Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô từ 6:00 đến 22:00, áp dụng từ ngày 15-12 tới.
- Cấm xe qua hầm Thủ Thiêm để thử hệ thống chữa cháy
- Đề xuất hơn 17.000 tỉ đồng để khởi động lại dự án vành đai 2
Ngoài ra, các xe này được đi lại không hạn chế về thời gian trên hai tuyến đường hành lang ra vào Bến xe miền Đông: quốc lộ 1 – quốc lộ 13 – Đinh Bộ Lĩnh – bến xe miền Đông – quốc lộ 13-quốc lộ 1 và hành lang ra vào Bến xe miền Tây: quốc lộ 1- Kinh Dương Vương – bến xe miền Tây và ngược lại.
Tính đến tháng 10-2022, xe ô tô khách được Sở Giao thông Vận tải TPHCM cấp phù hiệu kinh doanh vận tải là 49.256 xe, trong đó xe giường nằm (từ 22 giường đến 44 giường) khoảng 1.100 xe. Ngoài ra, còn có hơn 1.600 xe khách giường nằm các tỉnh chạy tuyến cố định đến các bến xe tại TPHCM.
Hiện TPHCM có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 xe và 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 xe.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, các xe ô tô khách giường nằm khi đi, đến thành phố chỉ được đón trả khách tại 5 bến xe của TPHCM là An Sương, Ngã Tư Ga, miền Đông mới, miền Đông cũ và Miền Tây. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, một số chủ xe chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón, trả khách sai quy định.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho thấy, hiện có tới 76 điểm được các nhà xe dùng để đón, trả khách không đúng quy định dẫn đến tình trạng một lượng lớn xe chạy tuyến cố định chạy vào nội thành.
Đặc biệt, sau khi di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ bến xe miền Đông cũ sang bến xe miền Đông mới từ ngày 11-10, tình trạng này có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 1 và thành phố Thủ Đức.
N.Tân
Theo KTSG Online