Thứ Ba, Tháng Bảy 2, 2024

Đề xuất hai phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(SGTT) – Đường cao tốc Nhà nước thu phí không phải vì lợi nhuận mà hoàn trả một phần kinh phí cho công tác bảo trì, duy tu tuyến đường, hoặc đầu tư đường cao tốc mới.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây do Nhà nước đầu tư hiện chưa thu phí. Ảnh: Minh Duy

TTXVN đưa tin, dự thảo Luật Đường bộ đang trình Quốc hội phê duyệt có bổ sung quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đang xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn để áp dụng ngay khi Luật Đường bộ có hiệu lực.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Đường cao tốc Nhà nước thu phí không phải vì lợi nhuận mà hoàn trả một phần kinh phí cho công tác bảo trì, duy tu tuyến đường, hoặc đầu tư đường cao tốc mới.

Có hai hình thức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Phương án 1 là cơ quan quản lý tài sản là Cục Đường bộ tự tổ chức thu. Khi đó, Cục Đường bộ sẽ tiến hành đấu thầu nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống hạ tầng thu phí. Phương án này có nhược điểm là hình thức thu phí dần dần, sau khi trừ đi chi phí tổ chức thu thì nộp ngân sách Nhà nước.

Phương án 2 là đấu thầu hợp đồng kinh doanh – quản lý (hợp đồng O&M), nghĩa là Nhà nước bán bản quyền thu phí từ 5-10 năm và sẽ thu luôn được một khoản tiền mà nhà đầu tư chi trả trực tiếp. Nhà đầu tư thu phí và tiến hành bảo dưỡng, bảo trì luôn tuyến đường này sẽ góp phần đảm bảo hạ tầng mặt đường, các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, phương án này chưa chắc đã đủ hấp dẫn để nhà đầu tư tham gia đấu thầu vì có những đường ở vùng miền lưu lượng xe thấp.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chuẩn bị các phương án, nếu tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm trên tinh thần cung cấp dịch vụ công. Về mức thu phí, cần đảm bảo cân bằng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và làm tăng cao chi phí logistics.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn được mở rộng lên...

0
(SGTT) - Trong tháng 11-2024, dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ...

Giao mỏ cát trên sông Hậu để thi công cao tốc...

0
(SGTT) - Mỏ cát MS05 nằm trên đoạn sông Hậu thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung có diện tích khoảng 100ha, tổng trữ...

Thống nhất mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo về việc thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam...

Đưa vào khai thác đoạn cuối của cao tốc Diễn Châu...

0
(SGTT) - Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giúp rút ngắn thời gian đi lại...

Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do...

0
(SGTT) - Luật Đường bộ 2024 tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km...

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chính thức được sử...

0
(SGTT) - Trước bối cảnh nguồn cát sông thiếu hụt nghiêm trọng, việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển từ tỉnh Sóc...

Kết nối