo hiểm, chi phí gói bảo hiểm…
Cân nhắc tài chính

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ là theo hình thức tự nguyện thông qua sự thỏa thuận của khách hàng và công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý khả năng tài chính của mình vì phí đóng bảo hiểm thường chiếm từ 10-15% thu nhập của bản thân.
Đây là một kế hoạch dài hạn, người mua bảo hiểm sẽ ký hợp đồng 10-15 năm. Người mua nên cân nhắc thật kỹ khả năng tài chính để tránh những trở ngại không cần thiết, gây khó khăn cho cả hai phía.
Khi giao dịch với đại lý bảo hiểm, người mua nên kiểm tra thẻ đại lý hoặc thẻ tư vấn viên bảo hiểm và chứng chỉ đào tạo của đại lý. Khi được tư vấn, khách hàng nên chia sẻ thông tin với đại lý về hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, những nhu cầu mong muốn, dự định trong tương lai nhằm giúp đại lý có đầy đủ thông tin để tư vấn gói bảo hiểm phù hợp.
Bên cạnh đó, khách hàng nên bày tỏ với đại lý những mối băn khoăn, lo lắng về sản phẩm, về công ty bảo hiểm và yêu cầu cung cấp những thông tin cần thiết.
Người mua bảo hiểm cũng có thể yêu cầu phía đại lý giải thích những từ ngữ, nội dung ghi trên giấy yêu cầu bảo hiểm, các bản minh họa hợp đồng bảo hiểm...
Khi nhận bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng cần kiểm tra hợp đồng đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết hay chưa.
Thông thường công ty bảo hiểm sẽ ghi rõ những tài liệu có trong bộ hợp đồng, thường gồm bản sao hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng; chứng nhận bảo hiểm; điều khoản sản phẩm.
Người tham gia bảo hiểm cũng nên lưu ý thông tin trong bộ hợp đồng phải chính xác như trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, nếu chưa rõ phần nào phải hỏi lại kỹ lưỡng.
Trường hợp phát hiện ra hợp đồng sai sót hoặc thiếu giấy tờ cần thiết, khách hàng cần nhanh chóng thông báo cho công ty bảo hiểm để điều chỉnh.
Nộp phí đầy đủ
Các công ty bảo hiểm đã sử dụng nhiều kênh thanh toán như chuyển khoản tự động, liên kết thanh toán qua ngân hàng, các trung tâm hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, đóng phí qua đại lý, thanh toán trực tuyến. Người tham gia bảo hiểm có thể linh hoạt chọn kênh thanh toán thích hợp.
Trong thời hạn đóng phí, người tham gia bảo hiểm phải nộp phí đầy đủ và đúng hạn hoặc có thể uỷ quyền cho người khác nộp thay.
Khách hàng được quyền yêu cầu thay đổi định kỳ đóng phí bảo hiểm và chỉ thanh toán phí theo hóa đơn do công ty bảo hiểm phát hành và giữ lại hóa đơn.
Nếu nộp phí qua đại lý của công ty bảo hiểm, khách hàng chỉ thanh toán phí cho đại lý đã được công ty bảo hiểm chỉ định. Nếu không nộp đúng hạn, phí bảo hiểm sẽ được gia hạn 60 ngày kể từ ngày quy định trong hợp đồng.
Vì hợp đồng bảo hiểm là cam kết được thực hiện trong thời gian dài nên có thể sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, chẳng hạn khi người tham gia gặp khó khăn về tài chính.
Do đó, công ty bảo hiểm đã đưa ra một số điều khoản để giúp duy trì hợp đồng, như thời gian gia hạn nộp phí bảo hiểm; vay phí tự động; giảm số tiền bảo hiểm…
Ngoài ra, khi gặp rủi ro và nhận tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm, người nhận cần rà soát lại bộ hợp đồng để kiểm tra xem rủi ro đó có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không.
Người nhận nên nhanh chóng thông báo về rủi ro bằng văn bản cho công ty bảo hiểm trong khoảng thời gian được qui định trong hợp đồng. Sau đó, công ty bảo hiểm được quyền thẩm định, xác minh.
Trong trường hợp rủi ro làm phát sinh trách nhiệm chi trả quyền lợi bảo hiểm của công ty bảo hiểm, khách hàng có trách nhiệm hoàn tất hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Sau khi công ty nhận được hồ sơ, khách hàng sẽ được nhận quyền lợi theo cam kết.
Nên mua bảo hiểm cho người trụ cộtNhiều người khi mua bảo hiểm thường có tâm lý mua để tiết kiệm và thường ưu tiên mua cho người thân, bản thân chỉ tham gia sản phẩm bảo hiểm bổ sung. Tuy nhiên, trụ cột trong gia đình là người lao động chính, nếu chẳng may gặp rủi ro thì cuộc sống của các thành viên sẽ ảnh hưởng rất lớn, tốn kém chi phí điều trị khi gặp tai nạn, bệnh tật… Do đó, các chuyên gia khuyên rằng người trụ cột trong gia đình nên mua bảo hiểm cho mình trước khi mua cho người thân.Bộ hợp đồng bảo hiểm có vai trò quan trọng vì nó là bằng chứng pháp lý thể hiện cam kết của các công ty bảo hiểm với bên mua bảo hiểm. Đây cũng là một trong các tài liệu bắt buộc khi làm thủ tục nhận số tiền đáo hạn. Vì vậy, khách hàng phải giữ gìn bộ hợp đồng cẩn thận.Nếu làm mất bộ hợp đồng, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ với đại lý thu phí định kỳ hoặc công ty bảo hiểm để được hướng dẫn làm thủ tục yêu cầu công ty cấp lại hợp đồng.
Khi xảy ra tranh chấpDù đã tham khảo thông tin trước khi mua, ký hợp đồng rõ ràng nhưng đôi khi trong quá trình giải quyết bồi thường, giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp có thể xảy ra tranh chấp. Khi không tán thành cách giải quyết bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng có thể thương lượng với doanh nghiệp bảo hiểm để giải quyết.Một số phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm có thể được các bên xem xét như thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án. Trong đó, các chuyên gia khuyến nghị hòa giải thương mại. Quyết định của trọng tài là chung thẩm, có giá trị bắt buộc thi hành đối với các bên, không thể kháng cáo. Điều này giúp giảm chi phí và thời gian của các bên.Nếu không giải quyết được có thể khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài xét xử. Điều 30 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định thời hiệu khởi kiện về hợp đồng bảo hiểm là ba năm, kể từ lúc tranh chấp. Quy định này giúp doanh nghiệp bảo hiểm có điều kiện khôi phục, thu thập hồ sơ tài liệu để giải trình trước cơ quan xét xử hoặc hoà giải.
Nhân Tâm