LÊ ANH -
Nằm ở trung tâm TPHCM hay một số vị trí đắc địa khác, mặt ngoài các hàng rào công trường tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đang là nơi thu hút quảng cáo của nhiều nhãn hàng. Người qua đường thì thấy dễ chịu với những hàng rào như vậy, bởi không bày ra mặt bằng thi công ngổn ngang. Nhưng cái lợi khác là doanh nghiệp được quảng bá hình ảnh hay sản phẩm, còn ngân sách thành phố thì có thêm nguồn thu.
Rào chắn công trường trên đường Pasteur (quận 1) được trang trí và đặt các hình ảnh quảng cáo tạo cảm giác dễ chịu với người đi đường.
Những người hay qua lại tuyến đường Pasteur, Đồng Khởi ở quận 1 thấy rằng những hàng rào chắn khô cứng ở công trường metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) trước đây nay được thay bằng các bức vách màu xanh với các nhãn hàng quảng cáo trông rất bắt mắt. Thoạt nhìn nhiều người tưởng rằng đây là những bức tường được xây kiên cố nhưng thật ra chỉ là cách trang trí hàng rào thành những viên gạch màu xanh tạo cảm giác dễ chịu.
Sau khi được chính quyền TPHCM cho phép quảng cáo trên hàng rào công trường tuyến metro số 1 vào đầu năm 2015, hình thức quảng cáo này đang thu hút khá nhiều nhãn hàng tham gia. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trước hết mục đích chính của việc quảng cáo trên hàng rào này là nhằm hạn chế việc quảng cáo rao vặt gây dơ bẩn khu vực rào chắn công trường, nhưng đồng thời để tăng thêm vẻ mỹ quan cho đô thị, bởi công trường thi công kéo dài vài năm, hơn nữa còn nằm ở “mặt tiền” của Nhà hát thành phố.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), nói rằng ban đầu việc đề nghị cho phép quảng cáo trên rào chắn khá khó khăn do từ trước đến nay chưa có luật nào cho phép quảng cáo trên rào chắn công trường. Đó là chưa kể trong quá trình thi công hàng rào phải di chuyển thường xuyên, việc quảng cáo chỉ là tạm thời nên lo ngại sẽ không thu hút được quảng cáo.
Theo ông Hòa, sau khi được chính quyền thành phố chấp thuận, không ngờ hình thức quảng cáo này lại là nơi thu hút được nhiều công ty quảng cáo tham gia. Trong giai đoạn 1 (năm 2015), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thu được 3,6 tỉ đồng tiền quảng cáo tại những vị trí rào chắn trước mặt khu vực Nhà hát thành phố và góc đường Pasteur đến Lê Lợi (quận 1). Còn giai đoạn 2 từ đầu năm 2016, đến nay đã ký được hợp đồng quảng cáo với số tiền gần 1,5 tỉ đồng từ vị trí ga Ba Son và một số vị trí khác. Với số tiền thu được từ quảng cáo, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM được giữ lại 20% chi phí về hồ sơ, văn phòng phẩm, nhân công…, số còn lại nộp vào ngân sách thành phố để trích một phần cho hoạt động từ thiện giúp đỡ các gia đình khó khăn.
Đối với nội dung và hình thức quảng cáo, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, tuyển chọn đơn vị thực hiện quảng cáo thông qua hình thức đấu thầu, chào hàng cạnh tranh. Theo yêu cầu của chính quyền thành phố, 70% diện tích quảng cáo sẽ dành cho thương mại và 30% quảng cáo tuyên truyền về dự án hoặc để treo những băng rôn khẩu hiệu cổ động chính trị trong các sự kiện của thành phố. Đối với nội dung và hình thức trên bảng quảng cáo, sẽ phải thông qua Sở Văn hóa Thể thao thẩm định trước khi thực hiện. Khi đăng các hình ảnh quảng cáo, các công ty có trách nhiệm làm cho bề mặt rào chắn sạch, đẹp, thu hút người xem với điều kiện phải đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến nhà thầu cũng như người dân.
Theo kế hoạch của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc thi công tuyến metro số 1 (từ Bến Thành đến Ba Son) kéo dài đến năm 2020 và đoạn dọc xa lộ Hà Nội kéo dài đến năm 2018 sẽ là thời gian đủ dài cho các công ty thực hiện các hợp đồng quảng cáo dọc hàng rào các công trường.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, sau khi thí điểm ở tuyến số 1 cho thấy kết quả khả quan, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đề xuất thành phố cho phép quảng cáo trên rào chắn các tuyến metro khác sắp được thi công như tuyến số 2, tuyến số 5 giai đoạn 1.
Được biết, sau khi TPHCM cho phép quảng cáo trên hàng rào công trình metro, một số công ty quảng cáo đã có văn bản đề xuất chính quyền thành phố Hà Nội cho phép được quảng cáo trên các rào chắn các tuyến đường sắt đang thi công ở thủ đô. Điều này vừa tránh được các quảng cáo rao vặt viết lên rào chắn vừa tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.
Theo một số công ty quảng cáo, hiện nay quảng cáo di động ngoài trời đang được khá nhiều nhãn hàng quan tâm, trong đó, loại hình quảng cáo ở rào chắn công trường có ưu điểm là chi phí thấp hơn khá nhiều so với các loại hình quảng cáo khác như báo chí, truyền hình. Hơn nữa, thời gian quảng cáo dài, cộng với vị trí nằm ở khu trung tâm – nơi rất nhiều người qua lại là một địa điểm thuận lợi để đặt quảng cáo.