(SGTT) - Bộ Tài chính đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 sang muộn nhất vào 20-11-2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Tổng số thuế được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 8.560 tỉ đồng.
- Cấm xe ô tô qua đèo Thị trong thời gian sửa hầm Chí Thạnh
- Sức mua yếu, đại lý ô tô chấp nhận bán lỗ để tránh tồn kho
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, theo TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, trong ba tháng đầu năm 2024, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe/tháng, cần có thêm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để giúp kích cầu thị trường.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9-2024 sang muộn nhất vào 20-11-2024.
Bộ Tài chính cho biết, việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20-11 là để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.
Đánh giá về tác động của chính sách đến ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân một tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2024 là khoảng 2.140 tỉ đồng. Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 8.560 tỉ đồng.
Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20-11-2024 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024.
Đối với tác động về thực hiện cam kết quốc tế, Bộ Tài chính cho rằng việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp.