(SGTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe, thay vì 8 làn xe như kế hoạch trước đây.
- Dừng nghỉ, đổ xăng ở đâu trên suốt tuyến cao tốc TPHCM – Nha Trang?
- Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
TTXVN đưa tin, sáng 3-5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành. Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ giữa năm 2016 với tổng chiều dài 55km, trong đó đoạn TPHCM – Long Thành khoảng 26km. Hiện tại, đoạn cao tốc này đã bị mãn tải và dự kiến đến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu.
Việc mở rộng đoạn TPHCM – Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai… cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM – Long Thành lên 10 làn xe, thay vì 8 làn xe như đề xuất.
Từ phương án này, các ý kiến đã phân tích làm rõ về sự phù hợp với quy định pháp luật đầu tư; hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư; khả năng cân đối, huy động các nguồn vốn/nghĩa vụ trả nợ; mối quan hệ giữa dự án hiện hữu (được đầu tư theo hình thức đầu tư công) và dự án đầu tư mới.
Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhận định dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành là vấn đề cấp thiết. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế nên cần lựa chọn phương án phù hợp để triển khai các bước tiếp theo.